Giản dị, nhưng không tầm thường

Sát cánh bên nhau suốt hơn 20 năm giữa lòng kinh đô thời trang Pháp - nơi đầy rẫy những cám dỗ hào nhoáng - Christophe Lemaire và Sarah Linh Trần đã cùng nhau phá vỡ một định kiến: "Không nên cùng làm việc với người yêu, hay bạn đời!".

Christophe Lemaire và Sarah Linh Trần
Christophe Lemaire và Sarah Linh Trần

Ðồng điệu từ khác biệt

Đầu những năm 2000, ở một quán bar nhỏ tại New York (Mỹ), cô sinh viên ngành truyền thông Trường cao đẳng Eugene Lang, Sarah Linh Trần, vô tình gặp gỡ và trò chuyện với nhà thiết kế kiêm Giám đốc Sáng tạo của hãng Lacoste - Christophe Lemaire.

Cuộc "tao ngộ" khiến mọi dự định tương lai của Linh Trần thay đổi. Định hướng nghề nghiệp ban đầu của cô là trở thành một tổng biên tập tòa soạn báo, không hề liên quan đến thời trang. "Càng trò chuyện, chúng tôi càng nhận ra điểm chung về gu thẩm mỹ, nên tôi đã quyết định về làm việc chung với anh ấy!" - Linh nhớ lại. Và cơ duyên gặp nhau này của hai người, thật ra, cũng đến từ chính niềm đam mê âm nhạc của Chris. Như tạp chí Interview tiết lộ, anh từng là DJ có tiếng tại Pháp, nhưng dần từ bỏ cuộc sống âm nhạc về đêm để nhường cho thế giới thời trang vào ban ngày.

Thời điểm ấy, Christophe không chỉ làm việc tại Lacoste. Từ năm 1991, anh đã thành lập thương hiệu thời trang riêng mang tên mình, và Linh được "dụ dỗ" để cùng anh phát triển dòng sản phẩm cá nhân đó.

Dù đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc quan trọng tại nhiều thương hiệu lớn trong làng thời trang, như: Yves Saint Laurent, Thierry Mugler, cũng như đảm nhiệm vị trí phụ tá cho Christian Lacroix, hay Giám đốc Nghệ thuật dòng thời trang nữ của Hermès… phong cách cũng như lối tư duy trong thiết kế của Christophe Lemaire vẫn không hề bị ảnh hưởng. Nhà tạo mẫu ấy luôn gây ấn tượng với những thiết kế đơn giản tối thượng. Thậm chí, tuy làm việc trong lĩnh vực này từ khi còn rất trẻ, nhưng Christophe lại luôn thấy văn hóa thời trang là một thứ hết sức "hời hợt và sáo rỗng", còn anh thì không muốn chạy theo… mode.

Và đó lại chính là điểm tương đồng lớn nhất với người bạn đời của anh. Trưởng thành tại kinh đô thời trang Paris, nhưng Sarah Linh Trần lại luôn trung thành với phong cách: Không cần cường điệu, không chạy theo trào lưu, những gì chọn khoác lên người phải giúp tôn lên cá tính và tâm hồn, chứ không "phù phiếm hóa con người". Đến nay, đó vẫn là kim chỉ nam cho mọi bộ sưu tập của cặp đôi ấy.

Chỉ là Lemaire

Năm 2014, sau bốn năm tại Hermès, Christophe xin từ chức trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Trên thực tế, thời điểm đó, sau khi Sarah đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sáng tạo và phụ trách phần hình ảnh nhận diện của thương hiệu Christophe Lemaire, công ty được tái cấu trúc, còn doanh số bán hàng thì không ngừng tăng trưởng. Bởi vậy, Chris quyết định: "Nhãn hiệu của riêng tôi đang phát triển theo một cách quan trọng. Giờ tôi thật sự muốn và cần phải cống hiến hết mình cho nó!". Anh cũng không phủ nhận nhờ vào Hermès mà người ta bắt đầu chú ý đến thương hiệu của anh hơn: "Các show diễn bắt đầu đông hơn, và một số người bắt đầu thích thương hiệu của chúng tôi. Điều này giúp chúng tôi thêm tự tin".

Để công nhận rõ hơn những đóng góp của Sarah cho thương hiệu, tháng 1/2015, Christophe đã đổi tên từ Christophe Lemaire rút gọn thành Lemaire. Đó cũng là khoảng thời gian hai người tiến thêm một bước trong mối quan hệ. "Điều nuối tiếc lớn nhất của tôi là đã đặt tên thương hiệu theo tên mình. Thành thật mà nói, tôi đã chọn cái tên này khi còn rất trẻ, tôi không có bất kỳ ý tưởng nào khác. Nên giờ, chúng tôi muốn nó trở thành một cái tên gia đình".

Hơn nữa, cả hai cũng tin rằng: tinh thần đồng đội là rất quan trọng. Đối với cặp đôi, câu chuyện thần thoại "nhà thiết kế như một thiên tài" là vô lý. Bởi cho dù bạn có là một nhà tạo mẫu giỏi, nhưng không có đội ngũ tốt thì mọi chuyện vẫn sẽ không đi đến đâu! Dựa trên phương châm đó, cả hai đã cùng nhau tạo một môi trường làm việc nhẹ nhàng, mộc mạc, thúc đẩy sự gắn kết của mọi người. Nhiều người khách đến thăm xưởng đã phải thốt lên: "Bầu không khí của xưởng may Lemaire ở Paris thật yên bình. Thậm chí, nếu tôi đến đó vào một ngày u ám của tháng 3, thì nó vẫn thật ấm áp!".

Giản dị, nhưng không tầm thường -0

Nhờ sự cố gắng của tập thể, thương hiệu đã xuất sắc hai lần giành giải ANDAM danh giá - giải thưởng dành riêng cho việc hỗ trợ các nhà thiết kế mới nổi có trụ sở tại Paris. Đồng thời, họ liên tục kết hợp với các thương hiệu lâu đời như Uniqlo U, để tạo ra dòng sản phẩm áo khoác Lemaire giá cả phải chăng nhưng vẫn đậm chất thời trang.

"Nàng thơ" gốc Việt

Sinh ra và lớn lên tại Pháp, nhưng Sarah Linh Trần vẫn mang đậm vẻ ngây thơ, trong trẻo đặc trưng của người phụ nữ châu Á với mái tóc dài, đen óng, hơi xoăn nhẹ được thả tự nhiên, hay đôi khi tết thành bím lỏng lẻo, và hầu như không bao giờ trang điểm. Vẻ ưu tư với thần thái nhẹ nhàng, mênh mang đầy cuốn hút, khiến Sarah không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là "nàng thơ", niềm cảm hứng sáng tạo dạt dào cho Christophe. Họ đến với nhau tự nhiên, làm điều mà mọi người đều khuyên không nên trong tình yêu: Hợp tác, làm việc cùng nhau. Thế nhưng tình yêu của họ vẫn giản dị, kín tiếng và bền bỉ. Họ đồng ý với nhau rằng, "công khai tình yêu trên mạng xã hội không phải là điều gì tốt đẹp"! Có lẽ đó chính là bí quyết để họ giữ gìn hạnh phúc.

Qua các bài phỏng vấn hiếm hoi, Christophe Lemaire thể hiện rõ anh là người không thích ồn ào. Anh gọi đám đông bên ngoài các show diễn thời trang là "rạp xiếc". Với anh, thời trang nên chú trọng vào chất lượng hơn là trào lưu. Còn Sarah Linh Trần thì quan niệm: "Sự sang trọng đầu tiên bắt nguồn từ chất liệu. Đó là thứ bạn dễ dàng cảm nhận và trải nghiệm".

Triết lý "mua ít thôi và mua tốt hơn" của bộ đôi ấy đại diện cho ý tưởng về một đẳng cấp sang trọng nhưng bình lặng và không khoa trương. Họ đã kiên trì theo đuổi điều này suốt hơn 20 năm. Triết lý của họ xuyên qua "vũng lầy" quan điểm, cho rằng giá trị sản phẩm phụ thuộc vào thương hiệu và sự hào nhoáng, xa xỉ hay thời thượng… để đến gần hơn với xu hướng thời trang tối giản, thân thiện với môi trường.

"Chúng tôi không cố tỏ ra khác biệt. Chúng tôi chỉ đi đúng con đường của mình", nhà thiết kế khẳng định.