80% người Nhật Bản muốn hủy hoặc hoãn Olympic Tokyo 2020

NDO -

Phần lớn người dân Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp vì đại dịch khiến họ quay lưng với Olympic Tokyo 2020,  trong khi đó Ủy ban Olympic quốc tế, Ủy ban Olympic Nhật Bản và Ban tổ chức Olympic Nhật Bản vẫn quyết tâm tổ chức đại hội vào tháng bảy tới. 

Biểu tượng Olympic tại Tokyo (Ảnh: cgtn.com)
Biểu tượng Olympic tại Tokyo (Ảnh: cgtn.com)

Tại Nhật Bản, dư luận đang quay lưng lại với việc tổ chức Olympic Tokyo. Hiện còn khoảng năm tháng nữa, Olympic 2020 sẽ khai mạc trong khi hơn một nửa dân số Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19.

So với quốc tế, số ca bệnh của Nhật Bản không cao và tình trạng khẩn cấp không quá hà khắc. Cư dân chỉ được yêu cầu một cách lịch sự để tránh các cuộc đi chơi không cần thiết. Tiến sĩ Jin Kuramochi, người điều hành một phòng khám bên ngoài Tokyo bảy tỏ: “Chính phủ Nhật Bản đang hướng tới Olympic mà không thực sự hiểu được tình hình nguy cấp mà hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi đang gặp phải”.

Nhật Bản bắt đầu việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 từ hôm nay 17-2 và nhiều khả năng quy định các thành viên tham gia Olympic đều phải tiêm chủng. Việc hoãn Olympic từ năm 2020 sang năm 2021 đã khiến chi phí tổ chức đại hội tăng 22%, lên khoảng 15,5 tỷ USD. Nhà báo kinh tế Tomoyuki Isoyama nói rằng: “Chính phủ đang cố gắng đưa du lịch trở thành trụ cột kinh tế của quốc gia. Olympic được cho là động lực thúc đẩy, nhưng bây giờ điều này là không thể”.

Một cuộc thăm dò gần đây của đài truyền hình quốc gia NHK cho thấy khoảng 80% người Nhật cho rằng Olympic nên bị hủy hoặc hoãn lại. Một trong những nhà phê bình nổi tiếng nhất của Nhật Bản là Ryu Honma đã so sánh tình hình hiện tại với trận chiến Imphal trong Thế chiến II ở đông bắc Ấn Độ năm 1944 và khẳng định: “Khi đó, mọi người đều biết rằng cuộc chiến nó không bao giờ có thể thành công nhưng vẫn thực hiện. Olympic Tokyo cũng giống như vậy”. Ông  Honma thậm chí dự đoán Nhật Bản sẽ phải tuyên bố hủy Olympic trước ngày 25-3, khi lễ rước đuốc dự kiến ​​bắt đầu.

Gần đây, Ban tổ chức Olympic đã có một số biểu hiện cho thấy có sự bất đồng. Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Yoshiro Mori thừa nhận: “Tôi bắt đầu cảm thấy hơi không tự tin ở giai đoạn này, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ tổ chức Olympic vì đó là lựa chọn duy nhất”.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng việc tổ chức Thế vận hội Tokyo nhằm gửi đi thông điệp rằng nhân loại đã chiến thắng Covid-19. Nếu chiến thắng đó không đến đủ nhanh, thông điệp đó có thể được gửi đến các nhà tổ chức Olympic mùa đông năm sau. Khi đó, chủ nhà là Trung Quốc.