Cơ cấu xuất khẩu ngô trên thế giới sẽ có sự chuyển dịch trong năm 2022

NDO -

Mỹ, Brazil và Argentina là 3 quốc gia sản xuất ngô lớn, chiếm gần 3/4 khối lượng xuất khẩu trên thế giới và đóng vai trò quan trọng trong ngành chăn nuôi toàn cầu. Khô hạn kéo dài từ tháng 10 cho tới nay tại 2 quốc gia Nam Mỹ đang tạo ra nhiều lo ngại tới vụ thu hoạch sắp tới và có thể ảnh hưởng tới cơ cấu xuất khẩu trong nửa đầu năm 2022.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin từ Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trong năm 2021, Covid-19 không chỉ là đại dịch duy nhất gây ra hàng loạt các vấn đề tới chuỗi sản xuất và cung ứng, mà thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân chính đẩy giá nông sản tăng phi mã, đặc biệt là vào giai đoạn cuối quý II.

Mặc dù đã hạ nhiệt nhưng trong vài tuần vừa qua, hạn hán tại Nam Mỹ lại một lần nữa khiến thị trường nông sản đổ dồn sự chú ý. Theo Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nếu độ ẩm vẫn không được cải thiện trong giai đoạn tới, giá các mặt hàng như ngô và đậu tương có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022. 

Mở cửa phiên giao dịch 31/12, hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 3 trên sở CBOT đang được giao dịch ở gần mức 600 235 USD/tấn. Giá đậu tương mặc dù vừa trải qua một phiên điều chỉnh nhưng vẫn đang ở mức 492 USD/tấn, mức cao nhất trong 5 tháng qua. Xu hướng tăng của 2 mặt hàng này kéo dài từ đầu tháng 11 và đi cùng với những tin tức về khô hạn ở các khu vực gieo trồng chính trên thế giới.

Cơ cấu xuất khẩu ngô trên thế giới sẽ có sự chuyển dịch trong năm 2022 -0
 

Mùa vụ tại Nam Mỹ vẫn đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán

Theo báo cáo sáng nay từ Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), tiến độ gieo trồng ngô ở Argentina đang ở mức 70% diện tích dự kiến, chậm hơn so với mức 75% trong năm ngoái và mức 80% trung bình 3 năm trước. Tại những khu vực sản xuất chính, tiến độ gieo trồng đã đạt 98% diện tích dự kiến, trong đó 60-70% ngô được gieo trồng tại phía Nam và 5-10% tại phía Bắc. Tỉ lệ gieo trồng ngô vụ 1 đạt 65%, trong khi con số này của ngô vụ 2 là 56%.

Nhìn chung, tốc độ gieo trồng ngô tại Argentina đã được cải thiện trong những tuần gần đây, nhưng vẫn thấp hơn so với trung bình 5 năm gần nhất. Tình trạng thiếu mưa kéo dài từ cuối tháng 10 cũng khiến cho diện tích ngô được đánh giá tốt cũng giảm mạnh xuống mức 58% từ mức 76% trong báo cáo trước đó. Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam dự báo sản lượng ngô của Argentina trong niên vụ 2020/21 có thể bị cắt giảm tới 2 triệu tấn.

Cơ cấu xuất khẩu ngô trên thế giới sẽ có sự chuyển dịch trong năm 2022 -0
 

Tình hình mùa vụ ở miền nam Brazil cũng diễn ra tương tự. Tại một số thành phố tại Parana và Mato Grosso do Sul, 2 bang sản xuất ngô lớn, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận có thể lên đến 39 độ và đe doạ đến sự phát triển của cây trồng.

Mặc dù dự báo thời tiết cho thấy trời sẽ có thể có mưa vào đầu tháng 1, nhưng điều này chưa thể tác động lớn đến tình hình chung của vụ mùa khi những thiệt hại tính đến nay đã khá rõ ràng.

Xuất khẩu ngô Mỹ sẽ được đẩy mạnh trở lại

Vào năm 2022, Brazil có thể sẽ xuất khẩu 38-40 triệu tấn ngô và chủ yếu tăng mạnh kể từ quý II trở đi. Điều kiện thời tiết khô hạn ở miền nam Brazil đang giữ cho giá ngô trong nước ở mức cao trong nhiều năm qua, điều này giúp cho hoạt động bán hàng nội địa trở nên hấp dẫn hơn. Kết hợp với việc chi phí hàng hải cũng tăng mạnh, nguồn cung ngô xuất khẩu của Brazil có thể sẽ không đạt được mức kỳ vọng đặt ra từ đầu niên vụ.

Tại Argentina, một diện tích ngô đáng kể được trồng muộn do nông dân lo ngại về điều kiện thời tiết bất lợi sẽ diễn ra trong quá trình phát triển mà cây trồng nhạy cảm nhất, kéo theo nguồn cung ngô đưa ra thị trường sau khi thu hoạch cũng sẽ sẽ chậm hơn so với các năm trước.

Bất chấp dự báo sản lượng kỷ lục, khả năng cung cấp ngô ở Nam Mỹ bị trì hoãn, và rủi ro thời tiết khô hạn tiếp tục kéo dài sẽ là cơ hội để Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn tới.