Kịch tính những vòng đua cuối cùng

NDO -

Gạt đi những tiếc nuối sau chặng đua tại Azerbaijan, Max Verstappen đã xuất sắc chiến thắng Lewis Hamilton tại GP Pháp, qua đó nới rộng cách biệt với tay đua người Anh lên thành 12 điểm trên bảng xếp hạng.

Verstappen xuất sắc vượt qua Hamilton ở vòng đua áp chót. (Ảnh: F1)
Verstappen xuất sắc vượt qua Hamilton ở vòng đua áp chót. (Ảnh: F1)

Tia chớp Max Verstappen

Với thành tích Fastest-lap (1 phút 36,404 giây) được lập nên tại vòng 35, Verstappen đang dần chứng tỏ sức mạnh của mình trên đường đua F1. Chiến thắng của anh cũng giúp đội đua Red Bull áp đảo Mercedes lần thứ ba liên tiếp trong năm 2021. Ngôi đầu bảng xếp hạng của tay đua người Hà Lan cũng được xây chắc với 131 điểm. Kết quả này không chỉ minh chứng cho tài năng của chàng trai sinh năm 1997, mà còn tạo nên cú hích giúp anh bỏ xa đối thủ, nhất là khi hai chặng sắp tới (GP Áo) sẽ diễn ra trên sân nhà của đội đua Red Bull.

Mở màn GP Pháp, Verstappen sớm để vuột mất lợi thế xuất phát đầu tiên khi chiếc RB16B lao ra lề ngay tại khúc số một. Tuy nhiên, với chiến thuật sử dụng lốp đầy bất ngờ cùng sự giúp sức tuyệt vời của người đồng đội Sergio Perez, Verstappen đã chứng minh cho tất cả thấy anh mới chính là tia chớp đích thực. Ở lần đầu thay lốp, Verstappen đã khiến đội đua Mercedes phải ngỡ ngàng khi thu hẹp khoảng cách gần ba giây (gấp gần ba lần Bottas với 1,2 giây khi vào pit lần 1). Sau lần về pit thứ hai, tay đua người Hà Lan cũng rút ngắn hơn 18 giây cách biệt xuyên suốt 20 vòng cuối cùng, để rồi chiếc RB16B đã bứt phá ngoạn mục để vượt lên dẫn đầu ngay trước vòng đua cuối cùng.

Nếu xem xét kỹ, chiến thuật này thường được đội đua nước Đức sử dụng, và việc Red Bull áp dụng thành công tại Pháp đã gây bất ngờ lớn với Mercedes. Cách đây không lâu, tại chặng đua ở Barcelona (Tây Ban Nha), Hamilton đã được gọi về pit khi đang đứng vị trí thứ hai, để rồi tay đua người Anh cũng chiến thắng cuộc đua một cách ngoạn mục.

Không những vậy, đội đua Red Bull còn chứng tỏ tinh thần đồng đội tuyệt vời. Nếu không có Perez giữ lốp xuất sắc trong 24 vòng đầu tiên, anh sẽ không tạo nên được lợi thế với Bottas ở những vòng cuối cùng. Bên cạnh đó, sức ép khủng khiếp từ Perez chính là điểm mấu chốt khiến đội đua Mercedes dè dặt không dám gọi Hamilton về pit lần hai, góp công lớn vào chiến thắng của Red Bull tại Pháp.

Kịch tính những vòng đua cuối cùng -0
Perez với khả năng giữ lốp tuyệt vời đã khiến chiến thuật một pit của Mercedes phá sản.

Mercedes tiếp tục mắc sai lầm

Với sai sót của Verstappen ở khúc cua số một, Hamilton dễ dàng có được vị trí dẫn đầu. Lúc này, ưu thế được đội đua nước Đức nắm trọn khi Valtteri Bottas cũng chỉ đứng ngay tiếp sau Verstappen ở vị trí thứ ba. Khi khoảng cách giữa tay đua người Anh dần được nới rộng, cộng thêm việc Bottas liên tục giành fastest-lap để uy hiếp vị trí thứ hai của tay đua thuộc đội Red Bull, tất cả đều đã nghĩ về một kết quả có lợi cho đội Mercedes.

Lợi thế trên đường đua ngay lập tức được Mercedes tận dụng khi gọi Bottas về pit sớm tại vòng 17 hòng nhảy cóc qua Verstappen để chiếm vị trí thứ nhì. Red Bull cũng theo đó gọi tay đua người Hà Lan về thay lốp ở vòng kế tiếp. Với Hamilton, tới vòng thứ 19 anh mới được gọi về thay lốp.

Mọi chuyện sẽ không có gì đang nói nếu Hamilton được thay lốp ngay sau Verstappen. Nhưng có thể việc bỏ xa vị trí thứ hai tới ba giây khiến Mercedes quyết định để tay đua người Anh chậm thay lốp một vòng. Trên tất cả, chẳng ai ngờ tới Verstappen đã làm thế nào xóa nhòa ba giây cách biệt chỉ trong hai vòng đấu nhờ ưu thế từ bộ lốp mới. Lúc Hamilton trở lại đường đua, chiếc W12 đã phải sửng sốt khi phải hít khói của chiếc RB16B. Thời điểm Bottas về thay lốp, anh cũng chỉ có thể rút ngắn gần 1,2 giây so với Verstappen và con số ba giây thu hẹp được xem như không tưởng.

Kịch tính những vòng đua cuối cùng -0
Hamilton dù vô cùng cố gắng cũng chỉ có thể về đích thứ hai. 

Việc lấy được ngôi đầu tại lần thay lốp giúp Red Bull dụ Mercedes vào cuộc chiến tiêu hao lốp. Gần 10 vòng đeo bám đối thủ ở tốc độ cao khiến hai chiếc W12 bị mòn lốp khủng khiếp. Đến lúc này, Red Bull có một quyết định táo bạo khi gọi Verstappen về pit lần hai khi đang dẫn đầu. Bỏ ngoài tai khuyến nghị dùng chiến thuật một pit của Pirelli, đội đua nước Áo vẫn gọi Verstappen về pit để chuyển sang dùng lốp trung gian dù mới sử dụng lốp cứng được 14 vòng. Điều này ngay lập tức khiếp các chuyên gia đã đặt dấu hỏi về sự mạo hiểm của đội đua này khi áp dụng hai lần thay lốp.

Tưởng như kế hoạch mạo hiểm này sẽ khiến Mercedes hưởng lợi, nhưng sự xuất sắc của Verstappen và Perez đã xóa nhòa tất cả. Chênh lệch giữa Verstappen và Hamilton giảm dần từ hai giây mỗi vòng xuống còn một giây khi cuộc đua bước vào 10 vòng cuối cùng. Trung bình khoảng cách hơn 18 giây trong 20 vòng đua còn lại đã được Verstappen xuất sắc vượt qua. Thậm chí, đội đua Mercedes cũng không thể gọi Hamilton về thay lốp bởi Perez liên tục đe dọa sẽ cướp đi một vị trí nữa trên bục podium khi cơ hội xuất hiện.

Tới vòng 44, Bottas đã thể hiện sự bất lực và nổi cáu với đội nhà qua sóng radio khi chỉ trích các chỉ đạo viên về sự thiệt thòi khi không áp dụng chiến thuật hai pit. Anh không chỉ dễ dàng bị Verstappen vượt qua mà còn để vuột mất vị trí thứ ba vào tay Perez ở vòng 49. Và rồi, tay đua người Hà Lan cũng thành công vượt qua Hamilton ở vòng đua áp chót. Dù ra sức giữ lốp, tay đua người Anh cũng đành bất lực trước sức mạnh khủng khiếp của Verstappen. Sauk hi cuộc đua kết thúc, giám đốc điều hành đội Mercedes Toto Wolff đã phải thừa nhận về những khó khăn mà đội đua nước Đức liên tục gặp phải trong năm 2021. Thậm chí, chỉ đạo viên James Vowles của Mercedes còn gửi lời xin lỗi tới nhà đương kim vô địch F1: “Tôi xin dành lời cảm ơn chân thành tới Lewis Hamilton vì những nỗ lực tuyệt vời của cậu ấy để duy trì vị trí dẫn đầu. Sai lầm thuộc về phía chúng tôi”.

Với vị trí dẫn đầu thuộc về Verstappen và vị trí thứ ba thuộc về Perez, đội đua Red Bull đang chễm trệ trên đỉnh bảng xếp hạng với 215 điểm, vượt trội so với Mercedes (178 điểm). Đây sẽ là cú hích tuyệt vời với họ khi cả hai điểm đến tiếp theo đều là những chặng đua trên sân nhà của đội Red Bull tại Áo vào ngày 25-27/6 và ngày 2-4/7.