Chuyện thị trường

Những chiêu trò “móc túi”

Mùa hè nóng bức, nhiều nhà sản xuất, cung cấp đã không ngần ngại gắn thêm nhiều công dụng thần kỳ cho những sản phẩm hết sức thông dụng, bình thường như “áo chống nắng điều hòa”, “chiếu điều hòa”, “màn điều hòa”,...

Chính vì đang trong những ngày hè nắng nóng, oi bức, hàng loạt sản phẩm gắn mác "điều hòa" chống nóng được quảng cáo và tung ra thị trường đã được nhiều người tiêu dùng (NTD) cảm thấy tò mò, muốn mua về dùng thử. Bị thu hút bởi công dụng thần kỳ của “áo chống nắng điều hòa”, chị Minh Hà, trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội) đã bỏ ra hơn một triệu đồng để mua. Tuy nhiên, chỉ sau một lần mặc, chị đã cảm thấy khó chịu vì rất bí bách, ngứa ngáy. Thực chất, đây là một chiếc áo gắn thêm quạt, kèm bộ sạc pin cho nên nặng hơn nhiều so với chiếc áo thông thường, mỗi bộ nặng gần 1,6 kg, người mặc khi di chuyển rất bất tiện, nhất là phụ nữ. Trong quá trình sử dụng, chiếc áo điều hòa này đã bộc lộ nhiều nhược điểm, hiệu quả thấp, bởi áo chỉ dùng được trong một thời gian ngắn do phụ thuộc vào lượng pin.

Giống như áo điều hòa, trên thị trường đang xuất hiện “màn điều hòa” được rao bán với mức giá “trên trời” từ bốn đến năm triệu đồng. Tuy nhiên, những sản phẩm này thực chất cũng chỉ được cải tiến từ chiếc màn chụp bằng sợi tổng hợp thông thường, có gắn thêm một cục điều hòa công suất nhỏ 175 - 230 W. Tuy nhiên, do phía trong màn không có chỗ để thoát hơi, cho nên không khí bên trong sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở, nhất là trong khi ngủ. Ngoài ra, trong quá trình làm mát, màn điều hòa sẽ đẩy hơi nóng ra bên ngoài, khiến nhiệt độ ngoài màn tăng lên. Người sử dụng đang nằm trong môi trường nhiệt độ mát, bước ra khỏi màn, gặp nhiệt độ nóng đột ngột, dễ xảy ra hiện tượng sốc nhiệt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có thể thấy, quảng cáo tâng bốc vốn là chiêu trò lâu nay được khá nhiều cửa hàng sử dụng để thu hút, kích cầu NTD mua sản phẩm. Đáng nói hơn, những sản phẩm gắn mác điều hòa này thường là sản phẩm trôi nổi, tự chế, chất lượng thấp, không có chế độ bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm. Chính vì vậy, để tránh tiền mất, tật mang, NTD nên thận trọng, tìm hiểu thật kỹ những thông tin về sản phẩm, xuất xứ, công dụng, cũng như lắng nghe ý kiến của những người đã từng sử dụng trước đó, thay vì chỉ nghe lời quảng cáo hoa mỹ từ phía người bán để từ đó có thể đưa ra quyết định đúng đắn về sản phẩm.