Hai quỹ ETF ngoại cơ cấu danh mục: Có gì đáng chú ý

NDO -

Hoạt động cơ cấu danh mục tuy không ảnh hưởng tới toàn bộ thị trường nhưng cũng sẽ tác động cụ thể tới từng mã trong danh mục do tổng quy mô của hai quỹ FTSE ETF (FTSE Vietnam Index) và V.N.M ETF (MVIS Vietnam Index) lên tới gần 950 triệu USD.

(Ảnh minh hoạ: VnEconomy.vn)
(Ảnh minh hoạ: VnEconomy.vn)

Đầu tháng 6, hai quỹ ETF ngoại là sẽ thực hiện sàng lọc rổ cổ phiếu định kỳ quý 2 và công bố vào ngày 4 và 11-6, Theo dự báo của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, FTSE Vietnam Index sẽ thêm vào HSG; trong khi V.N.M ETF sẽ thêm PDR, HSG và KDH.

FTSE ETF: thêm vào HSG, đưa ra DXG

Theo các chuyên gia của VNDIRECT, đối với việc tái cơ cấu FTSE ETF, HSG đủ điều kiện để được đưa vào danh mục ETF khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index. Ngược lại, DXG sẽ bị đưa ra khỏi FTSE ETF sau khi rơi vào diện cảnh báo của HoSE do lợi nhuận âm trong năm 2020.

VNDIRECT ước tính, FTSE ETF sẽ mua vào khoảng 2,7 triệu cổ phiếu HSG, và bán khoảng 4,0 triệu cổ phiếu DXG trong đợt tái cơ cấu ETF lần này.

Cổ phiếu nào vào tầm ngắm khi hai quỹ ETF ngoại cơ cấu danh mục? -0
 (Ảnh cắt từ báo cáo)

V.N.M ETF: PDR, HSG và KDH có thể được thêm vào danh mục

Dựa trên dữ liệu tính đến ngày 21-5-2021, VNDIRECT ước tính PDR, HSG và KDH sẽ được thêm vào V.N.M ETF trong đợt xem xét này, khi các cổ phiếu này đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để trở thành cổ phiếu thành phần của MVIS Vietnam Index, là chỉ số cơ sở của quỹ V.N.M ETF.

VNDIRECT ước tính tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong quỹ sẽ ở mức 70% với số cổ phiếu là 19.

VNDIRECT ước tính PDR, HSG và VNM sẽ có lực mua ròng lớn nhất về giá trị từ 2 quỹ ETF, trong khi HPG và NVL sẽ chịu áp lực bán ròng mạnh trong kỳ xem xét quý 2-2021 này.

Cổ phiếu nào vào tầm ngắm khi hai quỹ ETF ngoại cơ cấu danh mục? -0
 (Ảnh chụp từ báo cáo)

Theo theo số liệu của FiinGroup, trong quý 1-2021, khoảng cách giữa hiệu suất của quỹ ETF nội và ngoại vẫn duy trì cách biệt lớn. Ba tháng đầu năm, hai quỹ nội SSIAM VNFinlead ETF và VFMVN Diamond ETF dẫn đầu thị trường với mức tăng trưởng lần lượt là 19,44% và 18,77%, so với mức tăng 7,93% của chỉ số VN-Index.

Một số quỹ ETF nội khác như SSIAM VNX50 ETF, SSIAM VN30 ETF, E1FVN30 đều có hiệu suất đầu tư cao hơn so với mức tăng trưởng của thị trường chung, lần lượt đạt 13,23%, 12,85% và 13,18%. Trong khi đó, quỹ ngoại FTSE ETF chỉ tăng trưởng 4,41%; V.N.M ETF tăng khoảng 9%.