GIẢI VÔ ÐỊCH BÓNG ÐÁ CHÂU ÂU NĂM 2020

Lợi thế cho chủ nhà Tây Ban Nha

Cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển Tây Ban Nha và Thụy Ðiển tại bảng E rạng sáng 15-6 hứa hẹn sẽ quyết liệt, hấp dẫn và nhiều bất ngờ. Cả hai đội bóng đều được đánh giá đang có phong độ tương đối ổn định và chênh lệch nhau không nhiều qua thực tế thi đấu trước EURO 2020.

Dàn cầu thủ đẳng cấp của đội tuyển Tây Ban Nha.
Dàn cầu thủ đẳng cấp của đội tuyển Tây Ban Nha.

Sau ngôi vô địch EURO 2008 với thành tích bất bại, Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của HLV Lu-ít En-rích-kê có tham vọng lập lại thành tích tại giải lần này. Ðể chuẩn bị cho EURO 2020, ông En-rích-kê đã có những thay đổi mạnh mẽ khi mang đến đấu trường châu lục một đội hình mới mẻ và trẻ trung. Tuy không còn những trụ cột đến từ Rê-an Ma-đrít do chấn thương và phong độ không được tốt thời gian qua, nhưng đội tuyển của xứ sở những đấu sĩ bò tót vẫn có một đội hình gồm nhiều ngôi sao với những tiền vệ rất mạnh như: Thi-a-gô, Rô-đri, Kô-cơ, Pha-bi-an hay Pê-đri, ngay cả khi thiếu vắng tiền vệ kỳ cựu Xéc-giô Bu-xkét và Lo-ren-tê do nhiễm Covid-19, trong khi hàng công là những chân sút: Tô-rét, Mô-ra-ta và Ô-y-da-ban. Chỉ có hàng phòng ngự là mang lại nỗi lo lớn cho ông En-rích-kê bởi ở vòng loại họ chỉ giữ được sạch lưới năm trong 10 trận đấu, thậm chí còn để thủng lưới trước các đội bóng yếu. Dù vậy, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá là nổi trội so với các đội bóng còn lại của bảng E khi đang nằm trong nhóm 10 đội dẫn đầu thế giới theo xếp hạng của FIFA, chưa kể họ được thi đấu cả ba trận trên sân nhà.

Tuy không có nhiều ngôi sao như đối thủ, nhưng đội tuyển Thụy Ðiển cũng có cầu thủ đang thi đấu thành công cho các câu lạc bộ bóng đá tại châu Âu. Không còn I-bra-hi-mô-vích nhưng họ vẫn sở hữu một sức mạnh đáng gờm và là ứng viên đi tiếp vào vòng loại trực tiếp của bảng đấu cùng Tây Ban Nha. Ðiều đó có thể thấy qua loạt năm trận thắng liên tiếp gần đây và giữ sạch lưới trong bốn trận ở các giải đấu khác nhau. Lối chơi phòng ngự phản công của Thụy Ðiển tuy đơn giản, song nguy hiểm. Ðiểm yếu là đội bóng áo vàng thiếu những ngôi sao đẳng cấp để có thể tạo nên những đột biến cần thiết, nhất là khi phải đối đầu với các đội bóng như Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha và Thụy Ðiển không có nhiều cơ hội thi đấu với nhau ngoài trận đấu ở vòng loại giải năm trước với tỷ số hòa 1-1. Theo giới chuyên môn, cửa thắng vẫn nghiêng nhiều về phía đội chủ nhà trong trận đấu đêm nay.

"Ðại bàng trắng" săn mồi

Trận đấu giữa Ba Lan (hạng 21 thế giới) và Xlô-va-ki-a (hạng 36 thế giới) tại Nga sẽ là cơ hội để "Ðại bàng trắng" được đánh giá cao hơn giành trọn ba điểm, song đối thủ của họ sẽ không cam chịu là kẻ lót đường ở bảng đấu này.

Cách đây 5 năm, Ba Lan đã vào đến tứ kết EURO 2016 và chỉ chịu thua đội vô địch Bồ Ðào Nha trên chấm phạt đền. Mặc dù gần đây, họ chơi không thật tốt, hòa cả Nga và Ai-xơ-len nhưng cổ động viên của Ba Lan đều kỳ vọng vào Rô-bớt Lê-oan-đao-xki - tiền đạo vừa thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng tại giải Bun-đét-li-ga trong mầu áo Bay-ơn Mu-ních (phá kỷ lục với 41 bàn/mùa bóng). Tuy Lê-oan-đao-xki bị cho là khá đơn độc trên hàng công và khó thể hiện được hết khả năng như ở Ðức, nhưng tại EURO 2020, "Ðại bàng" sẽ phải dốc hết sức săn "mồi" để có được chiến thắng đầu tiên khi những đối thủ của họ sau đó là Tây Ban Nha và Thụy Ðiển đều khó chơi hơn.

Với Xlô-va-ki-a, kể từ khi vòng loại kết thúc hơn một năm trước, phong độ của các cầu thủ phần lớn là rất thấp. Họ chỉ thắng được hai trong số 13 trận gần nhất trong vòng 90 phút. Chiến dịch vòng loại World Cup 2022 của họ khá tệ khi hòa trước Ðảo Síp và Man-ta, sau đó mới thắng một trận trước Nga trên sân nhà. Kỳ EURO trước, Xlô-va-ki-a cũng góp mặt trong vòng tám đội, vì thế nếu họ lặp lại được thành tích đó sẽ là bất ngờ lớn. Xlô-va-ki-a không có nhiều ngôi sao, với chỗ dựa là hậu vệ Mi-lan Xri-ni-a, cầu thủ vừa chơi tốt trong mầu áo In-tơ Mi-lan và đang được nhiều câu lạc bộ chào đón.

Xcốt-len và Séc quyết không thua

Trong khi hai đội tuyển Anh và Crô-a-ti-a được đánh giá nhỉnh hơn ở bảng D, cả hai đội tuyển Xcốt-len và Séc đều hiểu rằng, họ không được phép thua trong trận đấu này. Bởi ba điểm giành được tại sân Ham-đen Pác có thể giúp đội thắng cạnh tranh vị trí thứ hai hoặc sẽ đi tiếp vào vòng knock-out như là một trong số các đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Với chủ nhà Xcốt-len, EURO 2020 là giải đấu lớn đầu tiên của họ kể từ World Cup 1998. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp các cầu thủ của ông X.Clác sau khi họ đã loại I-xra-en và Xéc-bi-a ở vòng play-off. Ðó là chưa kể Xcốt-len vừa hòa Hà Lan 2-2 trong trận đấu giao hữu mới đây.

Ngược lại, đội tuyển Séc vừa thua đội tuyển I-ta-li-a 0-4 vào đầu tháng 6 trước lúc thắng An-ba-ni 3-1. Mặc dù vậy, rất khó để đánh giá thực lực thầy trò G.Xin-ha-vi khi phong độ của họ thường không ổn định. Bên cạnh đó, đội tuyển Séc hiện tại không có nhiều ngôi sao đủ giúp họ tái lập thành tích trước đây như lọt vào chung kết EURO 1996, bán kết năm 2004 hay thậm chí là tứ kết năm 2012.

Lịch thi đấu tối 14 và rạng sáng 15-6:

Bảng D: Xcốt-len - Séc (20 giờ, ngày 14-6); Bảng E: Ba Lan - Xlô-va-ki-a (23 giờ, ngày 14-6), Tây Ban Nha - Thụy Ðiển (2 giờ, ngày 15-6).

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn