“Bố ơi, con phải làm thế nào?”

Rob Kenney (trong ảnh) là một YouTuber vào nghề muộn. Lần đầu đăng tải video lên nền tảng này ông đã 55 tuổi. Tháng 4/2020, kênh “Dad, how do I”? (tạm dịch: “Bố ơi, con phải làm thế nào”?) được ra mắt với nội dung không thể đơn giản hơn: hướng dẫn cạo râu, thắt cà-vạt, sửa xe… Vậy nhưng, kênh Youtube ấy nhanh chóng thu hút được tới 3,4 triệu người theo dõi.

“Bố ơi, con phải làm thế nào?”

Quá khứ u buồn

Đó là bởi trong mỗi clip, Rob sẽ dùng giọng điệu như một người cha để tận tình hướng dẫn cho người xem các kỹ năng cơ bản. Thi thoảng, ông cũng sẽ thêm thắt một vài “câu chuyện hài nhạt nhẽo của bố” để gần gũi hơn với các “con nuôi” của mình. Ý tưởng này được xuất phát từ chính mong mỏi vô vọng của Rob những ngày thơ ấu - có được một người cha giúp ông trưởng thành. 

Rob Kenney lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc. Mẹ ông sinh ra trong đại gia đình có 12 anh chị em, tại bang Kansas (Mỹ). Sau khi kết hôn, bà buộc phải rời quê hương và người thân của mình, để theo chồng cùng các con đến sống ở Washington. Sự thay đổi ấy khiến bà không còn cảm thấy hạnh phúc, mất cân bằng, dần rơi vào khủng hoảng. Sau cùng, mẹ của Rob tìm đến với rượu. Ký ức của Rob về mẹ mình chỉ là những lần bà hoảng loạn, bỏ bê nhà cửa, liên tục nằng nặc đòi về Kansas.  

Còn cha của Rob làm việc ở thành phố lân cận. Ông bắt đầu mệt mỏi với chính gia đình của mình, và yêu một người phụ nữ khác. Ông thường xuyên cáu gắt với vợ con. Như một lẽ tất yếu, họ quyết định ly dị. Cha Rob giành được quyền nuôi con. Tám đứa trẻ phải tự sống trong nhiều ngày, với sự chu cấp của người cha đi làm xa cả tuần mới về một lần. Và đến một ngày, ông nói: “Ta đã làm tất cả những gì có thể làm được. Bây giờ chúng mày hãy tự lo cho bản thân, hoặc vào trại trẻ mồ côi”. Khi ấy, Rob mới chỉ… 14 tuổi. 

Ước mơ về một người cha

“Em muốn đi đâu?” - là câu hỏi mà Rob nhận được từ người anh trai cả mới ngoài 20 tuổi, vào ngày họ bị bỏ rơi. Nắm tay nhau rời khỏi nhà, từ đó, ông được anh trai nuôi dưỡng bên trong chiếc “nhà xe” di động, với ước mơ trở thành một người bố tốt. 

Năm 29 tuổi, Rob kết hôn cùng Annelli. Ông không ngần ngại chia sẻ với vợ về câu chuyện tuổi thơ, và thề: “Tôi sẽ không bao giờ đối xử với gia đình giống như bố của tôi!”. Trước khi có thêm hàng triệu “con nuôi” trên mạng xã hội, Kenney cùng vợ đã nuôi dạy thành công hai người con đẻ của mình. Cô con gái lớn Kristine 29 tuổi đã kết hôn và là một giáo viên, con trai út Kyle trở thành kỹ sư máy tính. Và ông luôn tự hào khoe: “Tôi nói chuyện với các con của mình mỗi ngày! Chúng tôi chia sẻ với nhau mọi thứ”.

Gia đình hạnh phúc chính là nơi giúp Rob hiện thực giấc mơ có thể giúp đỡ nhiều “đứa trẻ” thiếu thốn tình cảm giống như ông. Khi cả nước Mỹ đang phải giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19, Rob bắt đầu quay những video đầu tiên, và Kristine giúp ông lập kênh, quảng bá kênh. Tất nhiên, ông cũng hỏi qua ý kiến của con trai về việc trở thành YouTuber, và Kyle thậm chí còn hóm hỉnh trêu lại bố của mình: “Nếu bố làm chuyện này lúc con chín tuổi, thì con cũng ghen tỵ đấy. Bố sẽ trở thành bố của nhiều người khác chứ không còn chỉ là của riêng chúng con. Nhưng bây giờ thì,… con ổn!”.

Rob cũng kể rằng, những ngày đầu, việc đặt tên kênh cũng rất khó nghĩ. “Dad, How do I?” được chọn, vì đó là câu mà thường ngày các con của ông kêu lên mỗi khi gặp phải chuyện rắc rối. Chính bởi sự gần gũi từ tên kênh đến nội dung cũng như cách biểu đạt, người xem thật sự cảm thấy như đang nhận được hướng dẫn từ chính bố của mình. Hầu như, “bố nuôi” cũng sẽ luôn dành thời gian để đọc những bình luận của mọi người bên dưới mỗi video được đăng tải. Chúng thường khiến ông khóc, vì đồng cảm: “Cứ xem clip là tôi rơi nước mắt. Tôi không nhớ bố tôi, nhưng tôi nghĩ đến người cha mà tôi có thể có, người đáng ra phải làm những việc này với tôi”.

Tha thứ để tiến về tương lai

“Bố ơi, con phải làm thế nào?” -0 

Nhân Ngày của Cha năm nay, Rob thử thách mình với công việc mới - viết sách. Cuốn Dad, How Do I?: Practical “Dadvice” for Everyday Tasks and Successful Living (tạm dịch: Tuyển tập lời khuyên thiết thực của bố trong các công việc hằng ngày và cuộc sống thành công) nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng. Cuốn sách mang nội dung gần gũi: về gia đình, niềm tin, sức mạnh của hy vọng…, cùng việc cung cấp những mẹo vặt hữu ích như cách là một chiếc áo sơ-mi, một số cách nấu ăn cơ bản, hay cách đầu tư và quản lý tiền bạc,... 

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng nhắc nhiều đến sự tha thứ. Rob kể về lần ông cùng anh trai của mình đi tìm gặp lại người bố đã bỏ rơi họ năm xưa. Họ đã cùng nhau câu cá, cố gắng gỡ những nút thắt trong quá khứ. Ông cho rằng: “Chính việc làm này đã giúp tôi trưởng thành. Không ai trong chúng ta hoàn hảo. Bởi vậy, hãy tha thứ cho nhau!”.