Giải chạy Pháp ngữ tôn vinh vai trò của nữ giới trong xã hội

NDO -

Sáng 21/5, hơn 1.700 người từ mọi lứa tuổi đã tham gia khuấy động không khí phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm trong chương trình Giải chạy Pháp ngữ - Course de la Francophonie lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.

Hơn 1.700 người tham gia giải chạy sáng nay.
Hơn 1.700 người tham gia giải chạy sáng nay.

Khởi xướng bởi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF), Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Học viện Ngoại giao Việt Nam, Giải chạy Pháp ngữ được tổ chức với mong muốn trở thành một sân chơi bổ ích, nơi giao lưu và gặp gỡ của cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam.

Hưởng ứng chủ điểm năm 2021 “Phụ nữ Pháp ngữ, phụ nữ kiên cường” được phát động bởi OIF, Giải chạy Pháp ngữ với chủ đề “Elle peut!” (Cô ấy có thể!) được tổ chức nhằm tôn vinh vai trò của nữ giới trong xã hội.

Chính vì thế, lệ phí đăng ký tham dự cuộc thi đã được ban tổ chức trích ra với số tiền hơn 157 triệu đồng để thông qua Mạng lưới sáng kiến phát triển vì cộng đồng - NICE hỗ trợ 3 sáng kiến của nữ giới tại Việt Nam, bao gồm hỗ trợ các bệnh nhân ung thư về các vấn đề tâm lý và kiến thức, giúp người lao động khuyết tật ổn định trong thời kỳ khó khăn vì dịch bệnh, và bồi đắp kỹ năng sống cho những người kém may mắn, gặp khó khăn trong tham gia hoạt động giáo dục truyền thông.

Năm 2021, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, sự kiện đã phải hoãn lại nhằm bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Sáng nay, trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát, Giải chạy Pháp ngữ chính thức được khởi động trở lại, với mong muốn đưa sự kiện trở thành hoạt động chiến lược nhằm củng cố tinh thần đoàn kết của cộng đồng nói tiếng Pháp tại Việt Nam, và sẽ hướng tới tổ chức thường niên dưới những chủ đề khác nhau, thể hiện các giá trị cốt lõi của khối Pháp ngữ.

Giải chạy Pháp ngữ tôn vinh vai trò của nữ giới trong xã hội -0
Giải chạy thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Hơn 1.700 vận động viên là đại diện các cơ quan ngoại giao, Đại sứ quán, các doanh nghiệp, tổ chức Pháp ngữ, học sinh, sinh viên, cộng đồng nói tiếng Pháp trên địa bàn Hà Nội và công chúng quan tâm đến giải chạy đã tham gia hưởng ứng sự kiện.

Các vận động viên tham gia 3 cự ly, bao gồm cự ly 1,7km (tương đương 1 vòng chạy quanh Hồ Hoàn Kiếm) dành cho các vận động viên từ 3-11 tuổi, cự ly 3,5km (tương đương 3 vòng Hồ Hoàn Kiếm) và cự ly 8,5km (tương đương 5 vòng Hồ Hoàn Kiếm).

Để khuyến khích tinh thần luyện tập thể thao của các vận động viên, đặc biệt là các chân chạy nhỏ tuổi, ban tổ chức cũng trao nhiều giải thưởng cho các vận động viên đạt thành tích cao tại vạch đích, với tổng giá trị hơn 160 triệu đồng.

Ngoài ra, các giải đặc biệt cũng được trao, gồm giải Tương lai Pháp ngữ cho vận động viên nhí nhỏ tuổi nhất, giải Sức bền Pháp ngữ cho vận động viên cao tuổi nhất và giải Đoàn kết cho nhóm có số người đăng ký đông nhất.

Giải chạy Pháp ngữ tôn vinh vai trò của nữ giới trong xã hội -0
Những vận động viên nhí đầu tiên về đích.

Tất cả các vận động viên hoàn thành cự ly cũng được ban tổ chức trao huy chương tại vạch đích.

Kết thúc giải chạy, chương trình vẫn tiếp tục diễn ra trong 2 ngày cuối tuần với nhiều hoạt động phong phú, gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật bằng tiếng Pháp và các hoạt động hội trại, giới thiệu sản phẩm OCOP của các địa phương tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.