Siêu anh hùng khác biệt

Bắt đầu với mong muốn giản đơn khích lệ người bạn thân có thêm động lực vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, chắc Trinity Jagdeo (trong ảnh) cũng không ngờ mình đã giúp cộng đồng người khuyết tật không còn cảm thấy cô đơn hay bị cô lập.

Siêu anh hùng khác biệt

Từ “chúng ta không thể...”

Vốn quấn quít bên nhau từ thời mẫu giáo, đến năm 14 tuổi, Trinity Jagdeo bất ngờ đón nhận cú sốc, khi bạn thân được chẩn đoán mắc chứng teo cơ tủy sống loại hai. Căn bệnh hiếm gặp này khiến Alexus Dick phải nhập viện hàng tháng trời. Dù đều đặn đến thăm bạn mỗi ngày, Jagdeo nhận ra bản thân dần bế tắc trong việc động viên tinh thần chiến hữu. “Chúng tôi đã xem tất cả những bộ phim được xếp dọc theo bức tường phòng bệnh, để rồi chứng kiến Alexus dần mệt mỏi hơn. Cậu ấy không có ai để níu kéo tia hy vọng, trong thời điểm phải vật lộn vượt qua trận chiến sinh tử”, cô gái đến từ bang New Jersey (Mỹ) bồi hồi kể lại.

Nhận ra vấn đề, Jagdeo quyết định đi tìm các hình mẫu vượt khó thành công để người bạn nương theo. Cô bé cố gắng “đào bới” từ các bộ phim nhưng chẳng thấy nhân vật chính khuyết tật nào xuất hiện. Không dễ dàng từ bỏ, Jagdeo “lục lọi” khắp các thư viện tìm kiếm những cuốn truyện tranh vẽ về đề tài này. Tất nhiên, công chúa và hoàng tử luôn đẹp hoàn hảo. Thậm chí, cô đã viết thư và kêu gọi những bộ óc sáng tạo tại Disney bổ sung thêm một vài siêu anh hùng “đặc biệt” vào đội hình. Rút cục, yêu cầu này chưa bao giờ nhận được hồi âm.

Trong lần tâm sự cùng Alexus, Jagdeo nhận ra bạn mình cũng từng cố gắng làm việc này, để rồi cả hai đều phải thở dài thất vọng. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm cô bé sinh năm 2001 lóe lên phương án giải quyết theo hướng không ai ngờ. “Thực tế, các nhân vật yếu thế hay chính những con vật bị khuyết tật đã xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, và được mọi người chú ý nhiều hơn trước đây. Thay vì tìm kiếm sự khác biệt, có lẽ tôi nên bình thường hóa chúng. Chứng kiến những gì Alexus phải trải qua, tôi muốn làm nhiều hơn cho bạn ấy và những người có hoàn cảnh tương tự”, Jagdeo chia sẻ.

... Đến “chúng ta có thể”

Thấu hiểu tình cảnh cũng như khao khát chiến đấu của những người khuyết tật, Jagdeo nhận ra điều duy nhất họ cần là những nhân vật tương tự, các hình tượng đại diện cho niềm hy vọng sống nhằm thúc đẩy quá trình đấu tranh không ngừng trong mỗi cá nhân. Không chờ đợi lâu, cô gái khi ấy 17 tuổi đã bắt tay vào công việc viết và vẽ minh họa truyện tranh, lấy cảm hứng từ những đứa trẻ đặc biệt trong vùng.

“Tôi muốn nhân vật chính trở thành những anh hùng mang tính biểu tượng, với nhiều bí ẩn không bao giờ được tiết lộ qua vẻ bề ngoài. Các thử thách cuộc sống sẽ đến cả về thể chất lẫn trí tuệ và năng lực của họ chính là vũ khí giúp người khuyết tật áp dụng vào cuộc sống thật của mình”, Jagdeo giải thích.

Năm 2018, tác phẩm đầu tay Cuộc phiêu lưu của Zappy Zane lấy cảm hứng từ anh trai của Alexus (người cũng bị teo cơ tủy sống) ra đời. Tới năm tiếp theo, Jagdeo đã xuất bản cuốn sách thứ hai Alice the Ace, anh hùng mắc hội chứng Down nhưng nắm trong tay sức mạnh siêu thính giác. Quyển truyện tranh thứ ba The We Can Squad Saves the Day nói về những trẻ em mang đủ loại khuyết tật ở bang New Jersey. Các nhân vật này sở hữu nhiều khả năng khác nhau, cùng hàng loạt cá tính độc đáo và chỉ khi kết hợp ăn ý tất cả nét đặc biệt lại mới dẫn tới cái kết viên mãn.

Tác giả nhí qua ngòi bút của mình đã biến từng điểm yếu của mỗi nhân vật trở thành công cụ hữu hiệu để đương đầu với khó khăn. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy các giác quan nhạy bén còn lại cũng góp phần định hướng, dẫn lối, nhằm vượt qua muôn vàn thử thách trắc trở. Không những thế, mỗi anh hùng còn sở hữu một câu trích dẫn ẩn trong Kinh thánh làm khẩu hiệu, qua đó tạo nên động lực để giáo dục xã hội, truyền cảm hứng cho tình yêu, niềm tin và sự tích cực. Những hình mẫu này giúp trẻ em khuyết tật nuôi dưỡng mầm hy vọng, để tiếp tục nỗ lực, đấu tranh không ngừng.

Tổ chức phi lợi nhuận cùng tên

Hiện tại, hơn 650 triệu người (gần 10% dân số thế giới) đang sống chung với khuyết tật và con số này không hề dừng lại - nó tăng đều đặn mỗi năm. Ở Mỹ, trung bình cứ bốn người lại có một cá nhân yếu thế. Dẫu vậy, tất cả đang dần nhận thức được thực tế này và thuật ngữ  “sự khác biệt” ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Trước khi xuất bản ba cuốn truyện tranh, mẹ của Trinity Jagdeo đã giúp đỡ cô con gái 17 tuổi thành lập tổ chức phi lợi nhuận From We Can’t To We Can (Từ chúng ta không thể tới chúng ta có thể). Xuyên suốt quá trình sáng tác, tổ chức từ thiện này đã phát triển và thực hiện các hoạt động gây quỹ để quyên góp tiền cho trẻ em khuyết tật, để rồi chính những người được giúp đỡ sẽ lan tỏa các thông điệp truyền cảm hứng tới cộng đồng.

“Sứ mệnh của chúng ta là nâng cao nhận thức xã hội, giúp những cá nhân khác biệt không cảm thấy bị cô lập và đơn độc. Nhiều thời điểm, bản thân tôi cũng gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng cho những cuốn sách. Lúc đó, việc tâm sự cùng những bạn bè đặc biệt, gặp gỡ nhiều người mới sẽ mang đến ý tưởng sớm thôi. Điều duy nhất cần làm là lắng nghe họ chia sẻ”, Jagdeo khẳng định.

Bên cạnh ước mơ tạo ra nhiều tác phẩm ý nghĩa hơn, cô gái sinh năm 2001 cũng thường xuyên phát biểu tại các trường học nhằm khuyến khích mọi người theo đuổi đam mê. Jagdeo còn xây dựng tọa đàm “Spotlights on You with Trinity Jagdeo” trên nền tảng trực tuyến, nơi cô chia sẻ câu chuyện của các vị khách đặc biệt. Một hoạt động khác cũng được tổ chức trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành “At Home Series” - loạt phim cho phép nhân vật chính bộc bạch hành trình của cuộc sống cá nhân và việc quyên góp ủng hộ sẽ được thực hiện vào cuối mỗi chương trình.

Năm ngoái, Trinity Jagdeo được công nhận là một trong những anh hùng của bang New Jersey, sau những cống hiến không ngừng nghỉ của cô nhằm giúp đỡ cộng đồng người khuyết tật. Nhưng nữ anh hùng trẻ tuổi vẫn mong muốn tìm kiếm và truyền cảm hứng tới nhiều người hơn nữa. “Tôi yêu những điều mình đang làm. Nó không hẳn như công việc mà giống như một đặc ân khi được phép giúp đỡ mọi người”, Jagdeo chia sẻ.

Nếu được lựa chọn cho bản thân một siêu năng lực, Alexus muốn mình có thể bay còn Jagdeo hy vọng khả năng dịch chuyển tức thời sẽ giúp cô chạm tới nhiều mảnh đời hơn, đặc biệt khi việc đi lại phần nào bị hạn chế.

1_1-1622192605213.jpg
 Jagdeo vẽ nên các tác phẩm nhằm thúc đẩy ý chí đấu tranh của những người khuyết tật.