Nhìn lại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC năm 2021  

Bóng bàn nữ Việt Nam sang trang mới

Nhiều năm qua, khi các tay vợt nam Việt Nam đã có những thành công đáng ghi nhận trên đấu trường Ðông Nam Á thì sự lên ngôi của tay vợt trẻ mới bước sang tuổi 17 Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T) mở ra tương lai tươi sáng của bóng bàn nữ Việt Nam cả ở nội dung đánh đơn và đôi.

Trận đấu chung kết đôi nữ giữa Diệu Khánh-Thanh Thư (trái) gặp Nguyễn Thị Nga-Trần Mai Ngọc. Ảnh: DUY LINH
Trận đấu chung kết đôi nữ giữa Diệu Khánh-Thanh Thư (trái) gặp Nguyễn Thị Nga-Trần Mai Ngọc. Ảnh: DUY LINH

Năm 2019, tay vợt nữ Trần Mai Ngọc khi đó mới 15 tuổi trở thành hiện tượng ở giải vô địch bóng bàn quốc gia. Ðáng tiếc là tay vợt này không có thành tích cao ở kỳ giải năm 2020 mà chỉ thật sự cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của mình ở kỳ giải năm 2021 vừa qua khi góp mặt ở những trận đấu danh giá như chung kết đôi nữ và chung kết đơn nữ, để rồi lên ngôi vô địch ở tuổi 17, trở thành vận động viên trẻ thứ hai của bóng bàn Việt Nam nhận Huy chương vàng (HCV) ở nội dung này. Tay vợt thuận tay trái của Hà Nội T&T có một mùa bóng thành công sau khi đánh bại hàng loạt vận động viên (VÐV) hàng đầu như Mai Hoàng Mỹ Trang (TP Hồ Chí Minh), Phan Hoàng Tường Giang hay Nguyễn Thùy Kiều My (Công an). Trận thắng của Mai Ngọc trước tay vợt 12 lần vô địch quốc gia Mai Hoàng Mỹ Trang được xem như sự chuyển giao lực lượng giữa hai thế hệ của bóng bàn nữ Việt Nam. Năm ngoái, Mỹ Trang vẫn sung sức và giành HCV ở cả bốn nội dung thi đấu: đồng đội nữ, đôi nữ, đôi nam nữ, đơn nữ bằng lối chơi đơn giản mà hiệu quả. Tuy nhiên, việc phải nghỉ thi đấu hơn nửa năm qua và chỉ mới tập luyện trở lại trong hơn một tháng trở lại đây đã khiến tay vợt giàu thành tích nhất của bóng bàn nữ Việt Nam không thể duy trì phong độ và thua 2-4 trước tay vợt đàn em.

Dù phải thi đấu ở tất cả các nội dung giải năm nay, song Mai Ngọc vẫn duy trì được thể lực sung sức của tuổi 17, cho nên các cú đánh thuận hay trái tay, gần và xa bàn đều hiệu quả khiến Mỹ Trang không thể di chuyển kịp dẫn đến thua trận. Cũng bằng lối đánh đa dạng ấy, Mai Ngọc liên tục duy trì tấn công, buộc các tay vợt mạnh khác như Phan Hoàng Tường Giang và Nguyễn Thùy Kiều My của Công an lần lượt thúc thủ ở bán kết và chung kết. Qua đó, cho thấy năng lực thực sự của học trò nhà cựu vô địch SEA Games là HLV Vũ Mạnh Cường. Có thể nói, Mai Ngọc sẽ là sự bổ sung của sức trẻ và tài năng, làm tăng thêm sức mạnh của đội tuyển bóng bàn nữ Việt Nam vốn không thành công ở đấu trường Ðông Nam Á suốt thời gian dài vừa qua.

Cùng với Trần Mai Ngọc, nhiều VÐV trẻ khác cũng thể hiện sự tiến bộ đáng kể như Ðinh Anh Hoàng, Lê Ðình Ðức (Hà Nội T&T), Nguyễn Văn Huấn (Hà Nội). Sự gắn kết của Ðinh Anh Hoàng-Lê Ðình Ðức để lần thứ hai lên ngôi vô địch đôi nam cho thấy cặp đôi này ngày càng đạt tới độ chín về phong độ.

Từ sau thành công vượt trội của đoàn TP Hồ Chí Minh ở mùa giải năm 2020, kỳ giải năm nay với thành tích ba HCV ở các nội dung: đồng đội nam, đôi nam nữ và đơn nam của đoàn Long Hải-Hải Dương được xem là hình mẫu thành công của các câu lạc bộ bóng bàn nước ta trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Trải qua đợt dịch kéo dài từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2020, Ban huấn luyện và các VÐV Long Hải-Hải Dương vẫn có những giải pháp và phương án để duy trì tập luyện, nâng cao thể lực, kỹ chiến thuật cho VÐV, ổn định tâm lý thi đấu, nhất là có sự chỉ đạo sát sao trong từng trận đấu, giúp các VÐV đạt thành tích cao. Bên cạnh ba tấm HCV, Hải Dương còn giành thành tích cao ở các nội dung đồng đội nữ, đôi nữ, khiến các đối thủ phải thán phục, cho dù các tay vợt nữ của họ chưa lọt vào danh sách chính thức của đội tuyển bóng bàn quốc gia.

Ở mùa giải năm nay, bên cạnh sự thành công của nhiều VÐV thì vẫn còn đó sự nuối tiếc cho những gương mặt nổi bật ở đội tuyển bóng bàn quốc gia. Việc Nguyễn Anh Tú đoàn Hà Nội không thể vào tới trận chung kết sau khi thua bạc nhược trước Ðoàn Bá Tuấn Anh của Long Hải-Hải Dương ở bán kết cho thấy dường như tuyển thủ này không có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải vô địch quốc gia, tâm lý thi đấu cũng chưa được cải thiện như mong đợi. Sau khi Mỹ Trang sa sút, các chuyên gia và HLV đã rất hy vọng Nguyễn Thị Nga sẽ đăng quang ngôi vô địch đơn nữ một lần nữa. Thế nhưng, do góp mặt ở quá nhiều nội dung thi đấu, tay vợt của Hà Nội không bảo đảm thể lực, cho nên dù có mặt ở nhiều nội dung chung kết như đôi nam nữ, đôi nữ song tay vợt nữ của Hà Nội đều thất bại, thậm chí bị loại sớm bởi tay vợt trẻ Nguyễn Thùy Kiều My ở nội dung đánh đơn. Ðiều này chứng tỏ thể lực của Nguyễn Thị Nga chưa đáp ứng được với mật độ thi đấu dày đặc, không có được thời gian hồi phục tại giải. Mong rằng Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Thị Nga và những VÐV còn chưa đạt thành tích mong muốn như Ðinh Anh Hoàng (nội dung đơn nam) sẽ tiếp tục tập luyện với quyết tâm cao hơn, vượt qua mọi trở ngại để hoàn thiện chính mình, tận dụng cơ hội tập huấn với chuyên gia nước ngoài, có điều kiện tập huấn, cọ xát và thi đấu trong nước cũng như quốc tế để vươn tới những đỉnh cao mới.

Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tổ chức thành công cho thấy thử nghiệm thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 để mở hướng cho thể thao hoạt động an toàn trở lại là rất khả quan. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Báo Nhân Dân, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế và các ban, ngành tỉnh Quảng Nam trong tổ chức giải theo thông điệp 5K và phương án khép kín "một cung đường, hai điểm đến" cùng kế hoạch tổ chức chặt chẽ, lường trước các tình huống, biện pháp xử lý, đã giúp giải diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Việc xét nghiệm toàn bộ các thành viên tham gia giải đấu ngay từ đầu đã giúp phát hiện có VÐV là F0 để lập tức cách ly an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Dù trong thời điểm tổ chức giải đấu, ngay tại địa phương cũng phát hiện không ít trường hợp dương tính ngoài cộng đồng, bản thân một số VÐV dự giải cũng đang là F1, nhưng từ khi giải bắt đầu thi đấu cho đến khi bế mạc đã không phát hiện VÐV dương tính thông qua xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh. Ban Tổ chức giải đã bố trí nơi ở, xe đưa đón riêng cho các đoàn có VÐV F1 nhờ đó bảo đảm thi đấu an toàn. Phần lớn các đoàn dự giải đã tỏ ra tiếc nuối khi nhiều VÐV trẻ (nhóm vừa được tiêm vắc-xin) từ Hà Nội và các địa phương đã không kịp hoàn thành mũi thứ hai để góp mặt trong giải đấu hiếm hoi của bóng bàn Việt Nam năm 2021.

Nhìn lại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 vừa qua, bên cạnh thành tích thi đấu của các đoàn với nhiều bất ngờ, có thể thành công chỉ đến với các VÐV khi các đoàn có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chỉ có sự chuẩn bị tốt về chiến thuật, kỹ thuật cũng như thể lực trong mùa dịch mới tạo ra sự thành công. Việc Quảng Nam đăng cai giải đấu thành công không chỉ mở hướng cho thể thao mà còn cả cho việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch của địa phương này ■

Ban Tổ chức giải cảm ơn Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã đồng hành cùng giải đấu.

 MINH GIANG