Hãy bắt đầu khi chưa có gì để mất

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 300 triệu người bị trầm cảm. Vậy nhưng, vẫn có không ít người cho rằng, giới trẻ hiện nay đang làm quá lên những áp lực mà họ phải chịu đựng. Bởi vậy, ý tưởng muốn thực hiện một giải pháp thiết thực để cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần của April Koh, vào năm 2016, bị coi là viển vông.

Hãy bắt đầu khi chưa có gì để mất

"Chứng bệnh tưởng tượng"

Khi còn là sinh viên Trường đại học Yale, ngôi trường nổi tiếng tại Mỹ, Koh ngày ngày phải nhìn ​​người bạn cùng phòng của mình mắc chứng rối loạn ăn uống, dùng thuốc chống trầm cảm, và phải chờ đợi hàng tuần trước khi được xếp lịch điều trị tại một phòng khám.

Koh nhớ lại: "Cô ấy đã thử uống bảy loại thuốc khác nhau để tìm cách điều trị bệnh từ năm 2010. Đến khi hẹn gặp được bác sĩ, thì chúng tôi nhận được những lời tư vấn hời hợt, kiểu: "Hãy về tự thử phương pháp nào đó đi!". Để rồi, đến khi chính Koh rơi vào tình trạng tương tự, cô đã không còn tin tưởng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần khi ấy.

Cô gái 24 tuổi quyết định khởi nghiệp với suy nghĩ: Tự cứu lấy chính mình!

Đồng hành với April là những người bạn tài năng có niềm đam mê tương tự đối với sức khỏe tâm thần - Abhishek Chandra và Adam Chekroud. Koh học Ngành Xã hội học và Khoa học Máy tính. Chandra trợ giảng tại trường, đồng thời làm việc tại Google, còn Chekroud là tiến sĩ tâm lý học. Bộ ba gặp nhau tình cờ, như thể mọi chuyện phải diễn ra như vậy.

Hãy bắt đầu khi chưa có gì để mất -0
 April (đứng giữa) cùng hai bạn đồng hành.

Giải pháp của thế hệ công nghệ

Tháng 5/2016, Spring Health được thành lập tại New York. Công ty khởi nghiệp hoạt động như một phòng khám sức khỏe tâm thần trực tuyến dành cho cá nhân hoặc cho các doanh nghiệp. Ứng dụng các thuật toán, gợi ý cho người dùng nhiều phương pháp điều trị, từ thiền định đến các liệu pháp nhận thức-hành vi, kết nối với các nhà trị liệu được cấp phép và cung cấp thuốc, bao gồm trị liệu trực tuyến, tư vấn, các bài tập được hướng dẫn. Khi được kết nối, họ có thể sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ chỉ trong vòng hai ngày thay vì phải chờ đợi một thời gian dài.

Trước tiên, bệnh nhân sẽ hoàn thành một bản đánh giá kỹ thuật số để sàng lọc tình trạng sức khỏe tâm thần. Sau đó, các báo cáo được cá nhân hóa từ các câu trả lời của họ. Kết quả đánh giá lâm sàng và khuyến nghị được đưa ra dựa trên công nghệ, phát triển từ nghiên cứu kéo dài hai năm của Chekroud, người chịu trách nhiệm chính về chuyên môn của công ty.

Sau khi nhận được báo cáo sức khỏe được cá nhân hóa, người dùng có hai lựa chọn điều trị: kết nối với một trong các nhà tư vấn trong mạng nội bộ của Spring, hoặc họ có thể tự tìm kiếm dịch vụ chăm sóc bên ngoài. "Đây là cách đích thực mà thế hệ kế tiếp này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Bạn không cần phải trực tiếp đến văn phòng của bác sĩ trị liệu để nhận được dịch vụ chăm sóc chất lượng cao. Bạn có thể nhận nó qua video" - Koh, Giám đốc điều hành (CEO) của Spring, cho biết. Cách tiếp cận này cũng giúp khách hàng của Spring linh hoạt hơn trong việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Vì tất cả các buổi trị liệu đều tiến hành qua mạng, bệnh nhân có thể chọn gặp người tư vấn ở bất cứ đâu trên khắp cả nước.

Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu của Spring đối với chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa trên niềm tin vào "y học chính xác", một mô hình y tế mới nổi khuyến khích các phương pháp điều trị chăm sóc sức khỏe phù hợp các đặc điểm riêng của bệnh nhân.

Tiến sĩ John H. Krystal, Trưởng khoa Tâm thần Trường đại học Yale, Trưởng khoa Tâm thần tại Bệnh viện Yale-New Haven, nhận xét: "Tôi được biết, Spring là ứng dụng thực tế đầu tiên của phương pháp tiếp cận y học chính xác vào tâm thần học. Đây là một cuộc cách mạng đối với tâm thần học bởi vì đây vốn là lĩnh vực dựa nhiều vào trực giác hơn là bằng chứng. Càng ngày, những hiểu biết và thực tiễn lâm sàng có giá trị của chúng ta sẽ càng được làm giàu nhờ các kết luận rút ra từ các phân tích dữ liệu".

Ngoài việc mang lại sự chính xác và tiện lợi hơn cho việc chăm sóc sức khỏe tâm thần, Spring cũng hy vọng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu của mình sẽ giúp giảm kỳ thị chung quanh nhận thức của công chúng về sức khỏe tâm thần và khuyến khích mọi người tìm cách điều trị.

"Dao sắc không gọt được chuôi"

Sinh nhật tuổi 29 của Koh vào năm ngoái, Spring Health được định giá đến 2 tỷ USD. Sau hơn sáu năm hoạt động, Spring Health đã xây dựng được một hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần từ xa rất hiệu quả, đặc biệt trong thời gian cả thế giới căng thẳng bởi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Dẫu vậy, April luôn hiểu: con đường trở thành một nhà sáng lập trẻ tuổi không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là đối với phụ nữ da mầu.

Koh cũng thừa nhận sai lầm của mình trong chặng đường điều hành doanh nghiệp. Bởi bắt đầu ở độ tuổi mới ngoài 20, cô có xu hướng luôn xem mình là người trẻ và thiếu kinh nghiệm. "Ban đầu, tôi thật sự bị ám ảnh về việc bù đắp tuổi trẻ của mình bằng những nhân viên lớn tuổi hơn, và tôi nghĩ rằng mình đã mắc một sai lầm lớn nhất khi tuyển dụng tại Spring Health vì suy nghĩ đó", cô nói.

Nội bộ công ty luôn tồn tại nỗi sợ bị sa thải, và sự lo lắng về tính bền vững của doanh nghiệp star-up. Đồng thời, khi một công ty non trẻ "ôm đồm" thật nhiều tham vọng, họ có thể đánh mất bản chất của mình để đạt được những mục tiêu đó. Cuối cùng, như một cựu nhân viên đánh giá gay gắt: Công ty tập trung vào sức khỏe tinh thần của người khác, trong khi nhân viên phải hy sinh sức khỏe của chính họ.

Trước những thách thức ấy, Koh buộc phải nhìn lại chính mình nhằm chỉnh đốn mọi chuyện. Đến tháng 10/2021, cô nhận ra rằng Spring Health có vấn đề, nhân viên đang dần kiệt sức. Nữ Giám đốc nhanh chóng hành động. Hàng loạt chính sách nghỉ ngơi dành cho nhân viên được đưa ra, dù muộn còn hơn không.

Sau cùng, nữ CEO cũng có thể thở phào để khẳng định: "Tôi nghĩ độ tuổi phù hợp nhất để khởi nghiệp là giữa những năm 20 tuổi. Khi ấy bạn không có gì để mất, và sự non nớt đôi khi lại là thế mạnh!".