Nữ đô cử 30 tuổi giành huy chương vàng Olympic lịch sử cho Philippines

NDO -

Vận động viên cử tạ Hidilyn Diaz vừa làm nên lịch sử cho thể thao Philippines, khi giành tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên cho quốc đảo này tại một kỳ Thế vận hội sau phần thi chung kết hạng cân 55kg nữ vô cùng kịch tính.

Nỗ lực phi thường ở lần cử đẩy cuối giúp Hidilyn Diaz giành huy chương vàng Olympic lịch sử cho Philippines. (Ảnh: Reuters)
Nỗ lực phi thường ở lần cử đẩy cuối giúp Hidilyn Diaz giành huy chương vàng Olympic lịch sử cho Philippines. (Ảnh: Reuters)

Tối 26/7, nữ đô cử sinh năm 1991 bước vào tranh tài ở chung kết hạng cân 55kg, nội dung mà cách đây năm năm, cô đã giành huy chương bạc ở Olympic Rio 2016.

Tuy nhiên, phần thi này cũng có một đối thủ cực kỳ nặng ký tham dự, đó là đương kim vô địch Olympic và cũng đang nắm giữ kỷ lục thế giới ở nội dung này, đô cử Liao Qiuyun của Trung Quốc.

Với quyết tâm đổi màu huy chương, Diaz khởi đầu khá thuận lợi sau hai lần cử giật với thành tích cao nhất là 97kg. Tuy nhiên, cô đã không thành công ở mức tạ 99kg trong lần cử thứ 3, trong khi đối thủ Liao thành công ở cả ba lần cử giật cũng với thành tích cao nhất là 97kg. Đô cử dẫn đầu ở phần cử giật là Muattar Nabieva của Uzbekistan với thành tích 98kg, một kỷ lục Olympic mới.

Sang phần cử đẩy, cuộc cạnh tranh tấm huy chương vàng chỉ là màn đấu tay đôi giữa Diaz và Liao. Hai đô cử so kè quyết liệt sau hai lần cử đầu tiên. Nhưng với việc Liao đặt mục tiêu tổng cử 223kg, chỉ kém kỷ lục thế giới của chính mình 4kg, Diaz phải đối mặt thử thách cực lớn ở lần cử cuối, khi cần phải nâng được mức tạ 127kg để giành chiến thắng, nhiều hơn hẳn 5kg so với thành tích tốt nhất mà cô từng đạt được.

Thế nhưng với quyết tâm cao độ, đô cử đến từ TP Zamboanga, miền nam Philippines đã làm được điều tưởng chừng như không thể. Nỗ lực phi thường đã giúp Diaz nâng thành công mức tạ 127kg, một kỷ lục Olympic mới, qua đó giành tấm huy chương vàng lịch sử cho đoàn Philippines.

Thành tích tổng cử của Diaz là 224kg, chỉ hơn Liao đúng 1kg nhưng đã là quá đủ để cô giành tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên cho thể thao nước nhà. Đồng thời, thành tích tổng cử này cũng giúp Diaz có thêm một kỷ lục Olympic.

Thành công ngoài mong đợi khiến Diaz không giấu được cảm xúc, và những giọt nước mắt đã trực trào ra ngay cả trước khi cô hạ thanh tạ xuống sàn sau khi dốc hết sức để giành chiến thắng.

Nữ đô cử 30 tuổi giành huy chương vàng Olympic lịch sử cho Philippines -0
Diaz không giấu được cảm xúc sau khi làm nên lịch sử cho thể thao Philippines. (Ảnh: Reuters) 

Kém Diaz đúng 1kg, Liao đành chấp nhận tấm huy chương bạc, còn Zulfiya Chinshanlo của Kazakhstan giành huy chương đồng với tổng cử 213kg.

Sau hơn một năm rưỡi phải tập luyện xa nhà ở Malaysia do những hạn chế phòng dịch Covid-19 tại Philippines, Diaz đã được hưởng quả ngọt trong lần tham dự kỳ Thế vận hội thứ 4 và có lẽ là cuối cùng của mình.

Với tấm huy chương vừa giành được, Diaz là vận động viên thứ 11 của Philippines giành huy chương Olympic kể từ lần đầu tiên họ tham dự Thế vận hội vào năm 1924, nhưng là huy chương vàng Olympic đầu tiên và duy nhất của Philippines cho tới thời điểm này.

Như vậy, sau tấm huy chương vàng của võ sĩ Taekwondo Thái Lan, Panipak Wongpattanakit hôm 24/7, thể thao Đông Nam Á đã có thêm một huy chương vàng Olympic của Diaz trong ngày hôm nay.

Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ 3 của đại hội, đã có 46 đoàn thể thao giành được huy chương, trong đó có 16 đoàn đã có huy chương vàng.

Đoàn chủ nhà Nhật Bản đã vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương sau khi giành thêm ba tấm huy chương vàng trong ngày thi đấu hôm nay. Họ đang có tổng 13 huy chương các loại, gồm tám huy chương vàng, hai huy chương bạc và ba huy chương đồng.

Xếp thứ 2 là đoàn Mỹ với bảy huy chương vàng, ba huy chương bạc và bốn huy chương đồng. Đoàn Trung Quốc tạm rơi xuống thứ 3 với lần lượt sáu huy chương vàng, năm huy chương bạc và bảy huy chương đồng.

Olympic Tokyo 2020