Biến “khoảng cách” thành “kết nối”

Zack Nelson (còn được người hâm mộ gọi là Jerry Rig), 33 tuổi, là YouTuber (người chuyên đăng tải các video lên mạng xã hội YouTube) về công nghệ nổi tiếng người Mỹ, với hàng triệu lượt người theo dõi. Không chỉ vậy, anh cũng còn là chủ nhân của một thương hiệu xe lăn đang lên - The Rig.  Tuy nhiên, đằng sau cả hai thành công ấy, luôn có bóng dáng Cambry Keylor - người phụ nữ của cuộc đời anh, trên chiếc xe lăn.

Biến “khoảng cách” thành “kết nối”

Mảnh ghép còn thiếu

Chín năm trước khi đang học đại học, xe máy của Nelson bị hỏng và cửa hàng nói rằng chi phí sửa chữa hết 1.000 USD. Chàng thanh niên không thể chấp nhận cái giá “vô lý” ấy, nên quyết định mang về và… tự sửa. Với kinh nghiệm từng làm thêm trong một xưởng sửa xe từ hồi học cấp 3, Nelson chỉ tốn 80 USD mua phụ tùng. Quá trình sửa xe được anh quay lại và đăng lên mạng, đặt viên gạch đầu tiên cho “sự nghiệp YouTuber”.

Chàng trai tiếp tục làm video đánh giá các loại điện thoại di động và tự làm đồ dùng theo kiểu “khéo tay hay làm”. Khi được khoảng 100 video thì lượng người theo dõi đã vượt qua con số 2.000. Vậy nhưng, phải đến khi cửa hàng điện thoại nơi Nelson làm thêm đóng cửa và anh được bồi thường một khoản, Zack mới có cơ sở để quyết định dùng số tiền này bắt đầu trở thành “YouTuber toàn thời gian”. Tuy nhiên, kênh YouTube JerryRigEverything không phát triển như anh mong muốn. Cho đến một ngày, chàng trai ấy gặp được người phụ nữ của đời mình.

Zack và Cambry lần đầu gặp nhau ở trường trung học, nhưng hờ hững đi lướt qua nhau. Phải đến 13 năm sau, họ mới lại vô tình tìm thấy nhau thông qua một ứng dụng hẹn hò. Lần đầu mắt chạm mắt tại một cửa hàng bánh ngọt, ngay lập tức họ biết: họ thuộc về nhau. Ánh mắt Zack luôn ngời lên hạnh phúc khi nhớ lại: “Ðó là một đêm thứ bảy. Chúng tôi bắt đầu lúc 9 giờ tối và không rời đi cho đến tận 2 giờ sáng”.

Chuyện tình của Zack và Cambry có lẽ sẽ không khiến cộng đồng mạng quan tâm, nếu như họ không bị ngăn cách bởi chiếc xe lăn gắn liền với Cambry từ năm cô 18 tuổi. Trước đây, Cambry là một vận động viên cưỡi ngựa tài năng, đồng thời là vũ công ba-lê từng tham gia nhiều cuộc thi quốc tế. Ðến năm 2005, Cambry bị ngã ngựa, dẫn tới chấn thương cột sống, khiến cho cơ thể cô từ thắt lưng trở xuống bị liệt vĩnh viễn.

Sau một thời gian tuyệt vọng và xa lánh bạn bè, Cambry nhận ra có đau khổ thì đôi chân cũng không thể đi được, nhưng cô vẫn có thể hạnh phúc theo cách khác. Cô quay lại trang trại ngựa - nơi mình từng hạnh phúc nhất, và gia nhập môn thể thao cũ với tư cách là huấn luyện viên. Rồi cô học đại học, tốt nghiệp, dành thời gian của bản thân để hỗ trợ những người khuyết tật khác.

Và cô gái lạc quan ấy cũng đã mang đến một luồng gió mới, thay đổi hoàn toàn kênh YouTube của Zack, rộng mở hơn, thiết tha hơn, nhân văn hơn. Anh vẫn luôn khẳng định: Yêu Cambry - người con gái khuyết tật - chẳng hề khiến anh thiệt thòi, mà chính cô ấy mới là mảnh ghép hoàn thiện anh.

Biến “khoảng cách” thành “kết nối” -0
 

Dành điều đẹp nhất cho người yêu thương

Những ngày mới quen nhau, Zack đã hỏi Cambry rằng: Cô muốn cải thiện điều gì trên chiếc xe lăn nhất, và cô ấy nói: “Em muốn nó nhanh hơn”.  Ngay lập tức, Nelson đã tiến hành làm cho cô gái của mình một chiếc xe lăn điện bốn bánh lớn được cải tiến từ hai chiếc xe đạp. Và Cambry đã vô cũng ngạc nhiên khi thử chiếc xe lăn mà Nelson làm cho mình, “Xe chạy quá nhanh, gió gần như thổi bay chiếc mũ, nhưng chính điều đó khiến tôi hạnh phúc”, cô nói.

Sau lần ấy, không chỉ dừng ở xe lăn, Nelson đã nâng cấp xe đạp, xe ô-tô hết lần này tới lần khác để Cambry thoải mái nhất, và để anh có thể đưa cô tới nhiều nơi cô muốn.

 Sau hơn một năm hẹn hò, Zack quyết định cầu hôn. Với mong muốn mang lại bất ngờ, anh đã sử dụng nguyên liệu ti-tan từ chiếc xe lăn đầu tiên của Cambry để làm nhẫn cưới. “Khi chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên, chiếc xe lăn khiến người khác tránh xa tôi, còn anh ấy thì không”, tình yêu của họ đã khiến chiếc xe lăn trở thành sợi dây kết nối chứ không còn là khoảng cách.

Bệ phóng tình yêu

Khi đã về chung một nhà, Zack và Cambry nhất trí về tiềm năng và tầm quan trọng của xe lăn, khi hiện có khoảng 2,7 triệu người đang sử dụng chúng ở Mỹ. Trong khi đó dòng xe lăn địa hình trên thị trường lại thường quá đắt hoặc di chuyển quá chậm.

Cả hai đã quyết định cải tiến chiếc xe lăn cũ của họ thành một phiên bản địa hình nhanh hơn, nhẹ hơn, di chuyển lâu hơn mà giá cả vẫn vô cùng phải chăng. Trải qua nhiều lần tìm kiếm nguyên liệu cũng như thiết kế, cặp đôi trẻ đã cho ra đời The Rig.

Thiết kế của nó khá đơn giản: phần khung nhôm, bốn lốp xe địa hình, phần động cơ và vật liệu chủ yếu lấy từ xe đạp. Thế nhưng, nó có tải trọng tối đa là 102 kg, có thể chinh phục mọi địa hình cũng như dễ dàng để sửa chữa. Với chiều dài khoảng 1,5m và rộng 0,8m. The Rig chỉ có một ghế ngồi. Khoảng trống phía sau là nơi để xe lăn thường hoặc đồ cắm trại. Người dùng hoàn toàn có thể gấp gọn nó đặt lên thùng xe, hoặc mang lọt qua bất kỳ cánh cửa nào khi không sử dụng tới. Phương tiện đặc biệt này có vận tốc tối đa khoảng 19 km/giờ và yên lặng một cách đáng kinh ngạc khi di chuyển, nhờ hoạt động hoàn toàn bằng điện.

Trung bình với một viên pin năng lượng nó có thể đi từ 16 đến 32 km, 40 đến 56 km với hai viên tùy thuộc địa hình, trọng lượng đồ đạc và người lái. Tuy nhiên, ở những nơi có cát hoặc tuyết dày việc di chuyển của The Rig vẫn còn hạn chế. Hiện tại, sản phẩm được bán trên website với phiên bản rẻ nhất là 3.750 USD (xấp xỉ 87 triệu đồng), đắt nhất là 5.450 USD (xấp xỉ 126,4 triệu đồng).

Chắc chắn, hai vợ chồng sẽ tiếp tục cố gắng để cải thiện The Rig, mang lại cơ hội trải nghiệm tốt hơn nữa cho nhiều người khuyết tật. Hơn nữa, câu chuyện tình yêu của họ là lời khẳng định: Tình yêu vượt qua tất cả là điều không chỉ hiện diện trong tiểu thuyết.