Quần vợt Việt Nam chạm trán đối thủ mạnh ở vòng playoffs Davis Cup 2022

NDO -

Đội tuyển quần vợt Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn ở vòng playoffs Giải Quần vợt đồng đội nam quốc tế Davis Cup nhóm II Thế giới năm 2022 sắp tới, khi chuẩn bị phải đối đầu đối thủ xếp trên gần 20 bậc là đội tuyển Cộng hòa Dominica.

Liệu Lý Hoàng Nam và các đồng đội có thể giúp quần vợt Việt Nam thăng hạng trong hệ thống Davis Cup? (Ảnh: Liên đoàn Quần vợt Việt Nam)
Liệu Lý Hoàng Nam và các đồng đội có thể giúp quần vợt Việt Nam thăng hạng trong hệ thống Davis Cup? (Ảnh: Liên đoàn Quần vợt Việt Nam)

Hiện đội tuyển quần vợt nam Việt Nam đã có mặt tại Dominica để tham dự vòng playoffs Davis Cup, diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/3 tại quốc đảo Caribe này.

Năm 2021, tại Jordan, đội tuyển quần vợt Việt Nam (hạng 71 thế giới) thi đấu vòng playoffs Davis Cup nhóm III khu vực châu Á-Thái Bình Dương và giành chiến thắng vang dội 2-0 trước đội tuyển Malaysia (hạng 127 thế giới), qua đó giành quyền thăng hạng lên thi đấu ở vòng playoffs Nhóm II Thế giới năm 2022.

Đối thủ sắp tới của đội tuyển Việt Nam được đánh giá khá mạnh, khi chúng ta hiện đứng hạng 66 trên bảng xếp hạng của Davis Cup, trong khi đội chủ nhà Dominica xếp hạng 48. Đây cũng là lần chạm trán đầu tiên của 2 đội tuyển tại đấu trường quốc tế.

Đội tuyển Dominica cũng được đánh giá có nhiều kinh nghiệm do đã ở nhóm II từ năm 1989. Vào năm 2015, với thành tích xuất sắc đánh bại Ecuador và Barbados, Dominica lần đầu tiên tham dự play-offs nhóm Thế giới. Năm 2021, do để thua trước chủ nhà Tunisia với tỷ số 2-3 ở Nhóm II Thế giới, nên tuyển Dominica sẽ thi đấu playoffs Nhóm II Thế giới 2022 với tuyển Việt Nam.

Trong thành phần đội tuyển Davis Cup của Cộng hòa Dominica đáng chú ý nhất phải kể tới Roberto Cid Subervi, tay vợt sinh năm 1993 với chiều cao 1m93 từng leo lên tới hạng 211 trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp thế giới (ATP) ở nội dung đơn và 262 ATP ở nội dung đôi. Hiện tại, Roberto xếp hạng 383, tuy nhiên những kinh nghiệm thi đấu của tay vợt này sẽ giúp đội tuyển Dominica có được những lợi thế nhất định.

Ngoài ra, thành phần tham dự của Dominica còn có Nick Hardt (21 tuổi, hạng 334 ATP đơn, 637 ATP đôi), Jose Hernadez Fernander (31 tuổi, hạng 511 ATP đơn, 927 ATP đôi), Peter Bertran (25 tuổi, hạng 700 ATP đơn, 943 ATP đôi).

Quần vợt Việt Nam chạm trán đối thủ mạnh ở vòng playoffs Davis Cup 2022 -0

Các thành viên đội tuyển quần vợt Davis Cup Việt Nam. (Ảnh: Liên đoàn Quần vợt Việt Nam)

Trong khi đó, các thành viên đội tuyển Việt Nam sang Dominica thi đấu lần này đều là những cái tên sáng giá nhất của quần vợt nước nhà, bao gồm tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (Câu lạc bộ Hải Đăng), cùng 2 người đồng đội Nguyễn Văn Phương và Trịnh Linh Giang, bên cạnh “vua đánh đôi” Lê Quốc Khánh (Hưng Thịnh-Thành phố Hồ Chí Minh) và tay vợt cựu vô địch quốc gia Phạm Minh Tuấn (Hưng Thịnh-Thành phố Hồ Chí Minh), được dẫn dắt bởi huấn luyện viên/đội trưởng Trương Quang Vũ.

Đến với giải đấu lần này, các tay vợt Việt Nam đều được chuẩn bị phong độ tốt nhất. Trong đó, riêng Câu lạc bộ Hải Đăng đã lên kế hoạch cho tay vợt chủ lực Lý Hoàng Nam cùng chuyên gia thể lực Faruk Celikel tham dự Giải M25 Vale do Lobo, diễn ra từ ngày 21 đến 27/2 tại Bồ Đào Nha. Sau khi kết thúc giải, Hoàng Nam và chuyên gia Celikel sẽ bay từ Bồ Đào Nha sang Dominica để hội quân cùng đội tuyển Davis Cup Việt Nam.

Trung tâm Quần vợt quốc gia Parque Del Este ở thành phố Santo Domingo Este, Cộng hoà Dominica sẽ là nơi thi đấu chính thức ở giải lần này. Sân thi đấu của giải là sân cứng ngoài trời, với sức chứa 4.000 người. Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) và Ban tổ chức sẽ tiến hành họp đội trưởng vào ngày 2/3 và họp bốc thăm vào ngày 3/3 tại sân đấu. Thời gian thi đấu sẽ bắt đầu từ ngày 4/3 đến 5/3.

Nếu giành chiến thắng trước đội chủ nhà Dominica, quần vợt nam Việt Nam sẽ được thi đấu chính thức ở Nhóm II Thế giới, gặp các đội thua cuộc ở vòng playoffs Nhóm I Thế giới vào ngày 16 và 17/9, hoặc ngày 17 và 18/9 tới. Trong trường hợp ngược lại, nếu để thua, chúng ta sẽ phải thi đấu ở Nhóm III khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 6, 7 hoặc tháng 9/2023.