Vợ chồng tiến sĩ dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu

NDO -

NDĐT – Trong số các nhân tài Việt tề tựu tại Thủ đô Hà Nội dịp Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, có một “cặp đôi” mà cả vợ và chồng đều đã đạt học vị Tiến sĩ Khoa học, với nhiều công trình nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo nổi tiếng ở cả trong và ngoài nước.

TS Nguyễn Thế Long, TS Nguyễn Thu Hương và con trai đầu lòng có mặt tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II và Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2019.
TS Nguyễn Thế Long, TS Nguyễn Thu Hương và con trai đầu lòng có mặt tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II và Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2019.

TS Nguyễn Thế Long và TS Nguyễn Thu Hương là hai đại biểu dễ nhận ra nhất trong số các tài năng dự Diễn đàn. Sự đồng điệu này không xuất phát từ những cử chỉ thân mật thường thấy ở một cặp vợ chồng trẻ, mà đơn giản vì đây là hai Trí thức trẻ duy nhất của đoàn đẩy theo một chiếc... xe nôi.

Sinh ra và lớn lên ở TP Thái Nguyên, Nguyễn Thế Long sớm bộc lộ niềm đam mê đặc biệt với các môn khoa học, công nghệ. Năm 2007, với những cố gắng không ngừng trong học tập, anh được nhận học bổng tại Đại học Tổng hợp nghiên cứu kỹ thuật quốc gia Irkutsk (INRTU - TP Irkutsk, LB Nga).

Tốt nghiệp chương trình đại học vào năm 2013, thì chỉ bốn năm sau, chàng trai quê Thái Nguyên đạt học vị Tiến sĩ Khoa học máy tính ở INRTU – một trong những trường đại học danh giá nhất của xứ sở bạch dương.

Hiện tại, TS Nguyễn Thế Long là Nhà nghiên cứu cao cấp của Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo của INRTU, đồng thời là Giảng viên tại Viện Nghiên cứu Baikal BRICS cũng thuộc trường đại học này. Nhóm nghiên cứu của anh từng giành giải Nhất hạng mục “Nhà phát minh trẻ” tại Cuộc thi Các dự án khoa học sáng tạo của Lễ hội khoa học INRTU 2018.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thị Hương cũng là một tên tuổi được giới khoa học trẻ biết rõ với dự án “Quản lý các tuyến xe bus trên thiết bị di động” khi còn là sinh viên.

Qua nhiều lần nghiên cứu, phát triển, dự án này từ chỗ là một trong các đại diện của cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2010, đã vươn tới giải Ba cuộc thi “Thiết kế ý tưởng Robocon” rồi giải Nhất “Festival Khoa học LB Nga dành cho các nhà phát minh trẻ”.

Nói về hai TS trẻ, nhiều đại biểu tại Diễn đàn đã không khỏi trầm trồ về một cặp đôi “tài sắc vẹn toàn”. Bởi nếu so về thành tích, TS Hương cũng không hề kém cạnh chồng mình với danh sách 12 bài báo khoa học đã được xuất bản trên nhiều ấn phẩm khoa học nổi tiếng của hệ thống WoS (Web of Science).

“Chúng tôi (TS Long và vợ là TS Hương – PV) mang tới Diễn đàn những kiến thức, kinh nghiệm và nghiên cứu thực tế về lĩnh vực chuyên môn là thị giác máy tính, xử lý hình ảnh, học máy. Đây đều là các sở trường của hai vợ chồng khi tham gia nhiều dự án, diễn đàn khoa học ở nước ngoài”, TS Nguyễn Thế Long chia sẻ.

“Nhiệt huyết, trí tuệ là những điều mà chúng tôi muốn chia sẻ và đồng thời được học hỏi tại Diễn đàn. Về phần mình, tôi đã chuẩn bị các nghiên cứu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành giao thông vận tải. Tôi mong muốn gặp được những người cùng ước mơ về một nền giao thông vận tải an toàn, thông minh với những công nghệ tối tân tại Việt Nam”, TS Nguyễn Thu Hương nói.

Chính thức diễn ra tại Thủ đô Hà Nội trong các ngày 27 và 28-11 tới, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II quy tụ 223 đại biểu, là các tài năng trẻ đang sinh sống và làm việc ở 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Diễn đàn tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp cho bốn nhóm nội dung chính: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; Công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; Nâng cao năng suất lao động và bảo đảm công bằng xã hội.