Cưỡng chế giải tỏa 64 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích ở huyện Cư Kuin

NDO -

Ngày 12/5, Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về việc triển khai cưỡng chế giải tỏa các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH một thành viên Cà phê Việt Thắng (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) quản lý nằm trên địa bàn huyện.

Cưỡng chế giải tỏa 64 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích ở huyện Cư Kuin

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin cho biết, tình hình lấn chiếm, sang nhượng, xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cà phê Việt Thắng quản lý dọc Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin diễn ra trong nhiều năm và hiện nay đang diễn biến phát sinh ngày càng phức tạp, khó khăn trong quá trình xử lý. Hiện có 58 hộ gia đình, cá nhân xây dựng 64 công trình trái phép, trong đó có 5 công trình vi phạm liên quan đến cán bộ, đảng viên, viên chức đang sinh sống, công tác trên địa bàn huyện.

Các trường hợp vi phạm có một số trường hợp là người nhận khoán, có một số là người nhận chuyển nhượng đất nhận khoán trái quy định. Người dân tranh thủ thời gian ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, ban đêm khi không có lực lượng kiểm tra để tập kết vật liệu và tiến hành xây dựng.

Để xảy ra tình trạng nêu trên, nguyên nhân do thiếu trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương từ xã đến huyện và Công ty Cà phê Việt Thắng.

Ngoài ra, người dân nhận thức rằng diện tích đất này sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk thu hồi bàn giao về cho địa phương quản lý thì huyện sẽ công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Vì lợi ích kinh tế, chờ cơ hội sau này đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng và có vị trí mặt tiền Quốc lộ 27, có giá trị kinh tế lớn nên người dân đã bất chấp rủi ro, chấp nhận đầu cơ, bỏ ra một số tiền lớn để sang nhượng đất, xây dựng nhà trái phép để ở và buôn bán, rửa xe, sửa xe, làm lốp, mở quán ăn, quán cà-phê, nước giải khát... để trục lợi.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cho biết: Trong nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động và đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và trả lời các kiến nghị của người dân. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện cũng tổ chức xác minh nhân thân và hoàn cảnh gia đình của từng trường hợp, tuy nhiên trong tất cả 58 hộ gia đình, cá nhân với 64 công trình vi phạm đều thuộc diện buộc phải cưỡng chế giải tỏa, trả đất lại cho Công ty Cà phê Việt Thắng quản lý.

Theo kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin sẽ tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp xây dựng nhà trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cà phê Việt Thắng quản lý từ ngày 27/5 đến 31/5 và chia làm 3 đợt. Đợt đầu sẽ cưỡng chế 5 công trình vi phạm liên quan đến cán bộ, đảng viên, viên chức, sau đó sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với những cán bộ, đảng viên, viên chức vi phạm này.

Sau khi hoàn thành việc cưỡng chế giải tỏa, Ủy ban nhân dân huyện sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể liên quan, trong đó có Ủy ban nhân dân xã Ea Tiêu và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị Tổng công ty Cà phê Việt Nam xử lý việc buông lỏng quản lý của Công ty Cà phê Việt Thắng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Nhân Dân về việc ngoài tình trạng lấn chiếm, sang nhượng, xây dựng nhà trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty Cà phê Việt Thắng quản lý, trên địa bàn huyện còn bao nhiêu trường hợp lấn chiếm, sang nhượng, xây dựng nhà trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do các Công ty cà phê thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam đóng trên địa bàn quản lý? Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy trả lời: Trên địa bàn huyện có 6 công ty cà phê thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam đóng trên địa bàn quản lý và đến nay phát hiện có 545 trường hợp lấn chiếm, mua bán, sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép đất nông nghiệp do 6 công ty này quản lý. Các trường hợp vi phạm này diễn ra đã nhiều năm nay và huyện đã lên kế hoạch cưỡng chế, giải tỏa từ năm 2020, nhưng do dịch Covid-19 bùng phát nên kế hoạch cưỡng chế giải tỏa phải hoãn lại, đến nay mới thực hiện được.

Cưỡng chế giải tỏa 64 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp ở huyện Cư Kuin -0
Khu vực lấn chiếm, sang nhượng, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp do Công ty Cà phê Việt Thắng quản lý.

Ngay sau khi cưỡng chế giải tỏa xong 58 hộ gia đình, cá nhân xây dựng 64 công trình trái phép trên đất nông nghiệp do Công ty Cà phê Việt Thắng quản lý, huyện sẽ họp rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế giải tỏa các trường hợp vi phạm còn lại nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và lập lại trật tự trong công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện.