Ngô và lúa mì tăng mạnh, kéo toàn nhóm nông sản đi lên

Kết thúc phiên giao dịch 10/11, thị trường nông sản đồng loạt tăng mạnh, trong đó dẫn đầu đà tăng là ngô và lúa mì, giúp chỉ số MXV-Index chỉ giảm rất nhẹ xuống còn 2.358 điểm, bất chấp lực cản từ nhóm năng lượng và nguyên liệu công nghiệp.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters).
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters).
Ngô và lúa mì tăng mạnh, kéo toàn nhóm nông sản đi lên -0
 

Đậu tương đóng cửa chỉ tăng nhẹ 0,4% trong khi các mặt hàng nông sản còn lại đều được hỗ trợ bởi đà tăng mạnh mẽ. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), hoạt động gieo trồng đậu tương diễn ra thuận lợi ở Brazil đang là yếu tố “bearish” hạn chế đà tăng của giá. Hiện tại, tiến độ đã đạt đạt 67% diện tích dự kiến, tăng 15% trong tuần qua và nhanh hơn so với mức 56% cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tốc độ gieo trồng nhanh thứ hai trong lịch sử, chỉ sau niên vụ 2018/19.

Dầu đậu tương cũng tăng nhẹ hơn 1% bất chấp mức rơi mạnh của giá dầu thô. Áp lực trái chiều với dầu đậu trong bối cảnh giá đậu tương chỉ biến động nhẹ khiến cho khô đậu tương đóng cửa thay đổi không đáng kể.

Ngô và lúa mì tăng mạnh, kéo toàn nhóm nông sản đi lên -0
 

Giá ngô tăng mạnh 2,6% và đóng cửa ở sát mức 570 cents. Tại khu vực châu Âu, chi phí phân bón cao do giá khí tự nhiên tăng cũng dấy lên lo ngại về khả năng nông dân sẽ bỏ trồng ngô trong năm tới và chuyển qua trồng loại cây khác sử dụng ít phân bón hơn.

Giá lúa mì tiếp tục duy trì đà tăng mạnh từ đầu tuần với một phiên tăng đột biến hơn 3%. Trong bối cảnh lo ngại về lạm phát giá lương thực trong nước, chính phủ Nga tiếp tục xem xét đưa ra một hạn ngạch xuất khẩu trong nửa cuối niên vụ hiện tại (tháng 1-6/2022). Thông tin này dù chưa rõ ràng nhưng đã tác động mạnh tâm lý, khiến thị trường có phần hoảng loạn trong việc ra quyết định mua vào một cách bất chấp.