Công thức gia đình!

Đã có rất nhiều giấc mơ thơ ấu mãi là viển vông, khi không nhận được sự ủng hộ từ những người thân yêu nhất. Và câu chuyện của Mikaila Ulmer - cô bé tuổi teen khởi nghiệp từ năm bốn tuổi cùng công thức nước chanh gia truyền - minh chứng: Mái ấm gia đình là nơi tốt nhất để "thụ phấn" ước mơ!

Công thức gia đình!

Từ một… vết ong đốt

Câu chuyện về Mikaila lần đầu gây "bão" dư luận vào năm 2015, khi cô bé gọi thành công được khoản vốn đầu tư trị giá 60.000 USD cho nhãn hiệu nước chanh Me & The Bees Lemonade, thông qua chương trình Shark Tank Mỹ (chương trình truyền hình dành cho các doanh nhân khởi nghiệp gọi vốn đầu tư). Năm ấy, cô bé chín tuổi còn bẽn lẽn nắm tay bố đứng bên quầy nước chanh nhỏ, thì đến nay đã có thể tự tin thuyết trình trước hội trường 10-15 nghìn khán, thính giả.

Điều thú vị là tất cả những thành công hiện tại của Mikaila lại bắt đầu từ việc… bị ong đốt. Năm bốn tuổi, Mikaila bị ong đốt liên tiếp hai lần trong cùng một tuần, sự cố ấy đã khiến cô bé vừa ghét vừa sợ loài côn trùng nhỏ này. Nhưng thay vì khuyên con tránh xa các tổ ong, bố mẹ Mikaila lại chọn cách đưa cô con gái nhỏ đến trang trại nuôi ong, và khuyến khích con tìm hiểu kỹ hơn về chúng. Sau nhiều ngày "nghiên cứu", từ sợ hãi việc bị ong đốt, Mikaila lại sợ chúng sẽ… tuyệt chủng, bởi cô bé đã biết đủ nhiều để nhận ra tầm quan trọng của loài côn trùng nhỏ này đối với hệ sinh thái.

Gia đình Ulmer lại một lần nữa thể hiện họ là những ông bố bà mẹ tâm lý tuyệt vời, khi khuyến khích Mikaila tự mình nghĩ ra một ý tưởng gì đó để tham gia cuộc thi kinh doanh dành cho trẻ em ở quê nhà Austin (bang Texas, Mỹ) nhằm "kiếm được kinh phí để bảo vệ những chú ong". Tình cờ, thời điểm đó, cô bé cũng được bà ngoại trao lại công thức nước chanh bí truyền từ những năm 40 thế kỷ trước của gia đình. Trên nền tảng ấy, Mikaila quyết định cải tiến bằng cách thêm mật ong từ những hộ gia đình nuôi ong tại địa phương vào nước chanh. Em bán ngay tại cửa nhà và hội chợ địa phương, "để làm một điều gì đó có ích cho loài ong".

Và đương nhiên, sản phẩm của cô bé thành công ngoài mong đợi!

Công thức gia đình! -0

Bí quyết để thành công

Nước chanh với nhãn hiệu Me & The Bees Lemonade hiện đang được bán tại hơn 500 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, với doanh số 360.000 chai được đưa ra thị trường mỗi năm, Mikaila được coi là một trong những chủ doanh nghiệp trẻ nhất tại Mỹ. Song, trên thực tế, con đường thành công của Mikaila không hề trải đầy hoa hồng.

Đầu tiên,"CEO nhí" phải trả lời được câu hỏi của bố mẹ: "Ai sẽ là người thật sự phụ trách việc kinh doanh này?". Mikaila làm mọi việc, từ thiết kế logo, tìm nhà máy sản xuất, phân phối sản phẩm đến cửa hàng… Hiển nhiên, tìm nhà đầu tư và đối tác luôn là việc khó khăn nhất, bởi ít ai muốn bàn chuyện làm ăn với một đứa trẻ. Cô bé chia sẻ: "Cháu không thể làm được những công việc này một mình, cháu không biết bắt đầu từ đâu. Dĩ nhiên cháu có thể chỉ cần làm nước chanh để bán ở những hội chợ, nhưng điều đó rõ ràng là không đủ. Cháu đã tìm đến các cửa hàng và thuyết phục họ chấp nhận bán nước chanh của cháu, lần hợp tác thành công đầu tiên là với cửa hàng pizza ở ngay gần nhà".

Bên cạnh đó, Shark Tank trở thành bệ phóng cho thương hiệu Me & The Bees Lemonade, khi Mikaila giành được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho chuỗi cửa hàng Whole Foods Market. Người đại diện của Whole Foods Market nhớ lại: "Mikaila và công ty nhỏ của cô bé đã thu hút sự chú ý của chúng tôi, bằng chiến lược kinh doanh và uy tín về sản phẩm mà cô bé cùng bố mẹ mang lại. Mikaila có một sản phẩm độc đáo, có hương vị tuyệt vời, và là một người sáng lập đam mê, mạnh mẽ, có nhận thức về tầm quan trọng của các loài thụ phấn".

Còn ông Geoffrey Soares, Chủ tập đoàn Summit Beverage, đồng thời là đơn vị cung cấp chai đóng hộp cho Me & The Bees Lemonade, luôn tán dương Mikaila là một đại sứ thương hiệu tuyệt vời. Ông nhận định: "Sản phẩm của bạn có thể tốt, nhưng nếu không có một câu chuyện thú vị, thì thương hiệu của bạn cũng khó được công chúng biết tới. Đó là sự thật trong ngành công nghiệp đầy cạnh tranh này. Mikaila là cô bé có niềm đam mê lớn, có trách nhiệm và gia đình họ đã làm tốt việc quản lý, phát triển công ty nước chanh này".

Nhờ đó, Mikaila tiếp tục giành được nhiều giải thưởng cho các doanh nhân trẻ người Mỹ gốc Phi. Đặc biệt, doanh nhân tuổi teen đã từng có cơ hội trò chuyện thân mật với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông đã dành nhiều lời khen ngợi tới vị "CEO nhí" này, đồng thời giới thiệu cô bé với Hội nghị cấp cao Phụ nữ khởi nghiệp do Liên hợp quốc tổ chức.

Mikaila cũng không ngại thể hiện hoài bão và tầm nhìn khi tiết lộ về mục tiêu trong tương lai. Cô muốn đa dạng hóa sản phẩm nước chanh mật ong của mình và đưa ra thị trường quốc tế, có dịch vụ đặt hàng thông qua các trang web. Ngoài ra, Mikaila còn dự định xuất bản một cuốn sách về những điều bản thân đã trải qua khi khởi nghiệp.

Không thể quên điểm xuất phát

Càng thành công, Mikaila càng quan tâm hơn đến những chú ong - khởi nguồn của câu chuyện truyền cảm hứng này. Năm 2017, nhà Ulmer bắt đầu vận động gây quỹ cho Healthy Hive Foundation - quỹ bảo tồn loài ong, và nhanh chóng trở thành thành viên tích cực của mạng lưới "People of action" thuộc Microsoft. Cụ thể, 10% doanh thu của Me & The Bees Lemonade sẽ luôn được dành ra cho quỹ.

Không dừng lại ở đó, cô bé cũng thường xuyên cùng mạng lưới Dell Women’s Enterpreneur Network (DWEN) đi tới nhiều quốc gia trên thế giới, để giảng dạy chương trình tài chính dành cho thanh, thiếu niên.

Tại Hội nghị cấp cao Phụ nữ khởi nghiệp, cô bé không bao giờ quên những lời dặn của cha mẹ: "Mikaila đang có rất nhiều dự định, nhưng như cha cháu vẫn nói, hãy đi từng bước và hoàn thiện những mục tiêu nhỏ". Bất cứ ai khi biết về câu chuyện của Mikaila cũng phải thừa nhận: Thành công của cô bé bắt đầu từ sự ủng hộ hết mình của gia đình - nơi bồi đắp mọi ước mơ!