Ðại hội thể thao Ðông Nam Á- SEA Games 31

Trận ra quân khó khăn với U23 Việt Nam

Cuộc chinh phục mới đã chính thức bắt đầu. Và thật duyên nợ, đối diện đội tuyển U23 Việt Nam trong trận ra quân ở bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31 trên hành trình bảo vệ "ngôi Vua" tối nay 6/5 trên sân Việt Trì (Phú Thọ) cũng chính là đối thủ mà chúng ta từng vượt qua trong trận chung kết SEA Games 30 trên đất Philippines năm 2019 - đội tuyển U23 Indonesia.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tập luyện trước trận ra quân. (Ảnh VFF)
Các cầu thủ U23 Việt Nam tập luyện trước trận ra quân. (Ảnh VFF)

Tuy nhiên, sau ba năm, U23 Indonesia đã là một đội bóng mang diện mạo hoàn toàn khác. Và cho dù vô cùng tự tin vào một chiến thắng đầu tay, các học trò của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cũng vẫn cần phải thể hiện sự tôn trọng cao nhất dành cho họ, trong lối chơi cũng như trong tinh thần thi đấu.

"Kẻ thách thức" đáng gờm

Tiến trình "lột xác" của U23 Indonesia gắn liền với một cái tên: HLV người Hàn Quốc Shin Tae-yong. Chỉ sau hơn một năm đảm nhiệm trọng trách dẫn dắt các đội tuyển bóng đá "xứ vạn đảo", phải thừa nhận, ông đã biến họ thành những đối thủ thật sự đáng gờm, và thu hẹp đáng kể khoảng cách về thực lực giữa đội tuyển U23 Indonesia với đội đương kim vô địch bóng đá SEA Games.

Chiến thắng thuyết phục 3-0 của đội tuyển U23 Việt Nam, trong đêm chung kết rực rỡ 10/2/2019 tại sân Rizal Memorial đã lùi xa. Và có lẽ, vào thời điểm cụ thể hiện tại, nó nên được tạm "lãng quên". Hoặc có lẽ, chúng ta chỉ nên nhớ về những khoảnh khắc kỳ diệu ấy như một kỷ niệm đẹp của quá khứ. Bởi lúc này, đội tuyển U23 Indonesia sẽ không còn dễ dàng chấp nhận một thất bại rõ ràng như thế nữa.

Hai lần đối đầu gần nhất với các đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt, đoàn quân dưới tay HLV Shin Tae-yong thể hiện hai bộ mặt trái ngược, mà qua đó, họ khẳng định những bước tiến bộ vượt bậc. Nếu ở vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Indonesia vẫn còn thua tan nát 0-4 trước "các chiến binh sao vàng", thì đến vòng bảng AFF Cup (tháng 12/2021), họ đã có thể rời sân với một trận hòa không bàn thắng, bất chấp những nỗ lực tấn công ào ạt từ phía đội tuyển Việt Nam, nhờ tinh thần quả cảm, thể lực sung mãn cũng như kỷ luật chiến thuật vững vàng.

Ðội hình tham dự trận hòa 0-0 đó cũng chính là lực lượng góp mặt tại SEA Games 31 lần này. Họ sớm được đôn lên vị trí chính thức của "đội tuyển A", để "thử lửa", trui rèn và hoàn thiện, sẵn sàng cho việc thách thức mọi đối thủ. Trong hàng ngũ ấy, HLV Shin Tae-yong sở hữu không ít những gương mặt đang thi đấu ở các nền bóng đá trình độ cao, như: lkan Baggott đá cho đội U23 Ipswich Town (Anh), Pratama Arhan chơi cho đội Tokyo Verdy (Nhật Bản), Witan Sulaeman và Egy Maulana thi đấu cho đội Senica (Slovakia), hay đội trưởng Asnawi Mangkualam thuộc biên chế câu lạc bộ Ansan Greeners (Hàn Quốc).

Trẻ, nhưng đội bóng này không hề non nớt. Họ đã tích lũy được những lớp kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao tương đối đa dạng. Họ khao khát thể hiện, họ tràn đầy tự tin, họ không phải chịu nhiều sức ép tâm lý, và họ còn được chắp cánh bởi một thứ năng lượng đặc biệt đến từ việc đã từng là những "bại tướng" trong một trận chung kết trước chúng ta.

Niềm tin chiến thắng

Trên lý thuyết, đội tuyển U23 Indonesia chính là đối thủ đáng quan tâm nhất của đội tuyển U23 Việt Nam trong khuôn khổ bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31, cũng như trong cuộc đua đến danh hiệu vô địch kỳ đại hội lần này. Họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng cao nhất từ các nhà đương kim vô địch, từ cách tiếp cận trận đấu qua lực lượng xuất phát đến việc sẵn sàng sử dụng những thứ "vũ khí tối thượng". Cho dù một điểm cũng đã có thể xem là kết quả không đến nỗi phải thất vọng, thì từ sâu thẳm, ai cũng hiểu rằng người hâm mộ Việt Nam mong chờ một chiến thắng trọn vẹn như thế nào ở trận ra quân này.

Ðoàn Văn Hậu-"người hùng" trong trận chung kết năm 2019 cũng như cả một lứa cầu thủ tài năng làm nên lịch sử ngày ấy đã không còn thi đấu ở cấp độ đội tuyển U23 nữa. Thay thế họ là những cái tên mới ở chặng đầu của sự nghiệp, còn chưa khắc họa được nhiều dấu ấn đáng nhớ, và cũng sẽ còn cả một quãng đường dài tự hoàn thiện năng lực bản thân.

Tuy nhiên, cũng chính bởi vậy, lứa cầu thủ kế cận này sở hữu những yếu tố tích cực: sức trẻ, niềm khát khao và cả sự táo bạo. Phía sau họ, vẫn còn đó những "điểm tựa tinh thần" cực kỳ quan trọng: Ba "cựu binh" trên 23 tuổi được HLV Park Hang-seo lựa chọn tăng cường, bao gồm: Ðỗ Hùng Dũng, Hoàng Ðức và Tiến Linh. Kể thêm thủ môn Văn Toản cũng vốn đã góp mặt nhiều lần ở các cuộc đối đầu đỉnh cao, kinh nghiệm thi đấu không còn là mối lo quá lớn ở đội hình này.

Ðỗ Hùng Dũng vẫn luôn là một chốt chặn vững chãi trước hàng phòng ngự các đội tuyển, còn Tiến Linh cũng đang duy trì vị thế là một trong những chân sút hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, thời gian qua, với lối chơi thông minh dựa trên nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng kỹ năng cơ bản hoàn hảo, Hoàng Ðức thật sự là một "người lĩnh xướng" đầy cảm hứng ở tuyến giữa.

Sau lưng họ, HLV Park Hang-seo vẫn ở đó, để luôn tạo cho người hâm mộ Việt Nam niềm tin rằng mọi điều kỳ diệu vẫn có thể trở thành hiện thực. Ông hiểu đội bóng này, hiểu các cầu thủ này, và hiểu nền bóng đá này, đủ để biến mọi cuộc chuyển giao thế hệ-vốn đầy thách thức-thành những tiến trình kế thừa và tiếp nối tương đối suôn sẻ, nhịp nhàng.

Và trên tất cả, có thể tin rằng những làn sóng đỏ cuồn cuộn trên các khán đài, kết tụ niềm tin yêu của hàng triệu người hâm mộ cả nước dành cho đội tuyển U23 nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, cũng sẽ là nguồn sức mạnh vô song tiếp thêm sinh lực cho từng đôi chân.

Ðối thủ đã mạnh lên rất nhiều, nhưng chiến thắng vẫn là mục tiêu trong tầm tay! ■