Quách Thị Lan giành vé vào bán kết 400m rào nữ Olympic

NDO -

Sáng 31/7, Quách Thị Lan chính thức giành vé vào bán kết nội dung 400m rào nữ Olympic Tokyo ở một phần thi được coi là kịch tính nhất vòng 1.

Quách Thị Lan (ở giữa) tranh tài cùng các vận động viên điền kinh hàng đầu thế giới. (Ảnh: Reuters)
Quách Thị Lan (ở giữa) tranh tài cùng các vận động viên điền kinh hàng đầu thế giới. (Ảnh: Reuters)

Nội dung 400m rào Olympic Tokyo khai màn với sự chú ý đổ dồn về Quách Thị Lan, khi cô là VĐV điền kinh duy nhất và thi đấu cuối cùng của đoàn Việt Nam tại Thế vận hội lần này.

Nội dung của Lan tham dự quy tụ cả đương kim vô địch thế giới lẫn người giữ kỷ lục thế giới.

Trên danh sách của BTC, nội dung này có 41 VĐV, nhưng thực tế chỉ có 40 VĐV thi đấu khi Sparkle McKnight (Trinidad & Tobago) không thi đấu.

Năm lượt chạy được chia đều với tám VĐV mỗi lượt chạy. Quách Thị Lan được xếp lượt chạy thứ ba và thi đấu lúc 7 giờ 16. Theo quy định, bốn VĐV về đầu mỗi lượt chạy sẽ giành vé vào thẳng bán kết và bốn VĐV có thành tích tiếp theo tốt nhất của cả năm lượt sẽ giành vé phụ vào bán kết.

Ở lượt chạy của Lan, cuộc đua bắt đầu đầy kịch tính bằng lỗi xuất phát của VĐV Mariya Mykolenko (Ukraine) khiến cô phải nhận thẻ vàng cảnh cáo và làm phần thi bị chậm lại đôi chút.

Khi bắt đầu cuộc đua, Jessie Knight (Anh) bị vấp rào ngã và không thể hoàn thành cuộc thi. Trong khi đó, ở nhóm đầu, Sydney McLaughlin chạy rất nhàn nhã để giành vị trí đầu tiên lượt chạy này với thời gian 54.65.

Quách Thị Lan giành vé vào bán kết 400m rào nữ Olympic -0
Sự tiếc nuối của Jessie Knight khi không thể hoàn thành phần thi. (Ảnh: Reuters) 

Với cô gái của chúng ta, Lan về đích thứ 5 lượt này với thời gian 55.71, sau VĐV Panama, Đan Mạch và Jamaica. Tuy nhiên, sau khi xem xét, BTC đã đánh lỗi phạm quy đối với Leah Nugent (Jamaica) do lỗi chạy sai làn. Do vậy, thành tích của VĐV này không được công nhận.

Ngoài lượt chạy của Lan, lượt chạy thứ 4 cũng gây chú ý với những sự cố khiến người phạm lỗi không khỏi nuối tiếc. Ronda Whyte (Jamaica), một ứng viên khác cho suất bán kết cũng bị loại tức tưởi do nhận thẻ đỏ vì lỗi xuất phát. Như vậy, Jamaica có đến hai VĐV bị loại do phạm quy, đánh mất cơ hội cạnh tranh huy chương với các đối thủ mạnh đến từ Mỹ hay Hà Lan.

Trong quá khứ, điền kinh Việt Nam từng có những VĐV tham dự các nội dung chạy như Nguyễn Đình Cương (800m nam, Bắc Kinh 2008), Nguyễn Thị Huyền (400m, 400m rào, Rio 2016)… nhưng đều dừng chân ở vòng loại đầu tiên.

Trước đó, Việt Nam có các VĐV tham dự phân môn đi bộ 20km như Nguyễn Thị Thanh Phúc (London 2012) và Nguyễn Thành Ngưng (Rio 2016), nhưng đây là các nội dung thi chung kết luôn mà không có vòng đấu loại.

Với thành tích vào đến bán kết 400m rào nữ Olympic Tokyo, Quách Thị Lan được Liên đoàn điền kinh Việt Nam tặng thưởng 30 triệu đồng. Nếu giành vé vào đến chung kết, Lan sẽ được nhận 50 triệu đồng.

Vòng bán kết sẽ diễn ra vào ngày 2/8. 24 VĐV được chia thành ba đợt chạy, hai VĐV về đầu mỗi đợt sẽ vào thẳng chung kết và hai VĐV có thành tích tiếp theo tốt nhất sẽ nhận hai suất chung kết còn lại.

Olympic Tokyo 2020