Sẵn sàng VBA 2021

NDO -

Mới đây, Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã công bố kế hoạch tổ chức mùa thứ sáu với bức tranh tổng quan và nhiều dự án mở rộng đầy hấp dẫn. 

Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam Nguyễn Bảo Hoàng phát biểu về mùa giải 2021.
Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam Nguyễn Bảo Hoàng phát biểu về mùa giải 2021.

VBA giới thiệu mùa giải mới

Tham dự sự kiện quy tụ Ban lãnh đạo Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF), đại diện các cơ quan nhà nước, bảy câu lạc bộ (CLB) bóng rổ (bao gồm: Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Danang Dragons, Nha Trang Dolphins, Ho Chi Minh City Wings, Saigon Heat, Cantho Catfish), cùng các cơ quan báo chí và nhà tài trợ, đối tác của Giải đấu. 

Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Chủ tịch VBF phát biểu: “Những năm trở lại đây, VBA thật sự mang lại tầm ảnh hưởng cho bộ môn bóng rổ tại Việt Nam. Chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa thông qua việc có thêm CLB cũng như nhiều giải đấu hơn nữa.  Đây là khoảng thời gian quan trọng khi SEA Games 31 sẽ được tổ chức vào cuối năm và các cầu thủ trong nước cần chuẩn bị tốt nhất để tranh tài tại sự kiện này”.

Năm 2019, Việt Nam đã thi đấu rất tốt ở nội dung 5x5 và 3x3 ở kì SEA Games 30 diễn ở Philippines. Tuy nhiên, sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn khi đối thủ trong khu vực ngày càng phát triển mạnh mẽ. VBA 2021 đã chuẩn bị kỹ càng khi mang tới đội thứ tám tranh tài, với những tài năng triển vọng nhất của bóng rổ nước nhà. Đây là cơ hội để cải thiện trình độ thi đấu cũng như kỳ vọng về chiến thắng và giấc mơ đổi màu huy chương. Thông điệp của mùa giải 2021 là “basketball, we all love” với ý nghĩa tình yêu bóng rổ sẽ mang đến những điều tốt đẹp nhất. Hơn cả đam mê, bóng rổ là tất cả, là tình yêu trong mỗi con người. 

Hiện tại, công tác chuẩn bị cho mùa giải mới đã cơ bản hoàn tất. Đây cũng là thời điểm VBF công bố thông tin chính thức về VBA 2021 với những sự đổi mới, và các mục tiêu hướng tới để bóng rổ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao thể chất tầm vóc người Việt Nam.

Những điểm nhấn khác biệt của VBA 2021

VBA 2021 sẵn sàng -0
Bốc thăm chia bảng VBA Tip-Off Cup, VBA 2021 ngoài bảy CLB như trước sẽ có thêm ĐTQG và đội Hoop Dreams.

Năm nay, VBA đã thay đổi cơ chế đào tạo VĐV Homegrown. Cụ thể, VĐV dưới 22 tuổi sẽ được ký hợp đồng Homegrown với đội. Từ 23 - 25 tuổi vận động viên sẽ vẫn trực thuộc sự quản lý của đội bóng và trở thành vận động viên có điều khoản giới hạn. Trên 25 tuổi sẽ là VĐV tự do. Những định hướng thay đổi của Homegrown từ đây đến năm 2023: Mỗi năm độ tuổi quy định Homegrown sẽ được giảm một tuổi: Năm 2020 là dưới 23 tuổi, năm 2021 là dưới 22 tuổi, năm 2022 là dưới 20 tuổi và năm 2023 là dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, các quy chế trong Draft Day cũng có sự khác biệt. Năm nay mỗi đội bóng được bảo vệ ba VĐV. Đối tượng nằm trong danh sách tham gia tuyển chọn là cầu thủ nội, gốc Việt Nam trên 18 tuổi và chưa từng tham gia thi đấu VBA. 

Hệ thống các giải đấu mùa 2021: VBA Tip-off Cup, VBA 5x5, VBA 3x3

Giải VBA 5x5 sẽ được tổ chức tại hai địa điểm là Hồ Chí Minh và Hà Nội với thể thức thi đấu mới. Năm 2021 sẽ tám đội bóng tham dự. Trong đó có bảy CLB bóng rổ chuyên nghiệp và Đội tuyển Bóng rổ Nam 5x5 Quốc gia (ĐTQG). Năm nay sẽ có bốn vòng thi đấu: Vòng đấu bảng (Regular Season), vòng đấu loại thứ nhất (Playoffs), vòng bán kết (Semi-Finals), Vòng chung kết (Finals).

VBA Tip-Off Cup sử dụng Điều lệ của cúp mở rộng VBA 2021 theo quyết định số 40/QĐ-VBF. Thành phần tham dự gồm tám đội bóng rổ, trong đó có bảy đội bóng VBA và đội bóng thứ tám mang tên Hoop Dreams. Mỗi đội bóng tham dự giải sẽ đăng ký tối thiểu chín và tối đa 12 VĐV. Trong đó có tối đa hai VĐV nước ngoài, hai VĐV gốc Việt Nam và tám VĐV nội. Đặc biệt, chỉ có tối đa ba trên bốn VĐV (hai cầu thủ nước ngoài và hai cá nhân gốc Việt) được phép có mặt cùng lúc trên sân. 

Trường hợp ngoại lệ: Đội bóng được đăng ký một VĐV gốc Việt, một VĐV nội ngoài danh sách VĐV được đăng ký tham dự VBA 2021. Tám đội được bốc thăm chia hai bảng và tranh tài vòng tròn một lượt. Mỗi đội sẽ gặp nhau một lần trong vòng đấu bảng. Thời gian diễn ra từ 16-5 đến 23-5 tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương TP Hồ Chí Minh.