Nỗi đau Thiên thanh và nguồn cơn dẫn đến thảm họa

NDO -

Một lần nữa Italia lại lỡ hẹn với World Cup. Điều gì khiến nhà vô địch châu Âu lại rơi vào thảm họa kinh hoàng, và họ hồi phục được không sau nỗi đau này?

Cầu thủ Italia gục ngã sau thất bại cay đắng trước Bắc Macedonia. (Ảnh: Daily Mail)
Cầu thủ Italia gục ngã sau thất bại cay đắng trước Bắc Macedonia. (Ảnh: Daily Mail)

Italia đã chọn sân Renzo Barbera, Sicily cho trận đấu định mệnh với Bắc Macedonia. Người Ý cố tránh xa San Siro, nơi diễn ra thảm kịch trước Thụy Điển 4 năm trước khiến họ lỡ hẹn với World Cup 2018. Nhưng điều đó cũng chẳng giúp ích được gì. Một thảm họa khác lại xảy ra khiến Azzurri tiếp tục vắng mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

32 cú sút, bình quân cứ 2,8 phút Italia lại một lần thử vận may, nhưng vô hiệu. Trong khi đó, Bắc Macedonia đã chiến đấu theo cách của người Italia, đã kiên cường để đứng vững trước khi giành chiến thắng vào phút 90+1 sau cú ra chân từ ngoài vòng cấm của Aleksandar Trajkovski.

8 tháng trước tất cả đã nói về sự phục sinh của bóng đá Italia. Triết lý mới, phong cách mới mà Huấn luyện viên Roberto Mancini mang đến thật tuyệt vời, sau đó tạo nên đêm rực rỡ ở Wembley. Thế nhưng danh xưng nhà vô địch châu Âu chỉ khiến Azzurri thêm tủi hổ trước Bắc Macedonia, đội kém tới 61 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA. 

Nếu có thể nói gì về thất bại của Italia, thì đó là sự lãng phí. Đội quân của Mancini đã thống trị ở Renzo Barbera, nhưng bằng cách nào đó Domenico Berardi, Ciro Immobile liên tục vứt bỏ các cơ hội. Khi số quả phạt góc và pha dứt điểm ngày càng tăng, họ không còn kiên nhẫn nữa. Những đường chuyền dài, các cú sút xa liên tục được sử dụng. Cuối cùng thì điều gì đến cũng đến. Họ bị kết liễu bởi một pha phản công sắc lẹm. 

Nhưng như chính tiền vệ Jorginho nói, lẽ ra Italia đã không ở đây và đặt cược số phần vào một trận đấu. Họ nên giành vé đến World Cup 2022 từ tháng 11 năm ngoái sau trận đấu với Thụy Sĩ. Có điều đó cũng là một đêm tồi tệ khác. Và Jorginho là thủ phạm chính trong việc Azzurri không có được 3 điểm. Anh đã thổi bay chiến thắng khi sút hỏng quả phạt đền phút 90. Bây giờ là một sự trả giá. 

“Gánh nặng sẽ theo tôi mãi. Tôi không thể thôi nghĩ về khoảnh khắc tồi tệ ấy và nó sẽ ám ảnh tôi suốt quãng đời còn lại. Mọi người thường nói hãy ngẩng cao đầu và bước tiếp, song thật khó để làm điều đó”, Jorginho chia sẻ. 

Điều này khiến chúng ta liên tưởng đến Roberto Baggio, người đã sút hỏng phạt đền trong trận chung kết World Cup 1994. Tóc đuôi ngựa thần thánh nói rằng “mỗi đêm, hình ảnh đứng trước cầu môn ở sân sân vận động Rose Bowl lại hiện ra trong tâm trí, tôi luôn ước rằng có thể xóa nó khỏi cuộc đời nhưng không thể”. 

Ở đất nước coi bóng đá là tôn giáo như Italia, việc không thể vô địch thế giới đã là thảm họa, và không đến được World Cup chẳng khác gì tận thế. Theo tờ Corriere dello Sport, thất bại trước Bắc Macedonia đã đưa tất cả xuống địa ngục trong khi tờ Gazzetta dello Sport nghĩ rằng Mancini nên từ chức sau nỗi thất vọng không gì diễn tả nổi.  

Tuy nhiên, nếu nhìn lại lịch sử, sự sa sút của Italia không có gì đáng ngạc nhiên. Nhiều năm nay họ vẫn luôn bất ổn như vậy. Azzurri bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2010, 2014 nhưng lại vào đến chung kết Euro 2012, tứ kết Euro 2016, ngồi nhà tại World Cup 2018 rồi vô địch Euro 2020. Điều này nói lên việc thiếu chiến lược dài hạn của Italia, nhưng đồng thời cũng cho thấy họ sẽ không đắm chìm trong thất bại quá lâu và luôn biết cách để trở lại. Như trong chiến dịch này, Mancini đã mất đi nhiều nhân tố quan trọng và thất bại trong việc nắm bắt khoảnh khắc hơn là lỗi hệ thống nghiêm trọng. Vì vậy, bóng đá Italia rồi sẽ ổn thôi. 

Nhưng trước hết, họ cần tiêu hóa nỗi đau này. Và nó sẽ mất khá nhiều thời gian.