De Gea hồi sinh, trở lại là chỗ dựa của MU

NDO -

MU đã không chơi như kỳ vọng dù có Cristiano Ronaldo trong đội hình. Tuy nhiên, họ vẫn đang tiến bước, bởi De Gea đã trở lại để cứu họ khỏi các hiểm họa.  

De Gea đang trở lại phong độ tốt nhất ở tuổi 30. (Ảnh: Getty Images)
De Gea đang trở lại phong độ tốt nhất ở tuổi 30. (Ảnh: Getty Images)

Những ngày này, MU đang gợi nhớ về khoảng thời gian vài mùa trước, khi mỗi lần ra sân là một trận chung kết và sống sót nhờ người hùng De Gea.
 
Ở chiến thắng mới nhất trước Villarreal tại Champions League, trước khi Cristiano Ronaldo ghi bàn quyết định phút 90+4, thủ môn người Tây Ban Nha đã có 6 pha cứu thua ngoạn mục. Sự xuất sắc của anh giúp MU đứng vững trước áp lực, đồng thời tiếp thêm cảm hứng và niềm tin để các đồng đội kiếm tìm chiến thắng.

Sau những mùa giải gây thất vọng, với hàng tá sai lầm và các bàn thua dễ dàng, De Gea đang hồi sinh với phong độ tốt nhất. Riêng tại Premier League mùa này, anh đã cản phá 17/21 cú dứt điểm phải đối mặt. Tỷ lệ thành công 76,2% cao hơn so với 3 mùa trước và tốt thứ hai trong 9 mùa qua (chỉ kém mùa 80,6% mùa 2017/18). 

So sánh với các thủ môn đã bắt chính ít nhất 5 trận tại Premier League 2021/22, thành tích của De Gea đứng thứ 7. Tuy nhiên, nó một phần vì những người kia hứng chịu ít cú dứt điểm hơn. Thí dụ như Ederson của Man City. Nhờ vào thế mạnh kiểm soát bóng của Man City cùng chất lượng hàng thủ, anh chỉ đối mặt 5 cú sút. Với 4 lần cản phá, tỷ lệ thành công của anh lên đến 80%. 

Nếu chỉ tính những thủ môn chịu nhiều cú sút tương tự hoặc nhiều hơn con số 21, thành tích của De Gea đứng thứ hai, chỉ sau Jose Sa của Wolves (20/23, đạt 80%). Ngoài ra, thủ môn của MU đang là người duy nhất mùa này cản phá penalty thành công 100% (1/1). Đây là bước tiến lớn của chính De Gea, người đã thủng lưới 40 quả phạt đền liên tiếp trong cả màu áo CLB và ĐTQG kể từ năm 2016.  

Còn nhớ trận chung kết Europa League với Villarreal hồi tháng 5, De Gea đã thất bại trước 11 lượt sút luân lưu khiến MU bỏ lỡ cơ hội nâng Cúp. Nhưng cũng chính đêm ấy, thủ môn người Tây Ban Nha hạ quyết tâm phải tiếp tục gắn bó với đội bóng áo đỏ, đồng thời tìm lại phong độ bị đánh mất. 

Đó là khi bước vào đường hầm, De Gea thấy Sir Alex Ferguson đứng chờ sẵn. Người thầy đã đưa anh về Old Trafford năm 2011 quàng tay qua vai, an ủi anh. Ông chưa bao giờ mất niềm tin với cậu học trò cũ, giống như ông từng bảo vệ anh nhiều lần trong quá khứ. 

Vì vậy, De Gea đã chủ động cắt ngắn kỳ nghỉ hè và trở lại Carrington để tập luyện sớm. Sự quyết tâm của anh đã được đền đáp. Tuy nhiên cũng phải lưu ý rằng thủ môn 30 tuổi đã nhận được sự ủng hộ của thần may mắn. 

Dean Henderson được hoạch định sẽ bắt chính trong khung gỗ MU mùa này, song thủ môn người Anh đã dính chấn thương hông và bỏ lỡ Euro 2020, sau đó dương tính với Covid 19. 

Henderson không thể có thể lực tốt nhất khi bước vào mùa giải mới và De Gea lập tức nắm bắt cơ hội. Giờ thì không còn câu hỏi nào về vị trí thủ môn số 1 của Quỷ đỏ. Henderson chấp nhận thất bại và đang tính đến khả năng rời khỏi Old Trafford vào tháng một theo dạng cho mượn.

Với MU, họ thực sự có vấn đề khi phải dựa dẫm vào tài năng của thủ môn. Họ cho phép đối thủ có quá nhiều khoảng trống, đồng thời các sai lầm nơi hàng thủ vẫn tái diễn. Từ đội trưởng Harry Maguire đến tân binh Raphael Varane đều có thể tạo ra những khoảnh khắc thót tim. 

Tuy nhiên, trên phương diện De Gea, anh không phiền muộn vì điều đó. Thậm chí nó còn mang đến sự phấn khích cho thủ môn 30 tuổi. Anh đang sống lại khoảng thời gian hoàng kim, khi là chỗ dựa vững chắc của MU.