Pep Guardiola tái ngộ Messi, từ ngạc nhiên đến tiếc nuối

NDO -

10 năm trước khi tận hưởng chức vô địch Champions League cùng nhau, cả Lionel Messi và Pep Guardiola đều không thể tưởng tượng rồi họ sẽ đối đầu trong trận đấu giữa Man City và PSG. Bóng đá đổi thay quá nhiều và họ cũng vậy.

Pep Guardiola và Lionel Messi trong đêm đăng quang Champions League 2010/11. (Ảnh: Getty Images)
Pep Guardiola và Lionel Messi trong đêm đăng quang Champions League 2010/11. (Ảnh: Getty Images)

Vào thời điểm Pep Guardiola ôm lấy Lionel Messi trong lúc đợi nhận chiếc Cúp Champions League 2010/11 ở Wembley, PSG đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử. Cuộc đàm phán với Qatar Sports Investments sẽ sớm hoàn thành, khiến đội bóng thủ đô Paris trở nên giàu có và vươn thành thế lực lớn ở châu Âu.

Tuy nhiên, ngay cả khi PSG thống trị nước Pháp, sở hữu những siêu sao như Neymar, Kylian Mbappe và vào đến chung kết Champions League 2019/20, không ai nghĩ rằng họ sẽ chiêu mộ được Messi. Pep lại càng không tin điều đó. HLV của Man City biết Messi sẽ không rời Barca. Và nếu có khả năng đó, anh ta sẽ tìm đến ông.

Nó đã xảy ra như vậy vào cuối mùa hè 2020. Messi gọi điện cho Guardiola sau khi gửi fax yêu cầu ra đi, sau đó Man City chuẩn bị ngân sách lên đến 500 triệu bảng để ký hợp đồng, bao gồm phí chuyển nhượng và lương thưởng. Cuộc tái hợp giữa Pep và Messi bất thành bởi động thái cứng rắn từ phía Barca. 

Một năm sau, Messi bị buộc rời khỏi Barca. Người đầu tiên anh gọi điện không phải Guardiola, mà là Mauricio Pochettino. Và điều tất cả không ngờ tới, kể cả những ông chủ Qatar ở Parc des Princes, đã thành sự thật: Messi gia nhập PSG. 

“Đó là sự kiện gây ngạc nhiên. Đúng là trong bóng đá không thể nói trước điều gì”, HLV Man City nói vào thứ Ba, ngay trước cuộc đụng độ PSG ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League 2021/22. Messi đã hồi phục chấn thương đầu gối và dự kiến sẽ ra sân để đối mặt với đội bóng của ông thầy cũ. Đúng là bóng đá không thể nói trước điều gì, như chính Pep trong quá khứ cũng không hình dung ra viễn cảnh sẽ dẫn dắt Man City, đội chưa từng dự Champions League trước năm 2011.

10 năm trước Pep và Messi đã đứng trên đỉnh châu Âu cùng nhau. Bây giờ, thật trớ trêu, họ lại chạm trán nhau trên hành trình tìm kiếm vinh quang. Kể từ sau đêm tráng lệ ở Wembley năm 2011, HLV người Tây Ban Nha chưa một lần vô địch Champions League. Mùa hè vừa rồi ông tưởng như đã chạm tay vào chiếc Cúp, nhưng rồi nhận lại là thất bại đau đớn trước Chelsea. Một lần nữa Pep chịu định kiến, rằng ông không thể vô địch nếu không có Messi.

Messi may mắn hơn, có thêm 1 chiếc Cúp nữa vào năm 2015. Nhưng sau đó là những thất bại liên tiếp, lần sau có xu hướng tồi tệ hơn lần trước. Sự xuống cấp của Barca là một phần nguyên nhân thúc đẩy Messi ra đi. Chỉ có điều, chương mới tại PSG chưa lấy gì làm khởi sắc lắm. Lần đầu tiên xuất hiện ở Champions League trong màu áo không phải Barca không phải kỷ niệm đáng nhớ khi Messi bất lực để ghi bàn còn PSG bị Club Brugge nhỏ bé cầm hòa.

Vì vậy trận đấu giữa Man City và PSG đêm nay không phải là dịp để Pep cũng như Messi ôn lại ký ức đẹp năm xưa. Pep bận rộn lên kế hoạch cho một chiến thắng nhằm duy trì vị trí đầu bảng A. Còn Messi, anh cần bàn thắng để giải tỏa áp lực và xứng đáng với những kỳ vọng lớn lao. 

Đó chính là cách để Messi cho Pep thấy dù chơi cho đội bóng khác, anh vẫn là Messi mà ông từng biết. Một cầu thủ đặc biệt.

HLV người Tây Ban Nha từng tiết lộ về một thói quen khó bỏ. Rằng cứ mỗi sáng thứ Hai, ông lại bật máy tính, gác chân lên bàn và xem các bàn thắng của Messi.

“Tôi sẽ nhấn nút tạm dừng vào khoảnh khắc Messi nhận bóng và xem xét cách bố trí của hàng thủ đối phương, vị trí các đồng đội Messi đứng rồi nghĩ về các lựa chọn mà Messi có thể đưa ra. Cuối cùng, tôi ấn nút “play” và xem điều gì sẽ xảy ra. Mọi thời điểm Messi đều đưa ra quyết định chính xác. Cậu ta luôn biết phải làm gì. Và tôi nhận thấy bộ não, chứ không phải đôi chân, là yếu tố làm nên thiên tài Messi”, ông nói với phóng viên của The Times. 

Liệu vào sáng thứ Tư, Pep có phải bật máy tính để nghiền ngẫm bàn thắng Messi ghi vào lưới Man City, sau đó tiếc nuối khi không thể sở hữu anh một lần nữa?