Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2020

Cuộc quyết đấu và cơ hội đi tiếp

Sau hai lượt trận, cục diện ở bảng E đang tạo cơ hội cho tất cả các đội có thể đi tiếp nếu thắng trong trận đấu cuối.

Thụy Điển (áo vàng) tràn đầy tự tin để đi tiếp.
Thụy Điển (áo vàng) tràn đầy tự tin để đi tiếp.

Thụy Điển đang đứng đầu bảng với bốn điểm và sẽ vào vòng 1/8 khi tránh thất bại trước Ba Lan. Nếu Thụy Điển thua và trận đấu còn lại kết thúc với tỷ số hòa, Thụy Điển, Slovakia và Ba Lan sẽ được chia cho các vị trí thứ nhất đến thứ ba dựa trên kết quả giữa ba đội. Một trận thua sẽ khiến Thụy Điển đứng thứ ba, nhưng bốn điểm là đủ để đưa họ trở thành một trong những đội đứng thứ ba tốt nhất.

Tây Ban Nha giờ phải đối mặt với một cuộc chiến với Slovakia để vào vòng 1/8 sau khi có hai trận hòa và đi tiếp nếu thắng. Một trận hòa có thể giúp Tây Ban Nha kết thúc ở vị trí thứ ba, nhưng nếu Ba Lan thắng Thụy Điển sẽ khiến họ bị loại. Ba Lan có thể về nhì nếu thắng Thụy Điển và trận đấu giữa Slovakia - Tây Ban Nha không kết thúc với tỷ số hòa.

Hai đội đứng đầu và cuối bảng Thụy Điển và Ba Lan sẽ gặp nhau trong trận đấu cuối với nhiều lợi thế nghiêng về đội đầu bảng. Dù kết quả thế nào, Thụy Điển vẫn có cơ hội lớn đi tiếp. Họ đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn trong trận hòa Tây Ban Nha 0-0 và cũng chỉ thắng Slovakia 1-0 bởi hàng tiền đạo của họ không có sự sắc sảo cần thiết. Hai tiền đạo Alexander Isak và Marcus Berg thi đấu mờ nhạt nên rất khó để giành trọn ba điểm trước Ba Lan đang bị dồn vào chân tường.

Ở vị trí cuối bảng, Ba Lan đang bị đánh giá rất thấp và đây là thời điểm chân sút Lewandowski cần tỏa sáng để chứng tỏ giá trị của cá nhân, trong khi hàng hậu vệ của họ chắc đã rút ra nhiều kinh nghiệm và sẽ làm mọi khả năng để tìm chiến thắng. 

Với ba điểm đã có, Slovakia đang lợi thế về mặt tâm lý so với Tây Ban Nha. Chơi phòng ngự tốt dưới sự dẫn dắt của tiền vệ kỳ cựu Marek Hamsik (Ma-rếch Ham-sích), Slovakia nhiều khả năng sẽ hướng tới một trận hòa. Tây Ban Nha từng được kỳ vọng sẽ đứng đầu bảng, nhưng La Roja (biệt danh của đội tuyển Tây Ban Nha) giờ phải đối mặt với một cuộc chiến để lọt vào vòng 16 đội sau khi hòa hai trận với Slovakia và Ba Lan. Phung phí quá nhiều cơ hội, kể cả cơ hội từ chấm phạt đền, Tây Ban Nha còn một cơ hội cuối để bùng lên nếu không muốn bị nhấn chìm. Trong hai trận hòa trước đó, Tây Ban Nha đều dồn ép đối thủ và họ sẽ tiếp tục làm như vậy trong trận đấu cuối nhưng có thể đi tiếp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào hàng công. 

Tại bảng F, cơ hội cũng đang dành cho tất cả các đội và phụ thuộc vào lượt trận cuối. Đội tuyển Đức đã trở lại, đó là những gì mà báo chí và người hâm mộ thường nói đến sau trận thắng 4-2 trước đương kim vô địch Bồ Đào Nha. Đức hoàn toàn có khả năng vào vòng hai với một chiến thắng trước đội tuyển Hungary, nhất là khi họ được thi đấu trên sân nhà. Các học trò của HLV Joachim Loew cần tập trung cao độ và thi đấu tự tin như trận thắng Bồ Đào Nha thì việc tiến vào vòng loại trực tiếp sẽ là hiện thực. Cùng với sự hưng phấn sau trận đấu tại Budapest, các cầu thủ Đức có vẻ đã tìm lại được cảm giác ghi bàn sau nỗi ám ảnh từ trận đầu thua Pháp, nhưng nỗi lo của ông Loew lại đến từ những ảnh hưởng do chấn thương đầu gối của T.Muller và có thể L.Goretzka sẽ được chọn thay thế. Ngoài ra, ông Loew còn có trong tay một số cầu thủ tiến công khác đang mong muốn có được cơ hội để vào sân. 

Tuy nhiên, cũng không thể chủ quan đánh giá thấp khả năng các học trò của HLV Marco Rossi. 

Trận đấu kiên cường, cầm chân đội tuyển Pháp với tỷ số hòa 1-1 đã cho thấy điều đó. Mặc dù mới chỉ có một điểm, nhưng Hungary vẫn có thể đi tiếp nếu họ thắng Đức tại Munich. Chính ông Loew cũng phải thừa nhận: “Chúng tôi đã có tốc độ tuyệt vời và xoay xở để di chuyển bóng, nhưng trận đấu tiếp theo sẽ khó khăn hơn nếu Hungary phòng ngự với tám hoặc chín cầu thủ và cố gắng tấn công. Họ đã cho thấy sự nguy hiểm như thế nào và họ có thể làm được nhiều điều”.  

Sau trận chung kết EURO 2016, Bồ Đào Nha và Pháp gặp lại nhau trong lượt trận cuối cùng của bảng F. Điều đáng nói là trong khi Pháp đang dẫn đầu bảng xếp hạng với bốn điểm thì Bồ Đào Nha đã rơi xuống vị trí thứ ba sau thất bại 2-4 trước Đức. Cũng như ở kỳ giải cách đây 5 năm, Bồ Đào Nha lại phải vật lộn để giành một trong hai vị trí dẫn đầu ở vòng bảng trước lượt đấu cuối và lúc này, nếu mọi chuyện không suôn sẻ, họ chỉ hy vọng đi tiếp như là một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích xuất sắc nhất.

Hiện tại, quyền quyết định vẫn nằm trong tay Bồ Đào Nha nếu họ đánh bại đội tuyển Pháp một lần nữa tại Budapest. Lý thuyết là vậy, song Pháp đã mạnh hơn khi giành chức vô địch World Cup 2018. Trận hòa Hungary mới đây không làm giảm sút niềm tin ở họ. So với nhiều đội tuyển khác, Pháp có một đội hình đồng đều và mạnh ở cả ba tuyến. Vì thế, sẽ rất khó để Bồ Đào Nha tìm kiếm một điểm, chưa nói đến việc vượt qua Pháp và chiếm lấy ngôi đầu bảng.

Lịch thi đấu

Bảng E (23 giờ, ngày 23-6): Thụy Điển - Ba Lan, Slovakia - Tây Ban Nha; Bảng F (2 giờ, ngày 24-6): Đức- Hungary, Bồ Đào Nha - Pháp.

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên Báo Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn