Từ vực sâu đến đỉnh cao

Nhà văn cổ đại Publilius Syrus từng viết: "Nếu muốn vươn đến đỉnh, hãy bắt đầu từ dưới đáy". Đây có lẽ cũng là câu nói chính xác nhất để miêu tả cuộc đời phi thường của "Nữ hoàng truyền hình Mỹ" Oprah Winfrey (ảnh bên).

Oprah Winfrey cùng vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ B.Obama.
Oprah Winfrey cùng vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ B.Obama.

Ðau đớn và nổi loạn

"Nữ hoàng của các chương trình trò chuyện (talk show)", "bà trùm của giới truyền thông" và "trái tim nhân hậu" là những danh xưng mà mọi người luôn nhớ đến khi nói về Oprah Winfrey.

Tất nhiên, phần lớn những người nổi tiếng đều bắt đầu ở một nơi nào đó hoặc hoàn cảnh nào đó đặc biệt, song thời thơ ấu của Oprah Winfrey lại không được tươi đẹp như bao đứa trẻ khác. Oprah là con ngoài giá thú bởi bố mẹ không đăng ký kết hôn và chỉ đến với nhau khi chưa đầy 20 tuổi. Bố không thừa nhận, Oprah phải sống ở vùng nông thôn nghèo khó với bà ngoại vì bà mẹ tuổi teen phải tha hương kiếm sống. Oprah chia sẻ thường bị đánh đập "Tôi múc nước ở giếng cho vào một cái xô, rồi cho tay vào đó nghịch. Bà tôi đã trông thấy và đánh tôi đau đến mức những vết lằn trên lưng tôi rỉ máu. Tôi mặc váy và máu ở lưng đã thấm ra váy. Bà tôi rất khó chịu vì điều đó và tôi lại bị đánh".

Năm sáu tuổi cô bé Oprah chuyển đến sống cùng mẹ, và bị hành hạ bởi một nỗi đau khác, vì bị xâm hại tình dục. Năm 14 tuổi, Oprah chết lặng khi phát hiện mình mang thai. Đứa trẻ chết ngay sau khi ra đời. Oprah lúc đó vô cùng đau đớn và xấu hổ, nên đã trượt dần vào cuộc sống phóng đãng.

Do không chịu được sự nổi loạn của Oprah, mẹ đã gửi cô đến sống với người bố ở bang Tennessee. Chính bố đã cứu vớt cuộc đời Oprah khi ông động viên Oprah quay lại trường học và bắt Oprah phải học thuộc năm từ vựng mỗi ngày mới được ăn tối. Từ đây, cuộc đời Oprah bước sang một trang mới.

Vươn lên từ vũng bùn

Sau khi chuyển về Trường trung học Nasville, Oprah nhanh chóng bộc lộ tài năng và vươn lên trở thành một học sinh ưu tú. Bà tham gia nhóm diễn thuyết của trường và giành được giải nhì trong cuộc thi toàn quốc. Với những thành tích ấy, Oprah dễ dàng nhận được học bổng từ Trường đại học Tennessee.

Ngay từ năm thứ nhất bậc đại học, Oprah đã giành được danh hiệu Hoa khôi da mầu của bang Tennessee. Với sự nổi tiếng cùng khả năng diễn thuyết tuyệt vời, bà đã trở thành người phụ nữ da mầu đầu tiên giành được công việc trên truyền hình ở tuổi 19.

Khác với rất nhiều người dẫn chương trình, Oprah luôn đặt tôn chỉ là sự cảm thông và thấu hiểu. Chính điều này khiến Oprah Winfrey trở nên khác biệt. Không chỉ vậy, với sự sáng tạo không mệt mỏi, Oprah Winfrey đã "thổi hồn" cho AM Chicago từ vị thế bị khán giả đánh giá kém hấp dẫn trở thành chương trình truyền hình ăn khách nhất ở Chicago. Bà khiến chương trình trở nên có "gu" và nghiêm túc hơn khi đi sâu khai thác các vấn đề chính luận xã hội, những sự thật trần trụi liên quan đến phụ nữ, trẻ em, từ thiện,... Thậm chí, nó còn được đổi tên thành Oprah Winfrey Show. Và từ đó, bà được mệnh danh là "nữ hoàng truyền thông" mới của Mỹ.

Tuy nhiên, Oprah Winfrey không bao giờ "ngủ quên trên chiến thắng". Bà thành lập một tạp chí tên "O" Magazine cũng như một kênh truyền hình mang tên mình-OWN, với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Ngay cả khi nổi tiếng, Oprah vẫn gặp phải những khó khăn và thất bại. Một số người họ hàng đã kiếm tiền trên sự nổi tiếng của bà bằng cách tung tin về việc mang thai khi còn vị thành niên. Trong hoàn cảnh đó, Oprah phải chiến đấu với hàng loạt lời chỉ trích cay nghiệt từ người hâm mộ. Đứng trước bão táp, Oprah vẫn bình thản: "Bạn hãy xem thất bại là người thầy vĩ đại vì một khi thấm nhuần được điều đó, bạn sẽ hiểu: Mỗi sai lầm đều cho ta những bài học đáng quý".

Một điều chắc chắn, thành công của Oprah Winfrey giành được không phải tự nhiên mà có. Tất cả là nhờ khả năng rèn luyện, sự sáng tạo và nắm bắt cơ hội của bà. Chân thành-khôn ngoan-thấu cảm là những điểm tựa mà Oprah vịn vào, để đối mặt với cuộc đời đầy chông gai của mình.

Trên cả là lòng nhân ái

Trên đỉnh thành công, Oprah Winfrey vẫn không quên sẻ chia với những cảnh ngộ kém may mắn. Oprah quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện như quỹ Nelson Mandela và Christmas Kindness’, Moorehouse College, Thư viện Harold Washington, Quỹ United Negro College, Quỹ đại học bang Tennessee cùng nhiều quỹ khác. Bà tâm niệm: "Thành công về vật chất giúp bạn có khả năng làm những điều quan trọng hơn. Việc này sẽ thay đổi không chỉ cuộc sống của bạn, mà còn của cả nhiều người khác".

Từ vực sâu đến đỉnh cao -0
Năm 2016, Oprah Winfrey vinh dự xếp thứ 14 trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Chưa hết, Oprah Winfrey còn thành lập hai tổ chức từ thiện Oprah's Angel Network và A Better Chance để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, khi đã quyên tặng ít nhất 10% thu nhập khổng lồ của mình. Năm 2007, bà chi 40 triệu USD để mở Trường Oprah Winfrey Leadership Academy for Girls tại Henley-on-Klip, Nam Phi. Ngôi trường này đã tiếp nhận 152 cô gái có hoàn cảnh thiếu thốn.

Ông Atoosa Rubenstein,Tổng Biên tập tạp chí Seventeen, đánh giá: "Oprah là mẫu người khi đã thành công thì sẽ chia sẻ nó với những người cần nó nhất quanh mình. Đó là lý do vì sao cô ấy là một người hùng trong mắt tôi và tất cả mọi người, một hình mẫu vĩ đại".

Đầu năm 2021, Oprah Winfrey đã gây chấn động Hoàng gia Anh khi có cuộc phỏng vấn với Hoàng tử Harry cùng người vợ Meghan Markle. 120 phút phỏng vấn là lần đầu khán giả thấy được những góc khuất liên quan đến quyết định từ bỏ tư cách thành viên Hoàng gia từ vợ chồng Hoàng tử. Tờ Los Angeles Times dẫn một số nguồn tin cho biết, kênh CBS đã trả
8 triệu USD để giữ bản quyền buổi phỏng vấn gây sốc này. Về phần mình, Oprah cũng nhận được "cơn mưa" lời khen sau khi chương trình được phát sóng. "Người dẫn chương trình siêu việt", "Không ai làm tốt hơn Winfrey" là những bình luận mà rất nhiều người đã sử dụng để bày tỏ sự thán phục đối với Oprah. Đặc biệt, nhiều khán giả Mỹ cho rằng qua cuộc trò chuyện này, "Nữ hoàng truyền hình Mỹ" Oprah Winfrey xứng đáng với danh hiệu người phỏng vấn xuất sắc nhất mọi thời đại.

Oprah Winfrey hiện sở hữu khối tài sản ròng lên tới 2,6 tỷ USD, có hơn 58 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, và một giải Quả cầu vàng Cecil B. DeMille dành cho thành tựu trọn đời. Năm 2016, bà vinh dự xếp thứ 14 trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Xuất thân từ khu ổ chuột, giờ đây, Oprah Winfrey đã vươn mình để trở thành niềm cảm hứng bất tận về ý chí, đam mê và sự hy sinh cho bất cứ ai đang còn bế tắc khi tìm một lối đi riêng cho cuộc sống của chính mình.