Khai mạc giải cờ vua vô địch quốc gia cúp LienVietPostbank 2021:

Nguyễn Thiên Ngân và Trần Tuấn Minh vô địch cờ chớp

NDO -

Sáng 21-3, Giải vô địch cờ vua vô địch quốc gia tranh cúp LienVietPostbank 2021 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Thể dục - Thể thao quận 1 (TP Hồ Chí Minh), sau gần một tháng trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Nguyễn Thiên Ngân (Thái Nguyên) vô địch cờ chớp nữ.
Nguyễn Thiên Ngân (Thái Nguyên) vô địch cờ chớp nữ.

Tại giải đấu năm nay, ngoài việc tranh ngôi vô địch quốc gia còn là cơ hội lựa chọn các thành viên cho đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự các giải quốc tế trong năm, đặc biệt là giải cờ vua trong khuôn khổ SEA Games 31, do Việt Nam đăng cai tổ chức. Bởi thế, giải đấu thu hút 130 kỳ thủ, gần như đủ mặt các anh tài hàng đầu toàn quốc ở tất cả các nội dung. Thiếu vắng đáng tiếc duy nhất là Siêu Đại kiện tướng Lê Quang Liêm, kỳ thủ có hệ số elo số 1 Việt Nam, cũng là kỳ thủ Việt Nam đang đứng hạng 31 thế giới.

Giải đấu tiến hành ba nội dung gồm cờ chớp, cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn. Trong đó, nội dung cờ chớp được tổ chức gọn trong ngày đầu tiên. Tại bảng nữ, dấu ấn đầu tiên là phong độ tuyệt vời của các tài năng trẻ. Đặc biệt, kỳ thủ 16 tuổi Nguyễn Thiên Ngân (Thái Nguyên), người từng vô địch U14 thế giới năm 2019 đã thi đấu vô cùng xuất sắc, giành 8 điểm sau chín ván, xứng đáng đoạt HCV. Sau khi toàn thắng cả tám ván đầu tiên, trong đó có những đàn chị ở đội tuyển quốc gia như Mai Hưng hay Thảo Nguyên để vô địch sớm một vòng cho nên trận thua ở ván thứ chín trước Tú Linh (Bắc Giang) không còn nhiều ý nghĩa. Kỳ thủ giành Huy chương bạc cũng là một tài năng trẻ 20 tuổi - Nguyễn Hồng Anh (TP Hồ Chí Minh). Nhờ nỗ lực ở ván cuối, Lương Hoàng Tú Linh, mới 16 tuổi, giành Huy chương Đồng. Kỳ thủ hạt giống số 1 tại giải là Phạm Lê Thảo Nguyên thi đấu không thành công, chỉ được 6,5 điểm, xếp hạng 6...

Nguyễn Thiên Ngân và Trần Tuấn Minh vô địch cờ chớp -0
 Trần Tuấn Minh (Hà Nội) vô địch cờ chớp nam.

Ở bảng nam, nội dung cờ chớp Đại Kiện tướng Trần Tuấn Minh (Hà Nội, hạt giống số năm) đã thi đấu ổn định nhất, đạt 7,5 điểm/9 ván, giành ngôi vô địch khi hơn chỉ số phụ trước người đồng đội cùng tên là Lê Tuấn Minh. Trong 9 ván đấu, nhà vô địch cờ chớp 2021 chỉ để thua một ván duy nhất trước hạt giống hàng đầu Nguyễn Ngọc Trường Sơn ở ván 5. Được đánh giá là ứng cử viên vô địch, giữ phong độ tốt trong bảy ván đầu nhưng Trường Sơn lại “hụt hơi” ở hai ván cuối, liên tiếp thua Lê Tuấn Minh và Ngô Đức Trí cho nên chỉ được 6 điểm/9 ván, xếp hạng bảy chung cuộc. Xếp thứ ba, sau hai kỳ thủ Hà Nội là Nguyễn Hoàng Nam, kiện tướng của đoàn Quân Đội với bảy điểm giành được.

Một ứng cử viên mạnh khác là Đại Kiện tướng Nguyễn Anh Khôi (TP Hồ Chí Minh) cũng có khởi đầu giải đấu năm nay không như ý, chỉ đạt 5,5 điểm, xếp hạng 13/66. Hạt giống số hai là Đại Kiện tướng Cao Sang (Lâm Đồng) chỉ xếp hạng 15, trong khi hạt giống số ba là ĐKT Từ Hoàng Thông (TP Hồ Chí Minh) thậm chí chỉ giành được ba điểm, xếp hạng 53.

Theo lịch thi đấu, nội dung cờ nhanh sẽ diễn ra trong hai ngày 22 và 23-3, trước khi diễn ra nội dung quan trọng nhất là cờ tiêu chuẩn dự kiến kết thúc vào ngày 30-3.