Nhanh chậm bởi... con người

Khi công nghệ phát triển rộng khắp thì quyết định hiệu quả sẽ không nằm ở yếu tố “máy móc” nữa mà lại do… con người.
0:00 / 0:00
0:00

Tại một cửa hàng bánh Tous les jours ở quận 1, TP Hồ Chí Minh, vốn được bài trí bắt mắt, đang triển khai chương trình cài ứng dụng tích điểm rất hoành tráng, nhưng điều khiến một số khách hàng không hài lòng là quy trình thanh toán lại diễn ra khá chậm. Đặc biệt, nếu khách hàng áp phiếu giảm giá, đồng thời thanh toán không dùng tiền mặt, qua ví điện tử tại Tous les jours thì nhân viên sẽ lần lượt lấy điện thoại chụp lại căn cước công dân, thẻ khách hàng… rất mất thời gian. Có thể thấy độ vênh rất rõ của đơn vị này khi đầu tư rất nhiều để làm ứng dụng nhưng lại không thể xử lý quy trình thanh toán sao cho gọn nhẹ hơn.

Hiện tại, vẫn có những trường học mà hằng tháng phụ huynh học sinh phải đến trường đóng… tiền mặt trực tiếp cho nhà trường. Điều này tỏ ra bất tiện khi phụ huynh phải bỏ thêm thời gian và khi đóng tiền mặt thì lại xảy ra hiện tượng… xếp hàng dồn toa. Một số phụ huynh cho biết, đã góp ý nhiều lần cho nhà trường, nhưng câu trả lời nhận về là “sẽ nghiên cứu triển khai”. Quy trình rất đơn giản khi nhà trường chỉ cần thiết lập một số tài khoản, thông báo bằng các công cụ tin nhắn cho phụ huynh số tiền hằng tháng và phụ huynh chuyển khoản ghi theo mẫu nhất định thì sẽ tiết kiệm thời gian, nhưng chưa phải trường nào cũng làm như vậy.

Mới đây, tại giải Green Cần Giờ Marathon tại cự ly 1,5km và 3km dành cho trẻ em có chi tiết khá thú vị khi các bé vừa hoàn thành đường chạy của mình thì lập tức lãnh chứng nhận đã được đóng khung sẵn rất trang trọng. Ông Nguyễn Khoa Vinh, Phó trưởng Ban tổ chức giải chia sẻ, điều này thật ra trong tầm tay vì đã triển khai các hệ thống đăng ký trực tuyến, nắm cụ thể danh sách của từng vận động viên nhí và cho in sẵn các chứng nhận. Mặt khác, ban tổ chức cũng bố trí lực lượng những người dẫn tốc cho các vận động viên nhí để bảo đảm các cháu hoàn thành đường chạy, đồng thời tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Ông Bùi Ngọc Quang, Giám đốc hệ thống điện hoa trực tuyến Ciaoflora, đơn vị đã triển khai thanh toán “đa kênh” từ 15 năm trước, tức là khi đó nhiều ứng dụng thanh toán còn chưa xuất hiện, chia sẻ: Công nghệ quan trọng nhưng chỉ là một phần, người đứng đầu doanh nghiệp phải cho thấy sự “máu lửa” thật sự, nghĩa là khi đã chủ trương công bố hỗ trợ khách hàng thanh toán qua nhiều kênh, thì phải làm đến nơi đến chốn. Bản thân khi triển khai các hình thức thanh toán khác nhau cho Ciaoflora, tôi cũng từng đứng trước rủi ro bị lừa đảo trực tuyến. Nhưng điều này không khiến tôi rụt rè mà quyết tâm tìm những lỗ hổng về bảo mật thanh toán để khắc phục.

Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động vẫn luôn có những rủi ro, thách thức, để xử lý được điều đó thì phụ thuộc khả năng của mỗi người. Nếu quyết tâm sẽ vượt qua và phát triển, nhưng nếu để những rào cản này tác động tiêu cực sẽ khiến các hoạt động trở nên kém hiệu quả.