Thông điệp vô giá về khát vọng sống

Ai là vận động viên Nhật Bản đáng chú ý nhất tại Olympic Tokyo? Có thể chắc chắn, tất cả sẽ đồng thanh trả lời: Ikee Rikako. Không phải ứng cử viên vô địch, không giành được huy chương nào, cô gái 21 tuổi vẫn được mọi người nhắc tên nhiều nhất. Với Rikako, việc chiến thắng căn bệnh ung thư và sớm trở lại đường đua xanh đã là cả một chiến công.

Thông điệp vô giá về khát vọng sống

"Tôi bị ung thư"

Ðầu tháng 2/2019, Ikee Rikako chợt cảm thấy không khỏe khi cùng đội tuyển bơi Nhật Bản đến Australia tập huấn. Theo lời tư vấn của bác sĩ, Rikako sớm trở về Nhật Bản để kiểm tra sức khỏe. Kết luận cuối cùng khiến cô gái trẻ "chết đứng": Cô mắc bệnh ung thư máu.

Một tin sét đánh, với niềm hy vọng số một của bơi lội Nhật Bản. Trước đó năm tháng, cô còn tung hoành ở đấu trường ASIAD với sáu Huy chương vàng và hai Huy chương bạc. Thành tích đó giúp Rikako trở thành vận động viên nữ đầu tiên trong lịch sử Á vận hội nhận danh hiệu vận động viên xuất sắc nhất giải. Ðó được coi như bước chạy đà hoàn hảo đến Olympic Tokyo.

Tuổi 18 mắc nan y. Nhưng thay vì mang tâm trạng ủ dột, Rikako đã lập tức thể hiện ý chí mạnh mẽ của một vận động viên chuyên nghiệp, một người Nhật Bản. "Tôi bị ung thư", Rikako viết ngắn gọn trên mạng xã hội Twitter và Instagram vào ngày 12/2/2019.

"Ðến giờ tôi vẫn chưa tin được vào kết quả chẩn đoán của bác sĩ. Tôi rất bối rối, nhưng tôi sẽ không để bệnh tật chiến thắng mình. Ung thư máu không phải căn bệnh vô phương cứu chữa. Tôi có thể bình phục hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách. Hãy coi như tôi chỉ tạm nghỉ ngơi một thời gian thôi. Tôi sẽ tập trung điều trị, và cho mọi người thấy Ikee Rikako mạnh mẽ như thế nào. Hãy đồng hành cùng tôi!".

Năng lượng tích cực của một người đang cận kề lưỡi hái tử thần khiến ai cũng khâm phục. "Nếu cô phải ghép tủy, tôi sẽ sẵn sàng hiến tủy cho cô"; "Tôi hiểu nỗi đau cô đang phải trải qua, hãy kiên cường chiến thắng bệnh tật nhé"... Vô số lời động viên được gửi đến Rikako.

Sau lời nhắn "Tôi bị ung thư", Rikako chính thức nhập viện và bắt đầu hành trình chống lại căn bệnh quái ác. Hóa trị, xạ trị khiến từng mảng tóc rụng dần. Có những lúc Rikako không thể ăn uống gì trong nhiều ngày liền để phục vụ việc điều trị. Nữ vận động viên tràn đầy sinh lực ngày nào có lúc chỉ còn da bọc xương. Nhưng cô không bao giờ lùi bước.

Trở lại đường đua xanh

Rikako ăn, ngủ, sinh hoạt, và đón chào sinh nhật tuổi 19 trong bệnh viện. Một người vốn quen vận động, một ngày tập luyện phải bơi 10 - 20 km, nay lại phải ngồi lì trong phòng. Chuỗi thời gian như "sống trong địa ngục" ấy kéo dài đúng 10 tháng năm ngày. Rikako được bác sĩ cho xuất viện ngày 17/12/2019, sau khi bình phục.

Dù vậy, một vận động viên đỉnh cao như Rikako sẽ không bao giờ hài lòng với việc trở lại cuộc sống như một người bình thường. Cô muốn bơi, muốn tiếp tục chinh phục đường đua xanh, và nếu có thể, cô muốn tìm lại cơ hội tham gia Olympic Tokyo. Nhưng cũng phải mất đến ba tháng kể từ ngày xuất viện, Rikako mới được bác sĩ cho phép xuống nước.

"Cuối cùng sau nhiều lần nài nỉ và hỏi ý kiến bác sĩ, tôi có thể bơi trở lại rồi. Tôi vui đến mức chẳng thể nói nên lời, bởi đây là lần đầu tiên tôi được xuống bể bơi sau 406 ngày mắc cạn". Vừa tập phục hồi thể chất, vừa tập bơi là điều hiếm người bình thường nào dám nghĩ đến. Nhưng đây là Rikako.

Nếu không mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, Ikee Rikako lẽ ra đã là một trong những ứng cử viên giành không dưới ba Huy chương vàng tại Olympic Tokyo. 5 năm trước, cô bé Rikako 16 tuổi đã là trụ cột của tuyển bơi Nhật Bản tại Olympic Rio 2016, khi tham gia đến bốn nội dung thi đấu cá nhân và ba nội dung tiếp sức đồng đội. Rikako được ví như "Michael Phelps phiên bản nữ", bởi cô rất mạnh khi bơi cự ly ngắn.

Sở trường của Rikako là bơi tự do và bơi bướm ở các cự ly 50 m, 100 m. Ở tuổi 15, cô từng phá kỷ lục bơi bướm 100 m của Nhật Bản, vượt qua hàng loạt thế hệ đàn chị. Trở về điểm xuất phát sau một năm nhập viện, quyết tâm của Rikako một lần nữa khiến mọi người phải khâm phục. Tại giải bơi vô địch Nhật Bản diễn ra tháng 2 năm nay, cô giành Huy chương bạc nội dung 50 m bơi tự do. Ðến kỳ tuyển chọn thành viên tham dự Olympic, Rikako còn gây bất ngờ lớn khi về nhất nội dung 100 m bơi bướm.

Sau hai năm kể từ ngày nhập viện điều trị ung thư, Rikako chính thức trở lại vị trí một "kình ngư" đẳng cấp thế giới. Cô gái Nhật Bản đã chứng minh phép màu có thể đến trong đời thực, nếu mỗi người luôn tin tưởng và nỗ lực thực hiện nó.

Thông điệp vô giá về khát vọng sống -0

Tình yêu còn mãi

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống thể thao và gắn bó với sự nghiệp bơi lội, Ikee Rikako dường như sinh ra để gắn bó với đường đua xanh. Cô bắt đầu tập bơi từ năm lên ba, đến khi 5 tuổi đã thành thạo bốn kiểu bơi và có thể bơi hết một vòng bể 50 m. Chiều cao 1,71 m cùng sải tay dài "bất thường" 1,83 m biến Rikako trở thành một "kình ngư" đích thực.

Ở tuổi 13, cô bé Rikako mới học cấp hai đã phá ba kỷ lục bơi ở đại hội thể thao học đường toàn Nhật Bản. Ðiều thú vị là Rikako luôn thi đấu với khuôn mặt tươi cười. Với cô, được bơi đã là niềm hạnh phúc lớn lao, chứ không phải việc trở thành người dẫn đầu cuộc đua.

Quãng thời gian chiến đấu chống lại ung thư là điều Rikako không hề mong muốn, nhưng lại giúp cô trưởng thành lên nhanh chóng. Cô gái trẻ biết trân trọng những điều giản dị chung quanh mình hơn. Ði dạo phố, gặp gỡ mọi người, và bơi trong làn nước mát... Những điều tưởng chừng quá đỗi bình thường đó lại trở nên xa xỉ khi con người ta bị bệnh tật hành hạ.

Hành trình tại Olympic Tokyo của Ikee Rikako khép lại với ba nội dung đồng đội. Họ thi đấu không thành công, đạt kết quả không như ý muốn, nhưng chẳng ai tỏ ra buồn bã hay thất vọng. Ðiều quan trọng nhất là đội bơi với Rikako trong đội hình đã truyền đi thông điệp về khát vọng sống, về "thể thao đẩy lùi bệnh tật". Ðó là thông điệp vô giá, trong quãng thời gian đầy khó khăn này.