F1 khởi tranh: Mercedes giành chiến thắng đầu tay

NDO -

NDĐT- Chiều 16-3 (giờ Việt Nam), giải Vô địch Thế giới Đua xe Công thức Một (F1 World Championship) 2014 đã chính thức khởi tranh với vòng đua Melbourne (Australia). Tay đua Nico Rosberg đã giành vinh quanh đầu tiên của mùa giải năm nay cho đội Mercedes.

Niềm vui chiến thắng trên bục nhận giải của Nico Rosberg. (Ảnh: Formula 1)
Niềm vui chiến thắng trên bục nhận giải của Nico Rosberg. (Ảnh: Formula 1)

Dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ ba, nhưng sau 57 vòng đua đầy nỗ lực, Rosberg đã xuất sắc về nhất với thành tích 1:32:58.710, giành 25 điểm đầu tiên cho đội nhà.

Về nhì là tay đua chủ nhà Daniel Ricciardo (đội đua Red Bull Racing-Renault). “Tân binh” Kevin Magnussen (McLaren-Mercedes), lần đầu tiên tham dự giải F1, về ba một cách “xuất thần”, vượt qua người đồng đội Jenson Button và “chiến binh” dày dạn kinh nghiệm Fernando Alonso (Ferrari).

Cuộc đua đầu tiên của mùa giải F1 năm nay đã diễn ra với nhiều tình huống kịch tính. Ngay ở khúc cua đầu tiên, sau khi đèn báo hiệu xuất phát bật sáng khoảng năm giây, Kamui Kobayashi (đội Caterham) đã không điều khiển được tốc độ và “húc” thẳng vào đuôi xe của tay đua người Brazil Felipe Massa (Williams).

Với cú va chạm này, Kobayashi đã buộc phải bỏ cuộc do chiếc CT05 bị hư hỏng hoàn toàn phần đầu và hai bánh lái trước. Tai họa “trên trời rơi xuống” này còn làm chiếc FW36 của Felipe Massa bị hỏng trục động cơ, khiến tay đua này cũng đành “ngậm ngùi” rời đường đua trong tâm trạng khá bực bội.

F1 khởi tranh: Mercedes giành chiến thắng đầu tay ảnh 1

Xe của Kamui Kobayashi lao thẳng ra ngoài đường đua sau cú "húc" được nhiều tờ báo thể thao bình luận là "giống đấu bò tót hơn đua xe". (Ảnh: AFP)

Một tay đua khác cũng đã phải bỏ cuộc trong trận tranh tài đầu tiên của mùa giải 2014, đó là Lewis Hamilton, đồng đội của Nico Rosberg.

Xuất phát ở vị trí đầu tiên, nhưng Hamilton lần lượt để các tay đua khác vượt qua một cách dễ dàng và “khó hiểu”. Sau hai vòng đua, Hamilton đột ngột cho dừng xe và rời khỏi đường đua. Chỉ sau khi chặng đua kết thúc, đội Mercedes mới tuyên bố với báo chí rằng động cơ chiếc W05 của Hamilton bị hỏng một bên xi-lanh.

Ngoài ra, trong chặng thi đấu đầu tiên ở Australia, còn có bốn tay đua khác phải bỏ dở “cuộc chơi” do xe gặp sự cố kỹ thuật là đương kim vô địch Sebastian Vettel (Red Bull Racing-Renault), Marcus Ericsson (Caterham), Pastor Maldonado và Romain Grosjean (đều của đội Lotus).

Trong bốn tay đua này, Sebastian Vettel, người đang nắm giữ “số 1”, có vẻ “oan ức” nhất, khi lỗi kỹ thuật của chiếc xe anh điều khiển cũng là do vụ tai nạn “trên trời” của Kobayashi.

F1 khởi tranh: Mercedes giành chiến thắng đầu tay ảnh 2

Sau người đồng đội Maldonado, Romain Grosjean (Lotus) cũng buộc phải bỏ cuộc ở vòng 45 do xe gặp sự cố kỹ thuật.

Bên cạnh những tay đua bỏ cuộc, trận đấu mở màn mùa giải F1 2014 còn có một pha “biểu diễn” khá “hài hước”. Ở vòng 12, tay đua Valterri Bottas của đội Williams đã vào cua không tốt và để bánh sau bên phải va chạm với tường bao trường đua.

Hậu quả là, chiếc lốp “xấu số” này đã văng khỏi xe của Bottas và nằm “chỏng chơ” giữa đường đua, gây nguy hiểm cho những chiếc xe đang chuyển động với vận tốc hàng trăm km/h. Sự cố này khiến ban tổ chức phải điều xe an toàn điều khiển tốc độ vòng đua và tiến hành thu dọn khẩn cấp.

F1 khởi tranh: Mercedes giành chiến thắng đầu tay ảnh 3

Valterri Bottas với màn "diễn xiếc" trên đường đua.

Như vậy, vòng đua tại Melbourne đã kết thúc với 27 điểm thuộc về đội McLaren (Magnussen về thứ ba – 15 điểm và Button về thứ tư – 12 điểm). Mercedes đứng thứ nhì trên bảng tổng sắp, với 25 điểm từ chiến thắng của Nico Rosberg. Thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về Red Bull và Ferrari.