KHAI MẠC GIẢI BÓNG ĐÁ VÔ ĐỊCH CHÂU ÂU NĂM 2020

Cuộc hội tụ anh tài hứa hẹn nhiều bất ngờ

Sau một năm phải tạm hoãn do đại dịch Covid-19, ngày hội bóng đá lớn nhất của châu Âu - EURO 2020 được mong chờ đã khai mạc rạng sáng 12-6 (theo giờ Việt Nam) tại sân vận động Ô-lim-pi-cô của thành phố Rô-ma (I-ta-li-a).

Sân vận động Ô-lim-pi-cô, Rô-ma (I-ta-li-a), nơi diễn ra lễ khai mạc EURO 2020.
Sân vận động Ô-lim-pi-cô, Rô-ma (I-ta-li-a), nơi diễn ra lễ khai mạc EURO 2020.

Khác với các kỳ giải trước, EURO 2020 không chỉ có một nước đăng cai hoặc hai nước đồng chủ nhà như trước mà sẽ diễn ra tại 11 sân vận động của 11 nước châu Âu. Sự lựa chọn này mang ý nghĩa liên kết trong thống nhất của châu lục nhân kỷ niệm 60 năm tổ chức EURO như biểu tượng của giải đấu đã thể hiện cùng với khẩu hiệu “Live it. For real” (Sống thật) nhằm tạo ra một ngày hội bóng đá giúp người hâm mộ khắp nơi có được niềm vui tham gia trải nghiệm và tận hưởng. Trong bối cảnh châu lục đã và đang kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn, một lượng lớn khán giả sẽ được vào sân cổ vũ các đội tranh tài, tùy thuộc vào quy định và biện pháp giãn cách của chính quyền địa phương. 

Vòng chung kết EURO 2020 có 24 đội bóng châu Âu tham dự, được chia thành sáu bảng. Đây là cuộc hội tụ của các anh tài sân cỏ châu lục, trong đó có nhiều đội bóng hàng đầu thế giới. Đội tuyển được nhắc đến đầu tiên là Pháp - đương kim vô địch thế giới và á quân châu Âu. Dự giải lần này, đội tuyển Pháp hy vọng sẽ lập kỳ tích “cú đúp” như đã làm được năm 1998 (vô địch thế giới) và năm 2000 (vô địch châu Âu). Tại EURO lần này, giới chuyên môn đều nhận định Pháp là ứng cử viên số 1 của chức vô địch. Một đội bóng khác là tuyển Anh cũng được đánh giá khá cao nhưng họ thường không đáp ứng được kỳ vọng, cho dù không thiếu những tài năng đẳng cấp thế giới như: H.Kên, R.Xtơ-linh, P.Pho-đân, Xan-chô… Điểm yếu cố hữu của “Tam sư” chính là tâm lý thi đấu và người cầm quân có đủ tài để đưa đội tuyển đến thành công. 

Trong khi đó, dù là đương kim vô địch châu Âu và vẫn rất mạnh, song đội tuyển Bồ Đào Nha năm nay cũng không hẳn là ứng cử viên hàng đầu bởi các trụ cột của họ đã qua thời đỉnh cao. Đội tuyển hàng đầu thế giới là Đức cũng có vẻ không còn giữ được sức mạnh bởi sự già nua và lối chơi cứng nhắc khi tỏ ra khá chật vật ở vòng loại giải. Dù vậy, với bản lĩnh, tinh thần thép cùng những hảo thủ đang đầu quân cho các câu lạc bộ lớn, “Die mannschaft” không thể bị xem thường. Hai đội bóng cũng luôn nhận được nhiều sự quan tâm là Tây Ban Nha và I-ta-li-a. Từng lập cú đúp lớn (vô địch thế giới 2010, vô địch châu Âu 2012), Tây Ban Nha hiện tại không có nhiều cầu thủ tầm cỡ như trước đây, cho nên khó có thể tranh ngôi vương, trong khi I-ta-li-a được nói đến là nhờ thành tích quá khứ, hơn là thực lực hiện nay. 

Được nhắc đến sau, song đội tuyển Bỉ mới là “kẻ thách thức” thật sự đối với bất cứ đối thủ nào. EURO 2020 là cơ hội cuối cùng để “thế hệ vàng” của Bỉ có thể đăng quang ở đấu trường châu lục. Với những trụ cột như E.Ha-da, Đờ Bruy-ne, Méc-ten, Vơ-tông-ghen... từng giành giải ba World Cup 2018. Trong khi đó, tuy không được đánh giá cao song bốn đội bóng có thể gây bất ngờ là: Đan Mạch, Crô-a-ti-a, U-crai-na và xứ Uên. Bất bại trong năm trận gần đây nhất, đội tuyển Đan Mạch sẽ là đối thủ đáng gờm tại giải và được dự báo sẽ tiếp tục tạo nên kỳ tích đầy cảm hứng như tại EURO 1992. Crô-a-ti-a từng là “ngựa ô” của World Cup 2018 với danh hiệu á quân, sau khi thất bại trước đội tuyển Pháp ở trận chung kết. Đội tuyển Ucrai-na được huấn luyện bởi cựu tiền đạo của Chen-xi và AC Mi-lan là An-đrây Xép-chen-cô thậm chí còn được đánh giá có thể giành ngôi đầu bảng, trong khi đội tuyển xứ Uên sau khi lọt vào bán kết của giải đấu châu lục lần trước cũng đang tràn đầy quyết tâm với những cầu thủ tài năng và nhiệt huyết.

Đại dịch Covid-19 có thể gây khó cho UEFA, nhưng không thể làm mất đi sự tráng lệ của sân cỏ châu Âu cùng sự đón nhận hào hứng của người hâm mộ với các trận đấu tại EURO 2020.

3_1-1623435385119.jpg
 Ngày hội bóng đá châu Âu bắt đầu.