Alex Morgan: Vừa làm mẹ, vừa mơ lấy vàng Olympic

NDO -

Nữ tiền đạo Alex Morgan của đội tuyển Mỹ là một trường hợp đặc biệt. Cô mới sinh con năm ngoái và trở thành bà mẹ duy nhất trong số các nữ cầu thủ ở Olympic. Và bây giờ, cô đang hướng đến tấm huy chương vàng. 

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Ngày 2/8, Olympic môn bóng đá nữ sẽ diễn ra loạt trận bán kết. Nếu vượt qua đối thủ Canada, đội tuyển Mỹ sẽ lần thứ 6 có mặt ở chung kết Thế vận hội, sau đó mơ về chiếc huy chương vàng thứ 5 trong lịch sử.

Với riêng tiền đạo 32 tuổi Alex Morgan, đây sẽ là chiếc huy chương vàng thứ 2, sau lần đầu giành được vào năm 2012. Cô đã rất mong chờ khoảnh khắc đứng lên bục vinh quang một lần nữa, và đã hy sinh rất nhiều cho mục tiêu ấy.

Vào tháng 5 năm ngoái, Morgan sinh hạ một bé gái tên Charlie. Tất cả đều biết người phụ nữ sau khi sinh con sẽ vất vả thế nào và rất khó để khôi phục trạng thái bình thường. Toàn bộ hệ thống cơ xương, dung tích phổi của họ sẽ thay đổi. Kết cấu khớp và dây chằng trở nên lỏng lẻo và cũng cần vài tháng để ổn định lượng máu, huyết áp và nhịp tim.

Morgan chịu tất cả những vấn đề đó. Và cô còn là một cầu thủ. Thế nhưng Morgan vẫn nuôi quyết tâm tham dự Olympic chỉ 3 tháng sau khi sinh con. Tin tốt là Thế vận hội Tokyo đã bị hoãn sang năm 2021. Morgan có thời gian để lấy lại thể trạng tốt nhất.

Cô đã không bỏ phí thời gian. Sau sinh chưa lâu, cô tích cực sử dụng vật lý trị liệu, tập yoga. Khi thể trạng dần ổn định hơn, cô chạy bộ và dần dần thực hiện các bài tập cường độ cao. Vì giải vô địch quốc gia Mỹ, Morgan ký hợp đồng ngắn hạn với CLB Tottenham ở Anh. Trong khi chồng, cũng là một cầu thủ ở giải Nhà nghề Mỹ, ở lại đất nước, cô sang Anh cùng với mẹ chồng.

Mỗi khi có trận đấu, Morgan tự lái xe tới sân, mang theo cô con gái nhỏ Charlie, chiếc xe đẩy cùng lỉnh kỉnh đồ đạc dành cho bé sơ sinh. Charlie sẽ ở trên khán đài cùng bà nội, còn Morgan chơi bóng. Vào giờ nghỉ giữa hiệp, cô tiến lại và cho con bú.

Không chỉ các trận đấu, Morgan cũng đưa con tới sân tập để tiện chăm sóc. Cô không phiền vì điều này. Nếu như nhiều nữ cầu thủ hoặc vận động viên khác sợ sinh con, cô lại háo hức. Thậm chí sẵn sàng sinh thêm lần nữa. Cô không nghĩ rằng nó cần phải sự đánh đổi.

“Thế giới này không thực sự được thiết lập để phụ nữ có thể phát triển mạnh mẽ. Nhưng bạn biết đấy, cơ thể chúng ta làm được nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Không việc gì phải lựa chọn giữa cái này với cái kia. Tôi sẽ chứng minh tôi vừa có thể duy trì sự nghiệp vừa có thể tạo dựng một gia đình bình thường”, Morgan nói.

Lưu ý rằng Morgan không phải một cầu thủ bình thường. Cô là một huyền thoại sống, cũng là biểu tượng của bóng đá Mỹ. Từ một sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng kinh tế chính trị, cô chuyển sang chơi bóng đá chuyên nghiệp và vươn tới đẳng cấp siêu sao.

World Cup bóng đá nữ 2011, Morgan là tuyển thủ trẻ nhất của Mỹ, đồng thời là nữ cầu thủ đầu tiên trong lịch sử vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong trận chung kết thế giới. Mỹ về nhì ở giải đấu năm đó, song với Morgan, họ trở lại và đăng quang 2 kỳ World Cup liên tiếp vào các năm 2015, 2019.

Không ngạc nhiên khi tiền đạo người California từng nhận giải thưởng Nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (2012) và về nhì trong cuộc đua giành FIFA The Best 2019.

Cho đến nay, Morgan đã ra sân 184 trận cho đội tuyển Mỹ và ghi 84 bàn thắng. Ở Olympic 2020, cô chơi đủ 4 trận đã qua và ghi 1 bàn thắng. Tài năng, kinh nghiệm và kỹ năng lãnh đạo của Morgan là nhân tố quan trọng làm nên thành công của đội bóng xứ cờ hoa. Nhưng trên hết là tâm lý chiến thắng mà cô mang lại. Những gì Morgan muốn, cô đều làm được.