Steven Gerrard liệu có trở thành huấn luyện viên huyền thoại

NDO -

Tối nay, 20/11, Steven Gerrard sẽ có trận ra mắt với tư cách Huấn luyện viên Aston Villa. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu nhưng có cơ sở để tin rằng cựu đội trưởng Liverpool sẽ thành công giống như khi còn chơi bóng.

Steven Gerrard ra mắt với tư cách Huấn luyện viên Aston Villa. (Ảnh: talkSport)
Steven Gerrard ra mắt với tư cách Huấn luyện viên Aston Villa. (Ảnh: talkSport)

Tất cả đã thấy rất nhiều huyền thoại bước vào nghiệp huấn luyện với hy vọng tạo ra ánh hào quang như khi còn thi đấu. Thành công chỉ đến với một số ít, trong khi thất bại thì nhiều, từ triết gia sân cỏ Andrea Pirlo đến “Super Frankie 8” Frank Lampard đến “Sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ” Ole Gunnar Solskjaer. 

Vậy Steven Gerrard thì sao? Cựu đội trưởng Liverpool đã gây tiếng vang ở Ranger, nhưng đó là Scotland. Premier League ở một cấp độ khác. Ngay cả những huấn luyện viên danh tiếng và giàu kinh nghiệm cũng có thể bị sa thải trong cay đắng, đừng nói là lính mới như Gerrard. 

Mặc dù vậy, trong số các huấn luyện viên hiện đang cầm quân ở Premier League, không ai hiểu rõ về giải đấu hơn Gerrard, người có 17 năm chinh chiến và ra sân 504 trận khi còn là cầu thủ. Ông cũng mang trong mình tâm lý chiến thắng và biết làm thế nào để chiến thắng.

Công việc đầu tiên của Gerrard sau khi giải nghệ năm 2017 là trở thành Huấn luyện viên đội trẻ Liverpool. Lúc đó thành tích của đội bóng này khá tệ để tự tin khi đụng độ các đối thủ mạnh. Trước trận đấu với U18 Man City, các cầu thủ cảm thấy bất an và bắt đầu nghĩ về thất bại. Gerrard nhận thấy điều đó. 

Trong một cuộc họp đội, ông cho tất cả xem lại đoạn băng về trận đấu giữa Liverpool và Real tại Champions League 2008/09. Bằng quyết tâm và sự đoàn kết, The Kop đã đánh bại đội bóng của Raul, Gonzalo Higuain, Wesley Sneijder, Arjen Robben với tỷ số 4-0. 

Tinh thần của đội lên cao, nhưng để đối phó với Man City cần một chiến lược tốt. Không có vấn đề gì với Gerrard. Ông nhấn mạnh với các học trò, rằng họ cần gây áp lực không ngừng, không cho đối thủ thời gian và không gian để xử lý. “Phải khiến họ hoảng sợ vì Man City không quen với điều đó”, Gerrard nói. Kết quả, Liverpool thắng 2-0, tạo nên trận thua đầu tiên của Man City trong mùa giải. 

Là một huấn luyện viên trẻ, Gerrard hiểu rằng thế hệ cầu thủ ngày nay quá lành vì dành nhiều thời gian cho những trò chơi trên máy tính. Ông khuyến khích họ giao tiếp, tăng cường hoạt động thể chất để tạo ra một đội ngũ mạnh mẽ, không ngại tranh chấp và chạy không ngừng. Những đòi hỏi đó được các học trò nhiệt tình đáp ứng. Họ tìm thấy cảm hứng từ ông thầy huyền thoại và sẵn sàng chơi đến chết vì Gerrard, như Conor Masterson, cựu cầu thủ trẻ Liverpool nói. 

Khi Gerrard giúp Rangers chấm dứt sự thống trị của Celtic và vô địch Scotland lần đầu tiên sau 10 năm, đó không phải là chiến tích bình thường. Thời điểm ông đến, Rangers là một biểu tượng suy tàn với cơ sở vật chất cũ nát và dàn cầu thủ thiếu chất lượng. Gerrard đã thực hiện một cuộc cách mạng trên diện rộng. Ông yêu cầu hội đồng quản trị nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết lập khu vực phân tích ngay trong phòng thay đồ và áp dụng những bài tập căng thẳng để xây dựng nền tảng thể chất mạnh mẽ. 

Juergen Klopp đã rất ấn tượng với kỹ năng huấn luyện của Gerrard, sau đó khuyến khích cựu đội trưởng Liverpool tới một đội bóng, trải nghiệm và tự rút ra bài học. Bản thân Gerrard cũng cố gắng cải thiện bản thân và tập hợp quanh mình những người giỏi nhất.  

Trong đội ngũ trợ lý của ông có Michael Beale, một chuyên gia chiến thuật hàng đầu. Beale chú ý tới từng chi tiết nhỏ, bảo đảm mọi cầu thủ đều hiểu vai trò của họ trong hệ thống và tạo nên tính tổ chức trong tấn công cũng như phòng thủ. Có thể thấy Rangers của Gerrard rất kỷ luật, kiểm soát tốt không gian và có khả năng tùy chỉnh cao. Họ có thể chơi nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau và các cầu thủ luôn cảm thấy thoải mái bởi hiểu rõ nhiệm vụ của mình.  

Sẽ không dễ để Gerrard tạo ra điều tương tự ở Aston Villa, nhưng ông có thể làm được nếu có thời gian. Ông thích các thách thức khó và phát triển mạnh dưới áp lực. Trong trường hợp thành công, huyền thoại của Liverpool sẽ thay đổi định kiến rằng nước Anh không có huấn luyện viên giỏi. Đồng thời chứng minh một điều, cầu thủ huyền thoại cũng có khả năng trở thành huấn luyện viên huyền thoại.