Chờ đón những pha úp rổ "cháy lưới" tại VBA 2021

NDO -

Với sự góp mặt của Đội tuyển bóng rổ quốc gia Việt Nam 5x5, VBA đồng thời cũng gây bất ngờ khi ban hành quy định mỗi Câu lạc bộ được sở hữu tới hai ngoại binh chất lượng. Dù đi kèm giới hạn tổng chiều cao không vượt quá 4m, thay đổi ấy chắc chắn sẽ khiến số lượng những pha úp rổ tăng cao đột biến ở mùa giải năm nay

Ngoại binh Mike Bell của Hanoi Buffaloes úp rổ tại VBA 2020. (Ảnh: VBA)
Ngoại binh Mike Bell của Hanoi Buffaloes úp rổ tại VBA 2020. (Ảnh: VBA)

"Ông 30" chào đón thành viên "mới"

Tối 28/7, Saigon Heat chính thức chào đón sự trở lại của đương kim Final MVP VBA 2020 - Joshua Keyes, với hy vọng tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vương ở mùa giải 2021. Đây chính là tin vui dành cho người hâm mộ đội bóng khi cầu thủ người Mỹ là một trong những công thần toàn diện với khả năng ghi điểm nhiều cự ly và phòng thủ chắc chắn trên sân. Phong độ thăng hoa của anh đã góp phần quan trọng vào chức vô địch lịch sử của "Ông 30".

Trước khi VBA 2021 khởi tranh, Saigon Heat đã nhận tin dữ khi ngoại binh Quincy Hankins Cole dính chấn thương và buộc phải nói lời chia tay mùa giải. Tức tốc tìm người thay thế, nhà vô địch VBA hai năm liền đã lựa chọn Kevin Dasom như giải pháp mang tính tình thế, do cầu thủ này sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và đã sẵn sàng để tập luyện và thi đấu. Cuối cùng, tối 28/7, Saigon Heat đã xác nhận chính thức rằng họ sẽ chia tay Kevin Dasom và thay vào đó là người cũ Joshua Keyes. Tái xuất cùng Saigon Heat tại VBA 2021, chàng trai cao tới 2m01 sẽ sắm vai người đánh cặp với hậu vệ ngoại binh khác là Daquan Bracey.

Mùa trước, Joshua Keyes có đến chín lần được bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (gồm bảy trận vòng bảng và hai trận bán kết), góp công lớn giúp Saigon Heat lên ngôi vô địch. Bên cạnh đó, Joshua còn là VBA Finals MVP và lọt vào top ba ứng cử viên cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. 

Thống kê cho thấy Joshua Keyes đã ghi trung bình 21.2 điểm, 14.9 rebounds, 4.8 assists, 2.7 steals cùng 1.3 blocks mỗi trận tại VBA 2020. Vốn đã thể hiện được sự kết nối mạnh mẽ trong đội, chàng trai với chiều cao 2m01 sẽ mang đến những màn trình diễn hấp dẫn, những cú slam dunk trái phá, cũng như nỗ lực đưa Saigon Heat đến cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử giải đấu.

Những sự bổ sung mới chất lượng

Ở VBA 2021, Ban tổ chức đã bổ sung một quy định mới khi đồng ý để mỗi đội sử dụng hai ngoại binh trong đội hình với điều kiện tổng chiều cao của cặp đôi này không vượt quá 4m. Điều luật này vốn được ban hành xuất phát từ những đổi mới của mùa giải năm nay khi có sự hiện diện của Đội tuyển bóng rổ quốc gia Việt Nam. Bởi vậy, đây được coi như giải pháp giúp các Câu lạc bộ bổ sung lực lượng nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất hướng đến mùa giải mới.

Ông Trần Chu Sa - Giám đốc điều hành VBA - chia sẻ: "Việc hy sinh các cầu thủ trụ cột cho Đội tuyển quốc gia có ảnh hưởng lớn đến các đội bóng. Vì vậy, để bổ sung cho lực lượng vận động viên bị thiếu hụt này cho các đội, VBA đã quyết định tăng số lượng ngoại binh ở mỗi Câu lạc bộ lên thành hai suất".

Hiện tại, ngoại trừ Đội tuyển Việt Nam, bảy đội còn lại đều có hai suất ngoại binh. Đáng chú ý hơn cả, các ngoại binh thi đấu ở mùa giải mới đều là người Mỹ. Đây là thực tế không quá mới mẻ khi lực lượng ngoại binh đến từ quốc gia này chiếm đa số trong suốt chiều dài lịch sử VBA từ cách đây 5 năm.

"Các Câu lạc bộ sử dụng ngoại binh người Mỹ vì VBA có nhịp độ thi đấu nhanh, hoàn toàn phù hợp với trình độ và cách chơi của các cầu thủ này. Việt Nam đang đi theo mô hình phát triển của Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA), đấu trường số một và chuyên nghiệp nhất thế giới. Nguồn cung cầu thủ từ đất nước này rất lớn và đa dạng về trình độ, lối chơi, nên việc chọn lựa luôn dễ dàng cho các đội", ông Erik Olson, Huấn luyện viên trưởng Hochiminh City Wings lý giải.

Sẵn sàng sân đấu cho các dunker cuồng nhiệt

Tại VBA 2021, sự thay đổi luật nhân sự với việc xuất hiện các ngoại binh người Mỹ chắc chắn sẽ giúp người hâm mộ chứng kiến số lượng "đặc sản" - những pha úp rổ tăng đáng kể. Điều này tuy có thể mang đến không khí máu lửa và hấp dẫn hơn nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ nếu cơ sở vật chất không đạt tiêu chuẩn. Trong quá khứ tại NBA, nhiều cầu thủ đã thực hiện những pha úp rổ mạnh tới mức tấm kính phía sau hoặc xung quanh vành chính bị nứt hay vỡ vụn.

Lường trước vấn đề, VBA ngay lập tức được VIFASPORT tháo gỡ trăn trở bằng bộ trụ rổ thi đấu hiện đại phù hợp tiêu chuẩn châu Âu EN 1270, thỏa mãn các quy định về chuyên môn kỹ thuật do Liên đoàn Bóng rổ Thế giới ban hành (FIBA OFFICIAL BASKETBALL RULES 2020 - BASKETBALL EQUIPMENT) mà VBA đang áp dụng. Đây cũng chính là công ty Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng thiết kế và sản xuất các dụng cụ bóng rổ thỏa mãn các quy định về chuyên môn kỹ thuật do Liên đoàn Bóng rổ Thế giới (FIBA) ban hành.

Sản phẩm này được phát triển với mục tiêu tạo ra bộ rổ đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao, phù hợp đặc thù thi đấu chuyên nghiệp và được sản xuất hoàn toàn trong nước. Sau hơn một tháng lên thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật, phương án sản xuất, chuẩn bị vật liệu, cùng một số lần sản xuất bị gián đoạn vì dịch Covid-19, công ty đã cung ứng kịp thời sản phẩm cho mùa giải mới 2021. 

Với vành rổ được liên kết trực tiếp vào trụ đỡ giúp lực úp rổ truyền từ vành rổ ra phía sau trụ rổ cùng tính năng giảm chấn của vành và bộ lò xo đàn hồi có khả năng chịu lực lên đến 240kg, các tuyển thủ có thể thoải mái hạ gục đối thủ. Sân đấu “chuẩn 5K” cùng trụ rổ chắc chắn hứa hẹn sẽ thỏa mãn “cơn khát” cho những dunker như Tâm Đinh, Mike Bell, Joshua Keyes và các ngoại binh khác trong việc bỏ xa đối thủ bằng những pha úp rổ "cháy lưới".