VÒNG LOẠI THỨ BA WORLD CUP 2022 KHU VỰC CHÂU Á

Chờ đợi những bất ngờ

Đêm 12/10, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ tư của vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á với đội tuyển Oman. Đối đầu một đối thủ mạnh của châu Á trên sân khách, nhưng “các chiến binh Sao vàng” được đánh giá vẫn còn cơ hội có điểm nếu tiếp tục thể hiện được quyết tâm và tinh thần thi đấu như ở ba trận trước đó.

Đội tuyển Việt Nam luyện tập trước trận đấu với Oman.
Đội tuyển Việt Nam luyện tập trước trận đấu với Oman.

Mặc dù thất bại ở cả ba trận đấu vừa qua ở bảng B trước Saudi Arabia, Australia và Trung Quốc, nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam và nhiều nước trong khu vực vẫn tin tưởng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có một kết quả tốt hơn ở cuộc đối đầu với Oman. Niềm tin ấy là có cơ sở khi chứng kiến các tuyển thủ Việt Nam thi đấu kiên cường đến tận phút cuối, cho dù có những lúc họ bị dẫn trước cách biệt. Chính tinh thần quả cảm ấy đã mang về những bàn thắng vào lưới Saudi Arabia, Trung Quốc, thậm chí có lúc chúng ta còn suýt lật lại được tình thế nếu may mắn. Quan trọng hơn, “các chiến binh Sao vàng” đã khẳng định được tầm vóc của một đội bóng lần đầu vào đến vòng loại World Cup cuối cùng của khu vực châu Á, thi đấu ngang ngửa với các đội bóng mạnh của châu lục. Cũng từ đây, bóng đá châu Á đã nhìn nhận, đánh giá đội tuyển của chúng ta với một vị thế khác, tôn trọng và kiêng dè hơn. Các cầu thủ Việt Nam đã khiến họ phải chật vật, lúng túng và nhiều khi tránh được bàn thua từ những may mắn như đã thấy ở các trận đấu với Saudi Arabia hay Australia. Ngay HLV Li Tie và tiền đạo Zhang Yuning của Trung Quốc cũng phải thừa nhận may mắn đã đứng về phía họ trong trận gặp Việt Nam. Bị dẫn trước hai bàn, nhưng các cầu thủ Việt Nam đã vùng lên ghi liên tiếp hai bàn thắng đẹp mắt của Tấn Tài, Tiến Linh, buộc đối thủ rơi vào tình thế mà họ gọi là “ngộp thở”, căng thẳng khi chiến thắng tưởng đã chắc chắn trong tầm tay.

Cả ba trận đấu vừa qua ở vòng loại thứ ba của thầy trò HLV Park Hang-seo luôn mang lại nhiều cảm xúc cùng sự tiếc nuối không chỉ với các cổ động viên trong nước mà với cả người hâm mộ bóng đá của khu vực và châu lục. Đến giờ phút này, đội tuyển Việt Nam có quyền tự hào đấu trường này không phải là quá sức cho dù thất bại đều đến từ sai lầm của chính chúng ta. Giá như không có pha phạt đền hay chiếc thẻ đỏ nhiều tranh cãi của Duy Mạnh trong trận đấu với Saudi Arabia hay những sơ hở, sai lầm không đáng có ở trận đấu với đội tuyển Australia, Trung Quốc dẫn đến bàn thua, biết đâu chúng ta đã làm nên chuyện. Tuy nhiên, bóng đá là như vậy, nếu bạn không ghi được bàn thắng và sai lầm thì sẽ phải trả giá. Đó cũng là điều lo lắng khi phía trước chúng ta là đội chủ nhà Oman, xếp hơn đội tuyển Việt Nam 17 bậc, đang khát khao có một chiến thắng sau hai trận thua liên tiếp vừa qua. Ở cấp độ bóng đá trẻ U23, Việt Nam đã vài lần giành chiến thắng trước Oman, nhưng ở cấp đội tuyển quốc gia, chúng ta chưa lần nào thắng đối thủ, thậm chí là đã có những trận thua đậm 0-6. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng đã có trải nghiệm thực tế khi từng thúc thủ trước HLV trưởng đội tuyển Oman là Branko Ivankovic khi ông này dẫn dắt đội U23 Iran đánh bại U23 Hàn Quốc của “thầy Park” tại bán kết môn bóng đá ASIAD 2002. Điểm mạnh của Oman là hàng công có khả năng kiểm soát bóng và ghi bàn rất tốt. Tuy vậy, họ sẽ không có đội hình mạnh nhất ở trận đấu với Việt Nam khi tiền vệ trung tâm Al Aghbari gặp chấn thương. Trong khi đó, hàng phòng thủ của Oman cũng không thật mạnh, nhất là hai biên, chơi bóng bổng không tốt và thường để lộ khoảng trống cho đối phương tận dụng bằng những đường chuyền lật vào trước khung thành như đã thấy ở các trận đấu trước đó. Đây cũng là cơ hội cho hàng công Việt Nam khai thác bằng những đường chuyền dài vào trong để các cầu thủ như Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng phô diễn kỹ thuật cá nhân khéo léo.

Sau ba trận đấu, điều đáng lo là hàng phòng ngự. Đã có những lúc, chơi tập trung, đội tuyển chúng ta phòng ngự khá chặt chẽ, bọc lót kín kẽ, nhưng lại không thể hiện sự ổn định và thường xuyên sơ xuất, kèm người không chặt vào những phút cuối hiệp đấu hay cuối trận. Hàng phòng ngự đang vắng bóng một thủ lĩnh thật sự có tầm bao quát, thiếu những hậu vệ biên đủ khả năng đối đầu, tổ chức lên bóng tốt và một chốt chặn cuối cùng vững vàng; dễ rơi vào bẫy đối phương khi đẩy cao đội hình tiến công và dính đòn phản công của họ...

Chưa có điểm và đang xếp cuối bảng B, chúng ta không hy vọng nhiều vào cơ hội đi tiếp trước các đối thủ quá mạnh. Song việc thi đấu ở một sân chơi lớn như vòng loại cuối cùng của World Cup khu vực châu Á là cơ hội quý giá để cọ xát, trau dồi kinh nghiệm và hiểu thêm về thực lực của mình. Mục tiêu của chúng ta là cố gắng ghi bàn và có điểm ở từng trận đấu còn lại. Khả năng tạo nên chuyển biến lớn ở trận đấu với Oman không nhiều, nhưng quyết tâm và tinh thần thi đấu là điều các “chiến binh Sao vàng” không thiếu cho dù họ đang chịu áp lực tâm lý rất lớn.