Nỗ lực giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng

Sau nhiều đợt giá xăng, dầu giảm cùng với những đổi mới, điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và phân phối hàng hóa, giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước “hạ nhiệt”, sức mua được cải thiện dần…
0:00 / 0:00
0:00
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa thiết yếu được khuyến mãi tại một siêu thị Co.opmart trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa thiết yếu được khuyến mãi tại một siêu thị Co.opmart trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu ở các chợ truyền thống đã giảm so với cuối tháng 7/2022. Tại chợ An Đông (quận 5), nhiều mặt hàng rau, củ, quả và thực phẩm tươi sống đều đã giảm từ 5% đến 20%. Theo Trưởng Ban Quản lý chợ An Đông Đinh Hồ Duy Ngọc, giá các mặt hàng thực phẩm đã giảm bình quân khoảng 10% so với cuối tháng 7, một số mặt hàng có mức giảm giá lên tới 20%.

Tại các chợ truyền thống khác, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đều giảm, có mặt hàng còn được tiểu thương bán bằng vốn do lượng khách mua ít. Theo đại diện Ban Quản lý chợ Thái Bình (quận 1), lượng khách đến chợ mua sắm chỉ đạt khoảng 60% so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Tương tự, giá nhiều mặt hàng thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản-thực phẩm Hóc Môn cũng ổn định, ít biến động. Các hệ thống bán lẻ hiện đại vẫn đang triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá khá mạnh nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu để hỗ trợ, chia sẻ với người tiêu dùng trên cơ sở đề nghị các nhà cung cấp tính toán lại giá thành và giá bán hợp lý.

Từ ngày 25/8, hệ thống phân phối, bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile… trên cả nước đồng loạt giảm giá từ 20% đến 50% đối với nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống và đồ dùng gia đình; giảm đến 80% giá đối với một số mặt hàng thực phẩm công nghệ và cũng có kế hoạch giảm giá (từ 10% đến 25%) liên tục trong ít nhất ba tháng tới với nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá…

Theo ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Lương thực-Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, giá nguyên liệu đầu vào của ngành sản xuất thực phẩm đang có xu hướng giảm cho nên trong thời gian tới nhiều doanh nghiệp sẽ cân nhắc giảm từ 5% đến 10% giá bán sản phẩm hàng hóa với điều kiện giá xăng, dầu tiếp tục được duy trì ở mức thấp.

Từ đầu tháng 8, Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn và doanh nghiệp thuộc diện phải kê khai giá thực hiện việc kê khai theo quy định; tính toán giảm giá hàng hóa phù hợp mức giảm giá xăng, dầu. Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng triển khai một số giải pháp quản lý giá, giữ ổn định cung, cầu hàng hóa đến các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối... Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh mạng lưới bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn, bảo đảm điểm bán hàng có treo băng-rôn “Điểm bán hàng bình ổn thị trường”.

Ngành chức năng thành phố yêu cầu các hệ thống phân phối phải dự báo tốt cung-cầu thị trường, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp bình ổn thị trường, đơn vị cung ứng chủ lực xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa; chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định, không tăng giá bất hợp lý. Tiếp tục rà soát, hỗ trợ, áp dụng chiết khấu, ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng. Các đơn vị chợ đầu mối tăng cường kiểm tra, theo dõi lượng hàng hóa xuất-nhập, tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn về chợ, nắm bắt tình hình kinh doanh và kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân trong chợ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm hoạt động kinh doanh tại chợ thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá hàng hóa.

Đối với doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, chủ động chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được phê duyệt, bảo đảm hàng hóa tham gia chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt…

Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh) Ngô Hồng Y cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp kiềm giữ giá, ngành công thương thành phố sẽ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Trong ngắn hạn, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí trung gian trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng thông qua tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu với các tỉnh, thành phố khác; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tiết giảm chi phí tiếp thị và thời gian, chi phí tìm kiếm nguồn hàng.

Sở Công thương thành phố tiếp tục vận động và hỗ trợ các hệ thống phân phối áp dụng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác, ưu tiên đối với hàng hóa thiết yếu. Phối hợp các quận, huyện tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường kết nối ngân hàng-doanh nghiệp; tổ chức các buổi làm việc với các hội ngành nghề, doanh nghiệp để chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về dài hạn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, đẩy mạnh hợp tác thương mại với các địa phương khác; tổ chức hiệu quả chương trình kết nối cung-cầu giữa thành phố và các tỉnh, thành phố khác. Cùng với đó, tổ chức bán hàng bình ổn lưu động nhằm kịp thời bổ sung nguồn hàng, ngăn chặn nguy cơ khan hàng, sốt giá cục bộ, đẩy mạnh phân phối hàng bình ổn thị trường đến tận tay người lao động…