Ánh sáng nơi cuối đường

Nỗi day dứt lớn nhất trong sự nghiệp của Lionel Messi (ảnh bên) đã được giải thoát khi Đội trưởng Argentina nâng cao cúp vô địch Copa America. Đây là danh hiệu quý giá mà cầu thủ 34 tuổi theo đuổi bao năm ròng, dù đã xác lập vô vàn kỷ lục cá nhân trong mầu áo câu lạc bộ Barcelona.

Ánh sáng nơi cuối đường

Mảnh ghép còn thiếu

Sự nghiệp lẫy lừng của Lionel Messi rốt cuộc đã tìm thấy vinh quang mà bấy lâu nay anh vẫn luôn mong mỏi: danh hiệu lớn cùng Ðội tuyển quốc gia Argentina. Ngôi sao sinh năm 1987 đã hoàn tất ô trống còn sót lại trong sự nghiệp bóng đá của mình, sau khi dẫn dắt La Albiceleste (tên gọi của Ðội tuyển Argentina) vượt qua chủ nhà Brazil, qua đó lên ngôi vô địch Copa America. Ðây là chiếc cúp đầu tiên của Messi trong mầu áo sọc trắng xanh, sau chuỗi dài các thất bại cay đắng. Trong đó, phải kể tới trận thua 0-1 trước Ðức ở trận chung kết World Cup 2014, cũng tại chính sân vận động Maracana này.

Khi tiếng còi kết thúc trận chung kết Copa America vang lên, Messi lần này đã khóc trong hạnh phúc chứ không còn là những giọt nước mắt buồn bã như những lần trước. Anh khuỵu xuống sân, để rồi ngay lập tức bị các đồng đội vây lấy, nhấc bổng lên vai và tung hô giữa không trung. Từng bị người hâm mộ nước nhà quay lưng, thậm chí chỉ trích vì sự im lặng mỗi khi thất bại, tất cả những gánh nặng ấy rồi cũng được giải tỏa khi anh hôn chiếc cúp và nâng nó lên cao, trong tiếng hô vang Messi từ hàng nghìn khán giả có mặt trên sân Maracana.

Rốt cuộc, anh đã chinh phục được danh hiệu lớn đầu tiên trong mầu áo La Albiceleste, giúp Argentina tìm lại ngôi vương khu vực Nam Mỹ, sau lần gần nhất cách đây đã 28 năm.

Hành trình 16 năm mòn mỏi

Kể từ lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia năm 2005, chàng trai sinh năm 1987 chưa từng nếm trải vinh quang, dù anh luôn được xem như người kế nhiệm hoàn hảo của Maradona. Thậm chí, Messi còn vượt xa huyền thoại quá cố về số lần khoác áo đội tuyển (148 lần) hay số bàn thắng (75 bàn). Cuộc chạm trán với Brazil cũng không phải lần đầu Messi bước vào một trận chung kết cùng Argentina. Những thất bại lặp đi lặp lại tại Copa America 2007 và đỉnh điểm là ba lần liên tiếp (World Cup 2014, Copa America 2015 rồi 2016) khiến Messi từng quyết định giã từ chiếc áo sọc trắng xanh ít nhất hai lần. Nhưng rồi, anh đều gạt bỏ cái tôi của bản thân và nỗ lực quay trở lại để mang danh hiệu về cho Tổ quốc.

Bởi lẽ đó, từ đầu giải đấu, khán giả hoàn toàn bất ngờ trước nỗ lực tận hiến của Messi cho đội nhà. Ðiển hình như trận bán kết trước Colombia, người hâm mộ trên khắp thế giới đã xót xa khi chứng kiến ngôi sao này chiến đấu với mắt cá chân rớm máu. Tổng cộng, sáu thẻ vàng đã được rút ra, sau hàng chục pha vào bóng thô bạo, với điểm đến duy nhất là thủ quân La Albiceleste. Dẫu vậy, tới thời điểm sút luân lưu, Messi vẫn chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Anh thành công "nã đại bác" vào góc cao khung thành, tạo động lực giúp Argentina vượt qua loạt sút cân não, tiến vào trận chung kết.

Hình ảnh Messi quyết tâm nén đau thi đấu, gồng gánh đội nhà trên đôi chân đau khiến không chỉ người hâm mộ Argentina xót xa mà còn chạm tới trái tim khán giả trên khắp thế giới. Người dân Xứ sở Tango tung hô ngôi sao 34 tuổi như anh hùng. Lạ lùng hơn cả, chính từ phía đối thủ, nhiều người dân Brazil cũng nể phục và thậm chí kêu gọi Ban tổ chức trao luôn cúp vô địch cho Messi.

Copa America 2021 gần như là cơ hội cuối cùng để anh đưa về chiếc cúp vô địch danh giá, đồng thời chấm dứt sự vô duyên trong mầu áo tuyển. Ðây là danh hiệu Messi buộc phải giành lấy, bây giờ hoặc không bao giờ. Messi sẽ 37 tuổi ở kỳ Copa tới và hiện tại là thời cơ tốt nhất để ngôi sao này chuộc lỗi, sau khi trải qua 10 giải đấu, 10 cơ hội vô địch cùng Argentina nhưng đã lãng phí tất cả.

Ánh sáng nơi cuối đường -0

Thế rồi, tất cả như vỡ òa khi trọng tài thổi còi khép lại chiến thắng 1-0 của Argentina. Khép lại sáu kỳ Copa America mà Messi từng tham dự, anh đã giành được chiếc cúp danh giá, sau khi thi đấu tổng cộng 2.907 phút xuyên suốt 34 trận đấu. La Albiceleste bước lên ngôi vô địch cùng chuỗi 20 trận bất bại ấn tượng, vượt qua kỷ lục dưới thời Huấn luyện viên Marcelo Bielsa trong giai đoạn 2000-2002. Hơn thế nữa, Messi cũng thể hiện tầm vóc của người thủ lĩnh với bốn bàn và năm kiến tạo, góp công trực tiếp vào 82% trong số 11 bàn thắng của Ðội tuyển Xứ sở Tango, nhiều hơn bất kỳ ngôi sao tấn công nào tại giải đấu.

Bước vào ngôi đền huyền thoại

Trở lại thời điểm những năm 2000, cậu bé Messi từng nổi lên ở quê nhà Rosario, với thành tích ghi tới hơn 500 bàn thắng cho đội bóng Newell’s Old Boy. Dù sở hữu tài năng đặc biệt, chàng trai nhỏ bé được chẩn đoán gặp phải vấn đề về hormon tăng trưởng. May mắn đã mỉm cười khi Giám đốc kỹ thuật Barcelona bấy giờ là Charly Rexach đã đề nghị chi trả toàn bộ chi phí chữa bệnh nếu Messi vượt qua được bài kiểm tra của học viện. Dĩ nhiên, cậu nhóc 13 tuổi đã vượt qua một cách dễ dàng để rồi cùng gia đình vượt Ðại Tây Dương sang Tây Ban Nha sinh sống, chơi bóng và chập chững bước trên con đường trở thành huyền thoại mới.

Lionel Messi đã lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi là cầu thủ trẻ nhất được Barcelona ký hợp đồng và thi đấu chính thức tại La Liga. Từ bàn thắng đầu tiên vào lưới Albacete năm 2005, phong độ và sự trưởng thành của anh khiến tất cả mọi người đều ngỡ ngàng. Hơn 20 năm cống hiến tại Barcelona, Messi đã trở thành huyền thoại với bốn lần vô địch Champions League, sáu danh hiệu Cúp Nhà vua, 10 lần đăng quang La Liga, ba Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ, hai Siêu cúp châu Âu, tám Siêu cúp Tây Ban Nha cùng vô vàn giải thưởng cao quý khác. Không những vậy, anh cũng là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới với kỷ lục sáu lần giành Quả bóng vàng cùng sáu lần giành Chiếc giày vàng châu Âu.

Ấy vậy nhưng, phải đến kỳ Copa America 2021, Messi mới chinh phục thành công cúp vô địch Nam Mỹ. Rút cuộc, cậu bé thiên tài - cầu thủ kế thừa vị trí của Maradona trong mầu áo Argentina đã làm được điều mà huyền thoại quá cố chưa thể thực hiện trong quá khứ. Ánh sáng đã trở lại ở phía cuối đường. Và biết đâu đó, thành công này sẽ không dừng lại ở đây, khi vòng chung kết World Cup 2022 cũng chỉ cách thời điểm này hơn một năm nữa ■