Chung kết League Cup: Vì sao Tuchel luôn cáu bẳn mỗi khi nhắc đến Klopp?

NDO -

Đêm nay Chelsea sẽ chạm trán Liverpool trong trận chung kết League Cup. Đó cũng là lần thứ 18 Thomas Tuchel chạm trán Juergen Klopp, người mà ông luôn ghét bị mang ra so sánh.

Klopp và Tuchel khi cả hai còn huấn luyện ở Đức. (Ảnh: WSJ)
Klopp và Tuchel khi cả hai còn huấn luyện ở Đức. (Ảnh: WSJ)

Khi Thomas Tuchel còn dẫn dắt Mainz (giai đoạn từ 2009-2014), mọi người ở Câu lạc bộ đều tránh nhắc tới Juergen Klopp, người tạo ra cuộc cách mạng ở Mainz trong 7 năm đầu thế kỷ XXI. Không chỉ các cầu thủ, đến cả Giám đốc Christian Heidel cũng cố không làm Tuchel nổi đóa. Có một lần, nhằm nhắc nhở Tuchel chú ý đến vấn đề giao tiếp với người hâm mộ, Heidel buột miệng “Klopp từng làm thế”. Chỉ vậy thôi, Tuchel hét lên và quay lưng bỏ đi, kết thúc cuộc trao đổi.

Tuchel không ghét bỏ gì Klopp. Trên phương diện nào đó, Tuchel còn biết ơn Klopp vì đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp. Đó là mùa hè 2009, khi Klopp với tư cách huấn luyện viên Dortmund tới xem trận đấu giữa U19 Dortmund và U19 Mainz được dẫn dắt bởi Tuchel. Mainz giành chiến thắng và Klopp quay sang nói với sếp cũ Heidel: “Dàn cầu thủ của Dortmund tốt hơn, nhưng Mainz vượt trội về mặt tập thể”. Ông cũng ca ngợi tài năng của Tuchel, khiến Heidel lập tức đưa chiến lược gia trẻ tuổi này vào vị trí huấn luyện viên đội một.

Tiếp quản Mainz, Tuchel tôn trọng các di sản của Klopp. Tuy nhiên, ông không thích trở thành cái bóng, hay kẻ thế thân của Klopp. Tuchel muốn tạo dựng thời đại mang tên mình. Và ông đã thành công. Trong 5 năm, chỉ 4 ông lớn gồm Bayern, Schalke, Dortmund cùng Leverkusen kiếm được nhiều điểm hơn Mainz. Nhiều người ở Mainz thậm chí còn nghĩ rằng Tuchel làm tốt hơn Klopp, và thông minh hơn xét trên phương diện chiến thuật.

“Thật tuyệt khi được so sánh với Klopp, nhưng nó không hay lắm bởi không phản ánh đúng sự thật”, Tuchel nói vào năm ngoái, “Tôi không giống như một người học việc của Klopp, bởi khi đến Mainz ông ấy đã không còn ở đó. Tại Dortmund cũng vậy. Và chúng tôi không quá thân thiết như mọi người nghĩ”.

Điều kỳ lạ là, trong khi không thích bị so sánh với Klopp, Tuchel luôn bị đặt vào tình thế đó. Sau Mainz, ông tiếp tục tới Dortmund để kế nhiệm Klopp. Khoảng thời gian 2 năm ở Signal Iduna Park không mấy thành công, song nó một lần nữa nhấn mạnh, Tuchel có một phong cách hoàn toàn khác so với Klopp. Nếu như triết lý của Klopp là thứ bóng đá hạng nặng dựa trên gegenpressing-phản công tổng lực thì Tuchel đề cao kiểm soát bóng, xây dựng hệ thống chiến thuật phức tạp và linh hoạt. Triết lý của Tuchel gần gũi hơn với Pep Guardiola, đối thủ lớn của Klopp.

Tuy nhiên, đều là huấn luyện viên xuất sắc đương đại của Đức và cả thế giới, sự so sánh giữa Tuchel với Klopp là không thể tránh khỏi. Điều này lại tiếp tục khi cả hai cùng chinh chiến ở Premier League. Và bây giờ họ đối đầu nhau trong trận chung kết League Cup.

Đáng ngạc nhiên, Klopp chính là đối thủ mà Tuchel chạm trán nhiều nhất trong sự nghiệp. Cho đến nay, ông đã 17 lần đụng độ Klopp. Đó luôn là những cuộc đấu trí căng thẳng và hấp dẫn. Như trận gần nhất hồi tháng trước, Liverpool dẫn trước 2-0 sau 26 phút đầu, nhưng Chelsea ghi liền hai bàn trong 3 phút cuối hiệp 1. Nó gần giống trận tứ kết lượt về Europa League 2015/16 tại Anfield. Dortmund của Tuchel liên tục dẫn trước còn Liverpool của Klopp liên tục gỡ hòa, để tỷ số là 3-3 trước khi Dejan Lovren ghi bàn quyết định phút bù giờ. 

Nhìn tổng thể, kết quả không khả quan lắm với Tuchel. Ông chỉ thắng 3 trận trong khi thua tới 9 và hòa 5. Tuy nhiên nếu chỉ xét phong độ gần đây, Tuchel lại chiếm ưu thế. 3 trận đã qua, ông thắng 1, hòa 2.

Chính vì vậy, Tuchel có cơ sở để nghĩ về một kết quả tốt trước Klopp, qua đó sở hữu danh hiệu thứ 4 cùng Chelsea, sau Champions League, Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Nếu làm được điều này, huấn luyện viên 48 tuổi chính thức vượt lên đồng nghiệp hơn mình 6 tuổi. Klopp gắn bó với Liverpool đã 6 năm rưỡi nhưng mới có 4 Cúp. Tuchel đạt được con số tương tự với Chelsea chỉ trong 13 tháng.

Đó sẽ là mốc son để Tuchel không còn cáu bẳn khi có người đề cập đến Klopp trước mặt ông.