Khai mạc Giải vô địch bóng đá Ðông Nam Á 2020  

Thái Lan và Singapore khởi đầu thuận lợi

Tối qua 5/12, Giải vô địch bóng đá Ðông Nam Á-AFF Suzuki Cup 2020 chính thức khai mạc tại sân vận động quốc gia Singapore sau nhiều lần tạm hoãn vì dịch Covid-19 với sự tham gia của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infatino.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội tuyển Thái Lan (áo trắng) và Timor Leste.
Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội tuyển Thái Lan (áo trắng) và Timor Leste.

Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, nhưng vẫn đầy ấn tượng với màn trình diễn ánh sáng trên mái vòm của sân vận động với chủ đề "Ðông Nam Á cùng nhau vượt qua khó khăn để mạnh mẽ hơn". Lần lượt 10 đội tuyển quốc gia được giới thiệu trên nền bầu trời sao đêm nhấp nháy của mái vòm cùng quốc kỳ của từng nước được các vận động viên nước chủ nhà rước vào sân khấu chính của sân vận động, tạo thành một vòng tròn đoàn kết. Chủ tịch FIFA Gianni Infatino và Ban tổ chức nước chủ nhà đã giới thiệu chiếc Cúp của giải đấu và trao tặng kỷ niệm chương đến các đoàn dự giải.

Ngay trước lễ khai mạc là trận đấu của bảng A giữa đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Timor Leste. Ðược đánh giá cao hơn hẳn so với đối thủ, kiểm soát bóng nhiều hơn, tạo áp lực mạnh mẽ về phía khung thành của đối phương, nhưng các học trò của HLV Polking đã khá chật vật mà không thể khoan thủng được hàng phòng ngự dày đặc của Timor Leste trong hiệp một. Thái Lan tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công ở đầu hiệp hai và sau các nỗ lực có được bàn thắng mở tỷ số ở phút 51 từ một pha xử lý bóng trong khu vực cấm của cầu thủ Pathompon. Thi đấu hưng phấn hơn, song phải đến tận phút 81, chân sút Supachok mới gia tăng cách biệt lên 2-0 cho Thái Lan.

Ở trận đấu thứ hai của bảng A, đội tuyển nước chủ nhà Singapore bất ngờ có chiến thắng dễ dàng trước đội tuyển Myanmar với tỷ số 3-0, cả ba bàn đều được ghi ở hiệp 1 trận đấu. Với kết quả này, đội tuyển Singapore tạm dẫn đầu bảng khi hơn đội tuyển Thái Lan cùng có ba điểm về hiệu số bàn thắng.

Thái Lan và Singapore khởi đầu thuận lợi -0
Niềm vui của các cầu thủ Singapore với chiến thắng 3-0 trước Myanmar. 

* 19 giờ 30 phút tối nay 6/12, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ ra quân gặp đội tuyển Lào trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup 2020 tại Singapore. Tham dự Giải đấu này, đội tuyển Việt Nam được xem là có sự chuẩn bị tốt nhất khi vừa được "thử lửa" vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, hai cầu thủ Quang Hải và Ngọc Hải không được sung sức nhất, nhưng nhiều khả năng sẽ vào sân trong trận gặp đội tuyển Lào. Các cầu thủ còn lại đều có thể lực sung mãn, tâm lý vững vàng. Trước đó, đội tuyển Việt Nam có buổi tập để HLV Park Hang-seo chỉ đạo kỹ lưỡng các bài di chuyển chiến thuật và chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự. Ðiều này cho thấy đội tuyển Việt Nam sẽ chủ động tấn công trước đội tuyển hàng xóm bị đánh giá là yếu hơn để làm chủ thế trận, tìm kiếm bàn thắng quyết định trận đấu. Mặc dù không nói rõ sẽ sử dụng chiến thuật thi đấu tấn công hay phòng ngự phản công song HLV Park Hang-seo khẳng định: "Trận đầu tiên bao giờ cũng là trận đấu có nhiều áp lực. Chúng tôi cũng chưa có thông tin về đội tuyển Lào. Chúng tôi chỉ biết sẽ nỗ lực hết mình trong trận đấu này".

HLV V. Selvaraj của đội tuyển Lào trong buổi họp báo trước trận đấu cũng khẳng định sẽ làm hết sức, thi đấu bằng tất cả những gì đang có, nhưng với đội hình trẻ của ông thì giải này rõ ràng vẫn chỉ là cơ hội để cọ xát. Theo đánh giá, đội tuyển Lào sẽ rất khó gây bất ngờ trong trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam ■

TIẾN MINH