Nhịp sống

Triển khai tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 vắc-xin phòng Covid-19

Từ ngày 6-6, Học viện Quân y chính thức thu tuyển tình nguyện viên tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc-xin Nano Covax. Đây là vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên của nước ta do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất, được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.

Kết quả giai đoạn 2 cho thấy, vắc-xin Nano Covax có khả năng sinh miễn dịch tốt và có hiệu quả với cả biến thể của vi-rút SARS-CoV-2 tìm thấy lần đầu tại Anh và Nam Phi.

Trong giai đoạn 3 này, vắc-xin Nano Covax sẽ thử nghiệm đa trung tâm tại các cơ sở trong nước với việc triển khai tiêm vắc-xin cho 13.000 tình nguyện viên. Cụ thể, phía bắc triển khai tại Học viện Quân y (Hà Nội) và tỉnh Hưng Yên; phía nam do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện, dự kiến tiêm tại Long An và Tiền Giang. Đến cuối tháng 9-2021, sau khi việc thử nghiệm giai đoạn 3 hoàn tất, tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm và diễn biến dịch, vắc-xin sẽ được xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp trên diện rộng tại nước ta.

Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25 m2

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 5-7. Thông tư quy định các yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi xây mới, xây dựng lại nhà chung cư có chiều cao đến 150 m hoặc có đến ba tầng hầm, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh và diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25 m2.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu nhà chung cư, phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng bảo đảm diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8 m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân...

Ngân hàng tăng cường hỗ trợ người vay vốn trong đại dịch

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị toàn hệ thống trên cả nước khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, các đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... theo thẩm quyền và theo quy định tại các thông tư hướng dẫn; đồng thời tích cực, chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng.

Triển lãm sách trực tuyến

Triển lãm sách trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan, đơn vị đang diễn ra tại địa chỉ trienlamsachhochiminh.book365.vn là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2021). Thông qua nội dung sách trưng bày, giới thiệu một cách tổng quan về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; giới thiệu thành quả cách mạng của đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

Cùng với Triển lãm sách năm nay sẽ tổ chức song song  “Hội sách trực tuyến” tại sàn book365.vn đến hết 30-6-2021 nhằm giới thiệu tới bạn đọc hàng trăm tựa sách hay nhất từ các Nhà xuất bản và đơn vị phát hành với ưu đãi trợ giá tới 80% và miễn phí vận chuyển VNPost trong suốt thời gian diễn ra Hội sách. Bên cạnh đó, Triển lãm tiếp tục tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến về sách giao lưu giữa các tác giả, dịch giả, các Nhà xuất bản và bạn đọc.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp hè và thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các địa phương, các cơ sở giáo dục tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ hè và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Theo đó, các Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng, học viện cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông, cơ quan công an, chính quyền địa phương có kế hoạch cụ thể để bảo đảm trật tự ATGT, tránh ùn tắc giao thông tại các khu vực tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT địa phương cần chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn quán triệt tới phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm việc không giao xe mô-tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trong dịp nghỉ hè năm 2021.