Thêm bất ngờ ở đường đua xanh Olympic

NDO -

Sau nhiều bất ngờ trong ngày thi đấu hôm qua, đường đua xanh tại Olympic Tokyo 2020 tiếp tục dậy sóng trong ngày thi đấu hôm nay, chứng kiến kình ngư Australia, Ariarne Titmus đánh bại Katie Ledecky, tay bơi kỳ cựu từng vô địch Olympic tới năm lần để giành huy chương vàng tại chung kết 400m tự do nữ.

Ariarne Titmus ăn mừng sau khi giành huy chương vàng 400m bơi tự do nữ tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Getty Images)
Ariarne Titmus ăn mừng sau khi giành huy chương vàng 400m bơi tự do nữ tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Getty Images)

Là đương kim vô địch Olympic và hiện cũng nắm giữ kỷ lục thế giới, kình ngư người Mỹ Ledecky được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho tấm huy chương vàng. Nhưng trước tay bơi gần như thống trị ở nội dung này, cô gái 20 tuổi Titmus đã thi đấu xuất sắc để giành chiến thắng kịch tính sau cú nước rút đầy tốc độ.

Ledecky khởi đầu tốt, tạo khoảng cách an toàn 0,66 giây so với đối thủ bám đuổi sau nửa chặng đua. Nhưng Titmus đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách đó xuống còn 0,16 giây từ mốc 300m và sau đó bứt tốc mạnh mẽ để vươn lên dẫn đầu kể từ 350m trở đi, rồi băng băng về đích trong sự ngỡ ngàng của đối thủ.

Cán đích sau 3 phút 56 giây 69, kình ngư sinh năm 2000 xuất sắc đánh bại một trong những tay bơi tự do nữ xuất sắc nhất thế giới để giành tấm huy chương vàng quý giá. Đây cũng là thành tích nhanh thứ 2 trong lịch sử ở nội dung này.

Ledecky về nhì với thời gian 3 phút 57 giây 36. Huy chương đồng thuộc về Li Bingjie của Trung Quốc với thành tích 4 phút 01 giây 08. Đây mới là thất bại đầu tiên của Ledecky ở các vòng bơi chung kết Olympic cá nhân kể từ năm 2012. Trước đó, kình ngư sinh năm 1997 giành vàng ở 800m tự do nữ tại Thế vận hội London 2012, tiếp đó là cú "hat-trick vàng" ở các nội dung 200m, 400m và 800m tự do tại Olympic Rio 2016.

Với tấm tấm huy chương vàng vừa giành được, chắc chắn Titmus sẽ có thêm tự tin để tiếp tục gây nên bất ngờ trước Ledecky, khi cả hai sẽ còn đối đầu nhau ở nội dung 200 m tự do tại kỳ Olympic này.

Thêm bất ngờ ở đường đua xanh Olympic -0
MacNeil giành tấm huy chương vàng đầu tiên cho Canada ở Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Getty Images) 

Trong khi đó, chung kết 100m bơi bướm nữ cũng diễn ra khá kịch tính. Kình ngư Canada, Maggie MacNeil là người giành chiến thắng (55 giây 59) sát nút so với người về nhì Zhang Yufei của Trung Quốc (55 giây 64). Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của đoàn Canada tại Olympic Tokyo 2020.

Zhang liên tục dẫn đầu suốt nửa chặng đua, với MacNeil chỉ đứng ở vị trí thứ 7, nhưng tay bơi người Canada đã có cú nước rút bùng nổ để vươn lên và cuối cùng đánh bại Zhang với cách biệt chỉ là 5 phần trăm giây. Emma McKeon (Australia) giành huy chương đồng (55 giây 72) nhưng cũng chỉ kém 0,13 giây so với thành tích của MacNeil.

Ở nội dung này, đương kim vô địch và cũng là người giữ kỷ lục thế giới, Sarah Sjostrom chỉ về thứ 7, kém 1 giây 32 so với MacNeil. Nhưng dù sao đây cũng là nỗ lực rất lớn của tay bơi người Thụy Điển trong lần thứ 4 góp mặt tại Thế vận hội, sau khi cô phải phẫu thuật khuỷu tay vì tai nạn leo núi hồi tháng 2.

Còn ở nội dung 100m bơi ếch nam, đã không có bất ngờ nào xảy ra khi Adam Peaty (Anh) bảo vệ thành công tấm huy chương vàng giành được tại Rio cách đây năm năm.

Thêm bất ngờ ở đường đua xanh Olympic -0
 Adam Peaty giành huy chương vàng 100m bơi ếch nam. (Ảnh: Reuters)

Sau khi đạt thành tích nhanh thứ 8 trong lịch sử ở lượt bơi bán kết vào ngày hôm qua, kình ngư sinh năm 1994 tiếp tục khẳng định sự vượt trội ở lượt bơi chung kết để chính thức giành tấm huy chương vàng thứ 2 cho cá nhân mình tại Thế vận hội, đồng thời trở thành vận động viên bơi lội người Anh đầu tiên bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Olympic.

Peaty chỉ mất 26,73 giây để hoàn thành nửa chặng đua và hầu như không vấp phải bất cứ sự cạnh tranh nào để về đích đầu tiên sau 57 giây 37, xếp trên người về nhì Arno Kamminga (58 giây) và vận động viên giành huy chương đồng Nicolo Martinenghi (58 giây 33). Tuy nhiên, thành tích này vẫn kém 0,6 giây so với kỷ lục thế giới do chính Peaty nắm giữ (56 giây 88), được lập tại Rio năm 2016.

Ở nội dung tiếp sức tự do 4x100m nam, đội tuyển bơi lội Mỹ cũng bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Olympic. Bốn kình ngư Caeleb Dressel, Blake Pieroni, Bowen Becker và Zach Apple hoàn thành chặng đua trong thời gian nhanh nhất là 3 phút 08 giây 97 để giành huy chương vàng, chỉ kém kỷ lục thế giới 0,73 giây nhưng cũng là thành tích nhanh thứ 3 trong lịch sử.

Thêm bất ngờ ở đường đua xanh Olympic -0
Đội tuyển bơi lội Mỹ bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tiếp sức tự do 4 x 100m nam. (Ảnh: Tokyo 2020) 

Đây là khởi đầu hoàn hảo cho Dressel với mục tiêu giành sáu huy chương vàng bơi lội tại Thế vận hội lần này. Được đánh giá là người kế nhiệm huyền thoại Michael Phelps cho bơi lội Mỹ, Dressel sẽ còn thi đấu ở ba nội dung cá nhân và hai nội dung tiếp sức nữa tại kỳ Olympic này.

Trước đó, vận động viên người Na Uy, Kristian Blummenfelt giành tấm huy chương vàng đầu tiên trong ngày thi đấu chính thức thứ 3 của đại hội ở nội dung ba môn phối hợp nam, với tổng thời gian 1 giờ 45 phút 4 giây. Chiến thắng của Blummenfelt đem về cho Na Uy tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên kể từ Olympic London 2012. Anh cũng là vận động viên Na Uy đầu tiên giành huy chương ở môn ba môn phối hợp tại Thế vận hội.

Olympic Tokyo 2020