VNDirect điều chỉnh kỳ vọng nhiều nhóm ngành

NDO -

So với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2021, VNDirect dự báo ngành nông, lâm, ngư nghiệp xuống mức 3,6%, ngành công nghiệp và xây dựng xuống 5,1%, môt số phân ngành dịch vụ tăng trưởng âm... 

Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Trong “Báo cáo Cập nhật vĩ mô: Cảm nhận những hệ lụy của biến thể Delta” công bố ngày 15/9, Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect tiếp tục lạc quan với nhận định: Lạm phát nhích tăng nhưng vẫn đang được kiểm soát tốt, đồng Việt Nam tiếp tục mạnh lên so với đồng USD, một số biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tích cực triển khai trong thời gian vừa qua.

Dự báo về kinh tế vĩ mô, trong báo cáo này, VNDirect cho rằng, bức tranh vĩ mô xấu đi trong tháng 8 do nhiều địa phương trên cả nước phải siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Mặc dù đã áp dụng các biện pháp chống dịch mạnh mẽ hơn trước, nhưng đợt lây nhiễm Covid-19 lần thứ tư khó có thể được kiểm soát hoàn toàn trong vòng 1-2 tháng tới như VNDirect đã kỳ vọng. 

VNDirect cho rằng quá trình phục hồi chậm có thể kéo dài sang quý 4 năm nay cho đến khi số ca mắc mới hằng ngày giảm đáng kể so với mức hiện tại và tỷ lệ tiêm chủng tăng cao hơn. Do đó, VNDirect điều chỉnh dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021.

Trong kịch bản cơ sở, VNDirect kỳ vọng số ca nhiễm mới hằng ngày sẽ giảm dần và giãn cách xã hội được nới lỏng kể từ giữa tháng 9/2021, khoảng 60% dân số Việt Nam sẽ được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19 vào cuối năm 2021; các chuyến bay nội địa có thể được cấp phép trở lại kể từ cuối tháng 9/2021. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã chấp thuận phương án thí điểm mở cửa du lịch Phú Quốc kể từ 10/2021 cho du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ.

Dự báo này của VNDirect phù hợp với dự báo của Bộ Kế hoạch và đầu tư mới được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu ra tại một hội nghị về phát triển kinh tế ngày 14/9.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhận định: “Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong tháng 9 và bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới vào quý IV, dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam có thể đạt 3,5% đến 4%”. Mặc dù là mức tăng trưởng thấp hơn so mục tiêu đề ra 6,5% nhưng trong bối cảnh các nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, đây là con số khá ấn tượng.

VNDirect hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 xuống 3,9% -0

Tổng hợp các dự báo vĩ mô năm 2021 – 22 (kịch bản cơ sở). 

Theo đó, VNDirect dự báo một số phân ngành dịch vụ, bao gồm: các hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống; vận tải và kho bãi; nghệ thuật và giải trí; các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hành chính, có thể ghi nhận mức tăng trưởng âm trong nửa cuối năm nay.

VNDirect hạ dự báo tăng trưởng của ngành công nghiệp và xây dựng xuống 5,1% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2021, do các tác động tiêu cực của đứt gãy chuỗi cung ứng và giãn cách xã hội.

Đối với ngành nông, lâm, ngư nghiệp, VNDirect hạ dự báo tăng trưởng xuống mức 3,6% trong 6 tháng cuối năm 2021, do nhu cầu tiêu dùng trong nước suy giảm trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Một số biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tích cực triển khai trong thời gian vừa qua:

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 14/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn hoãn nợ cho khách hàng sẽ được thực hiện đến ngày 30/6/2022, kéo dài thêm nửa năm so với quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. Việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo thông tư mới cũng kéo dài đến hết ngày 30/6/2022.

Trước đó ngày 28/08/2021, NHNN đã ban hành Quyết định 1349/QĐ-NHNN năm 2021 thay thế Quyết định cũ 1349/QĐ-NHNN năm 2020. Theo quyết định mới, lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam và bằng ngoại tệ sẽ được giữ nguyên ở mức tương ứng là 0,5% và 0%/năm. Về lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam sẽ được giữ nguyên ở mức 0%/năm, còn bằng ngoại tệ sẽ được điều chỉnh về 0%/năm, từ mức 0,05%/năm như quy định tại quyết định trước đó năm 2020.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép