Mỹ và Australia thống trị đường đua xanh Olympic Tokyo 2020

NDO -

Liên tiếp những kỷ lục bị phá và những cột mốc lịch sử được thiết lập trong ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi lội tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay.

Các cô gái Australia đã giành tới tám trong tổng số chín huy chương vàng bơi lội mà đội tuyển nước này giành được tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Tokyo 2020)
Các cô gái Australia đã giành tới tám trong tổng số chín huy chương vàng bơi lội mà đội tuyển nước này giành được tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Tokyo 2020)

Vẫn là cuộc cạnh tranh quyết liệt trên đường đua xanh của hai đội bơi Mỹ và Australia tại Thế vận hội lần này.

Trong năm bộ huy chương cuối cùng của môn bơi được trao sáng nay, các kình ngư Mỹ và Australia đều thâu tóm cả. Trong đó, Mỹ giành thêm ba tấm huy chương vàng ở các nội dung của nam, còn Australia cũng không kém cạnh với hai chức vô địch ở hai nội dung cuối cho nữ.

Theo đó, kình ngư Emma McKeon của Australia đã trở thành vận động viên bơi lội nữ đầu tiên giành được bảy huy chương tại một kỳ Thế vận hội, sau khi cô cùng các đồng đội về nhất ở nội dung tiếp sức 4x100m hỗn hợp nữ, cũng như giành chiến thắng ở nội dung 50m tự do chỉ trong buổi sáng nay.

McKeon đảm nhận phần thi bơi bướm của đội Australia ở nội dung tiếp sức, góp công cùng các đồng đội đánh bại sự canh tranh gắt gao từ các đối thủ bên đội bơi Mỹ để về nhất với thời gian 3 phút 51 giây 60, qua đó giành vàng và thiết lập một kỷ lục Olympic mới.

Trước đó chưa quá nửa giờ đồng hồ, kình ngư sinh năm 1994 cũng giành vàng ở chung kết nội dung 50m tự do nữ với thời gian 23 giây 81, phá kỷ lục Olympic cũ 24 giây do chính cô lập chỉ một ngày trước đó.

Mỹ và Australia thống trị đường đua xanh Olympic Tokyo 2020 -0

Kình ngư Emma McKeon (trái) trong phần thi chung kết 50m tự do nữ sáng nay. (Ảnh: Getty Images) 

Với cú đúp vàng sáng nay, có thể nói McKeon chính là nữ hoàng môn bơi lội tại Olympic Tokyo 2020 và là người mang về nhiều huy chương vàng nhất cho đoàn thể thao Australia. Cô đã góp tới bốn huy chương vàng trong tổng số chín huy chương vàng bơi lội mà Australia giành được tại Tokyo, và tám trong số đều đến từ đội bơi nữ.

Ngoài ra, kình ngư 27 tuổi cũng chính thức gia nhập nhóm các huyền thoại bơi lội gồm Michael Phelps, Mark Spitz và Matt Biondi khi đều có được bảy huy chương tại một kỳ Thế vận hội.

Trong khi đó, kình ngư nam Caeleb Dressel của Mỹ cũng có kỳ Olympic thành công với năm huy chương vàng, phá hai kỷ lục Olympic và hai kỷ lục thế giới.

Trong ngày thi đấu cuối cùng hôm nay, Dressel tiếp tục khẳng định sự thống trị của mình ở cự ly bơi nước rút, khi giành chiến thắng ở chung kết nội dung 50m tự do nam với thêm một kỷ lục Olympic.

Tay bơi 24 tuổi chạm đích sau 21 giây 07, nhanh hơn 0,23 giây so với kỷ lục Olympic trước đó do Cesar Cielo của Brazil thiết lập tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Mỹ và Australia thống trị đường đua xanh Olympic Tokyo 2020 -0

Caeleb Dressel cùng các đồng đội giành huy chương vàng và phá kỷ lục thế giới nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x100m nam sáng 8/1. (Ảnh: Getty Images) 

Không lâu sau đó, trong nội dung bơi cuối cùng tại Olympic năm nay, Dressel lại giành thêm một tấm huy chương vàng cùng đội bơi tiếp sức hỗn hợp 4x100m nam. Thành tích 3 phút 26 giây 78 còn giúp đội bơi Mỹ phá kỷ lục thế giới do chính họ đang nắm giữ ở nội dung này.

Mỹ khép lại môn bơi tại Olympic kỳ này với niềm vui trọn vẹn khi Robert Finke giành thêm một tấm huy chương vàng ở cự ly 1.500m tự do nam. Trước đó, tay bơi 21 tuổi cũng về nhất ở nội dung 800m tự do.

Như vậy, với ba tấm huy chương vàng giành được trong ngày thi đấu cuối cùng, đội bơi lội Mỹ khẳng định vị thế số 1 của mình trên đường đua xanh Olympic. Họ dẫn đầu ở môn này với tổng 30 huy chương các loại, trong đó có tới 11 tấm huy chương vàng.

Xếp thứ nhì là đoàn Australia với chín huy chương vàng, ba huy chương bạc và tám huy chương đồng, bỏ xa đoàn xếp thứ 3 là Anh (bốn huy chương vàng, ba huy chương bạc, một huy chương). Các kình ngư đến từ xứ sở chuột túi đã có một kỳ Olympic rất thành công và cho thấy họ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh vị thế số 1 ở môn thể thao này với Mỹ.

Olympic Tokyo 2020