Kịch tính đến những giây cuối cùng

NDO -

Đương kim vô địch F1 Max Verstappen đã vượt qua Charles Leclerc khi chặng đua tại Saudi Arabia chỉ còn ba vòng cuối, qua đó giành chiến thắng đầu tiên tại mùa giải 2022.

Max Verstappen ăn mừng chiến thắng F1 thứ 21 và cũng là lần đầu tiên tại mùa giải 2022. (Ảnh: F1)
Max Verstappen ăn mừng chiến thắng F1 thứ 21 và cũng là lần đầu tiên tại mùa giải 2022. (Ảnh: F1)

Cuộc so kè giữa Ferrari và Red Bull

Chặng đua tại Saudi Arabia bắt đầu với những vị trí xuất phát đầu tiên thuộc về đội đua này. Đèn xanh phát sáng chứng kiến Sergio Perez (Red Bull) xuất phát tốt để duy trì lợi thế dẫn đầu. Theo sau là Charles Leclerc (Ferrari). Max Verstappen (Red Bull) cũng nhanh chóng chiếm được lợi thế khi ép được Carlos Sainz (Ferrari) phải tụt lại ngay tại khúc cua thứ nhất. 

Bất ngờ đầu tiên xuất hiện ở vòng 17, khi Nicholas Latifi gặp tai nạn khiến xe an toàn phải vào cuộc. Verstappen và bộ đôi của Ferrari đều lần lượt vào pit trong điều kiện xe an toàn. Tai nạn của Latifi sẽ không có gì đáng nói nếu như tay đua xếp thứ nhất là Sergio Perez không vào pit ở vòng 16. Tiếc thay, sự cố đen đủi này ngay lập tức khiến tay đua người Mexico bị ảnh hưởng.

Khi cuộc đua trở lại, chúng ta lại được chứng kiến Leclerc dẫn đầu và Verstappen bám đuổi phía sau. Hai tay đua so kè nhau từng vòng với chênh lệch chỉ trên dưới một giây. Khán giả tại Saudi Arabia cũng liên tục phải nín thở khi tình thế có thể xoay chuyển bất cứ lúc nào.

Mặc dù vậy, trục trặc kỹ thuật của hai tay đua khác (Alonso và Daniel Ricciardo) ở ngay lối vào pit khiến những chặng cuối trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Cờ vàng và xe an toàn ảo kéo dài từ vòng 37-41 làm cho những chiếc lốp cứng không còn giữ được độ bám đường tốt. Điều đó đồng nghĩa Leclerc bị Verstappen bám sát và gây sức ép không ngừng nghỉ.

Ở mùa giải năm nay, Ferrari nổi lên như hiện tượng khi những chiếc xe của họ có khả năng vào cua cũng như thoát cua ấn tượng. Dẫu vậy, với việc sở hữu nhiều đoạn đường thẳng đẩy tốc độ lên cực cao tại chặng đua Saudi Arabia, màn so tài của hai tay đua Ferrari và Red Bull khiến người hâm mộ phải trầm trồ.

Kịch tính đến những giây cuối cùng -0
Leclerc và Verstappen so kè trên từng khúc cua tại chặng Saudi Arabia. (Ảnh: F1) 

Chỉ riêng thời gian từ vòng 42 tới 47, hai tay đua Leclerc và Verstappen đã có những pha ăn miếng trả miếng liên tiếp. Khi vòng 42 chuẩn bị khép lại Max Verstappen dùng DRS để vượt mặt Leclerc. Không chịu thất thế, Leclerc ngay lập tức sử dụng DRS để giành lại ngôi đầu, ngay đoạn đường thẳng xuất phát của vòng 43. Tới cuối vòng 43, kịch bản suýt chút nữa đã lặp lại. Tuy nhiên, Leclerc bằng chút kỹ xảo đã khiến Verstappen phải đạp phanh gấp ngay sau khi vừa thốc ga với ý định nhăm nhe vượt lên. Tay đua người Hà Lan không chỉ khiến đường đua "dậy sóng" bởi khói bốc lên nghi ngút từ pha "đốt lốp" vừa rồi, mà còn ngay lập tức phàn nàn với đội ngũ kỹ thuật vì hành động của đối thủ.

Tới đây, khán giả có thể cảm nhận được sức nóng khủng khiếp của cuộc đua F1. Chỉ cần một động tác thừa, kết quả cuộc đua sẽ được phân định ngay lập tức. Trái ngược không khí căng thẳng ấy, đội ngũ kỹ thuật Red Bull đã xoa dịu Verstappen, yêu cầu anh giữ bình tĩnh. Với quan sát của họ, chiếc xe của Ferrari có vẻ như sẽ sớm hụt hơi và cơ hội chắc chắn sẽ mở ra tới đây.

Cuối cùng, không để khán giả phải chờ đợi lâu, ngay tại đoạn đường thẳng mở đầu vòng 47, Max Verstappen đã xuất sắc bứt lên, vượt qua Leclerc. Cú bẻ lái muộn màng của tay đua Ferrari không những không thể cản bước nhà đương kim vô địch mà còn khiến anh chèn bánh ra ngoài lề ở khúc cua kế tiếp và buộc phải giữ nguyên vị trí hiện tại. Sau những lần kiên trì bám đuổi, tay đua của Red Bull giành chiến thắng đầu tiên tại mùa giải 2022, với cách biệt chỉ hơn 0,5 giây. 

Tay lái của Ferrari-Charles Leclerc dù rất nỗ lực nhưng phải chấp nhận vị trí thứ hai cùng một điểm với fastest lap. Dù để thua trong chặng đua này, Leclerc vẫn được khán giả bình chọn là tay đua xuất sắc nhất chặng. Vị trí thứ ba thuộc về Carlos Sainz cũng của đội đua Ferrari.

Chặng đua của những sự cố đáng tiếc

Kịch tính đến những giây cuối cùng -0
Latifi liên tiếp gặp tai nạn tại mùa giải 2022. (Ảnh: F1) 

50 vòng đua của Saudi Arabia GP diễn ra trong vòng gần hai giờ đồng hồ chứng kiến chiến thắng kịch tính của Max Verstappen bên cạnh một loạt sự cố đáng tiếc. Nicholas Latifi-gương mặt đã góp phần tạo bước ngoặt ở cuộc đua vô địch mùa giải 2021, tiếp tục khiến xe an toàn phải xuất hiện. Tay đua người Canada đang hứng chịu cơn bão chỉ trích khi gặp tai nạn lần thứ hai trong tuần. Phong độ thảm hại của anh không chỉ khiến bản thân đứng trước nguy cơ phải chia tay F1 để nhường chỗ cho những tay đua tài năng khác mà còn gián tiếp khiến những tay đua còn lại bị ảnh hưởng. 

Vào năm ngoái là Hamilton và ở chặng đua này là Perez của Red Bull. Vụ tai nạn xảy ra khi Perez đang chễm trệ trên ngôi đầu trước khi vào pit để thay lốp cứng. Tuy vậy, với việc xe an toàn xuất hiện ngay sau tai nạn, anh đã bị đẩy xuống thứ ba để rồi nhanh chóng bị vượt lên bởi Carlos Sainz. 

Alpine cũng khiến người hâm mộ ngỡ ngàng trong những vòng đầu khi hai tay đua của họ đã có cuộc cạnh tranh khá căng thẳng. Esteban Ocon đã so kè với chính đồng đội Fernando Alonso. Cả hai liên tục tấn công nhau với rủi ro va chạm luôn hiện hữu. Điều đó khiến lãnh đội buộc phải ra lệnh cho họ giữ nguyên vị trí hiện tại. Tới vòng 37, chính Fernando Alonso của Alpine cùng Ricciardo của McLaren cùng phải bỏ cuộc vì những trục trặc kỹ thuật xảy ra với chiếc xe của mình.

Kịch tính đến những giây cuối cùng -0
Hamilton chưa thể làm hài lòng người hâm mộ khi về đích thứ 10 chung cuộc. (Ảnh: F1) 

Nhà vô địch bảy lần F1 Lewis Hamilton cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố ở trên. Với việc trục trặc diễn ra ngay đoạn đường trước lối vào pit, Hamilton đã không thể về thay lốp khi cờ vàng phất lên. Anh chỉ có thể ở vòng đua sau đó. Bởi vậy, từ vị trí thứ sáu, anh đã rơi xuống vị trí thứ 12 và với sự xuất sắc của cá nhân mình, Hamilton đã cán đích ở vị trí thứ 10 chung cuộc.

Khép lại chặng đua Saudi Arabia đầy kịch tính, F1 tạm nghỉ và trở lại sau hai tuần nữa. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Australia từ ngay 8 đến 10/4.