Chiến thắng kịch tính của một Manchester United đầy mâu thuẫn

NDO -

Manchester United đã có được chiến thắng cần thiết để giải tỏa áp lực sau chuỗi trận tồi tệ. Tuy nhiên không có hứa hẹn gì về bước ngoặt sẽ được tao ra. Đây vẫn là một đội bóng thiếu nhất quán và đầy mâu thuẫn. 

Ronaldo và đồng đội đã tạo nên màn ngược dòng 3-2 trước Atalanta. (Ảnh: Daily Mail)
Ronaldo và đồng đội đã tạo nên màn ngược dòng 3-2 trước Atalanta. (Ảnh: Daily Mail)

Không gì diễn tả tình trạng của Manchester United tốt như trận đấu với Atalanta rạng sáng 21/10. Đó là một khối hỗn độn được tạo nên bởi những dòng cảm xúc trái ngược. 

Vào lúc này tất cả lạc trong sự thất vọng và giận dữ, nhưng vào lúc khác, lại chìm vào niềm hạnh phúc vô bờ bến. Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer cùng các cầu thủ đã bị la ó với màn trình diễn bạc nhược chưa từng thấy trong hiệp 1. Nhưng cũng chính họ lại nhận được những tràng pháo tay tán thưởng sau hiệp 2 tột đỉnh thăng hoa. 

Phút 53 Quỷ đỏ rơi xuống cuối bảng F khi bị dẫn trước 0-2. Phút 81, họ đã ở trên đỉnh sau khi ngược dòng thành công mang lại chiến thắng 3-2. Đây có thể là 1 đêm ác mộng, vậy mà cuối cùng lại trở nên rực rỡ tuyệt vời. 

Manchester United vẫn luôn khó hiểu và thất thường như vậy. Đôi khi đội bóng này trông thảm hại và ra sân chỉ để nhận lấy thất bại. Nhưng đôi khi lại sống động khác thường, chơi thứ bóng đá xuất sắc và giành chiến thắng. 

Có thời điểm Quỷ đỏ mang khuôn mặt cau có, tức giận của Cristiano Ronaldo, hay bộ dạng đau khổ của Harry Maguire sau 2 bàn thua chóng vánh. Rồi có thời điểm, đại diện cho họ là sự quyết đoán lúc Maguire ghi bàn gỡ hòa 2-2 và hình ảnh Ronaldo khuỵu gối ăn mừng sau cú bật cao đánh đầu đã trở thành thương hiệu. 

Dựa trên kết quả, rõ ràng chiến thắng luôn là điều tích cực. Kịch bản của trận đấu cũng theo cách người hâm mộ yêu thích, khi đội bóng của họ thoát ra khỏi nghịch cảnh, vươn mình rực rỡ hơn bao giờ hết. Và người hùng, không gì mỹ mãn hơn khi đó là Ronaldo, huyền thoại trở lại để nâng bước tương lai. 

Tuy nhiên, sẽ không nhiều cổ động viên Quỷ đỏ cảm thấy lạc quan quá nhiều. Sự bất ổn của Manchester United có xu hướng lặp đi lặp lại để không ai có thể đoán được sắp tới đội bóng của Solskjaer sẽ trình diễn khuôn mặt gì. Nhất là khi những vấn đề cố hữu vẫn tiếp tục gây ám ảnh.

Cuối tuần trước Leicester đã đánh bại Manchester United bằng những đợt tấn công xuống cánh. Rạng sáng thứ năm 21/10, Atalanta cũng gây ra rắc rối tương tự. 

Không có bài học nào được rút ra, Quỷ đỏ vẫn để lộ quá nhiều khoảng trống. Chỉ cần vài đường chuyền đơn giản, tuyến phòng thủ dễ dàng bị chia cắt và xuyên thủng. Điều này cũng tương tự như cái cách họ nhận bàn thua rất thường xuyên ở tình huống cố định. Họ rất thiếu tổ chức và ngay cả đội trưởng Harry Maguire cũng mắc sai lầm trong xác định vị trí và kèm người. 

Trong suốt hành trình ngược dòng, lẽ ra MU phải thủng lưới thêm. May cho họ, De Gea đã quá xuất sắc với những pha cứu thua mười mươi. Nói cách khác, anh mới chính là người hùng thực sự chứ không phải Rashford, Maguire hay Ronaldo. Và 1 đội bóng dựa dẫm vào đôi tay thủ môn qua mỗi trận đấu không phải là dấu hiệu tốt. 

Sau trận đấu, Solskjaer gây ngạc nhiên khi nói rằng đội của ông đã chơi tốt trong hiệp 1, đồng thời ca ngợi về DNA Quỷ đỏ luôn có trong mỗi cầu thủ để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, sự thật là rất khó nhận ra cấu trúc thực sự của Manchester United. Sơ đồ 4-2-3-1 của họ trông giống như 4-2-4 khi vận hành, rất mong manh khi mất bóng và hỗn loạn, thiếu nhịp điệu lúc có bóng. 

Solskjaer luôn mơ về 1 hàng công tốc độ và khó lường. Đột nhiên nó xuất hiện trong hiệp 2 để 3 bàn thắng thậm chí là hơi ít so với số cơ hội tạo ra. Nhưng khó mong đợi sự tích cực này trở thành thói quen. Như đã biết, ở Manchester United, ổn định nhất chính là sự thiếu ổn định của họ.

Vì vậy cũng không có gì để khẳng định chiến thắng kịch tính trước Atalanta sẽ mở ra bước ngoặt. Nó chỉ giúp giảm áp lực trong chốc lát. Những ngày khó khăn nhất với Manchester United và Solskjaer đang ở phía trước.