Phát triển kinh tế và kinh doanh bền vững trong điều kiện toàn cầu hóa

NDO -

Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu của toàn cầu hóa. Do vậy, xu hướng tiếp tục hợp tác và hội nhập quốc tế trong quá trình toàn cầu hóa là tiến trình khó có thể đảo ngược, nhất là khi các nước đang hướng đến mục tiêu vực dậy nền kinh tế hậu đại dịch.

PGS TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại hội thảo.
PGS TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại hội thảo.

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp Viện Kinh tế (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) và Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ tư năm 2021, với chủ đề “Phát triển kinh tế và kinh doanh bền vững trong điều kiện toàn cầu hóa - SEDBM 4”.

Hội thảo được tổ chức theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự hội thảo có lãnh đạo và đại diện của Học viện Tài chính, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đại học Greenwich - Vương quốc Anh, Đại học kinh tế TP Hồ Chí Minh, Học viện Kinh tế và Tài chính Lào; Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam của Hoa Kỳ và đông đảo các giảng viên, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu về kinh tế đến từ trong các cơ quan trong nước và quốc tế…

Hội thảo diễn ra cả ngày, gồm 2 phiên toàn thể và 2 phiên chuyên đề; 131 tham luận khoa học và 14 bài trình bày trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung vào phân tích sâu sắc các nhóm vấn đề cốt lõi của toàn cầu hóa hiện đại và đưa ra các giải pháp thích ứng trong bối cảnh mới.

Phát triển bền vững trên cơ sở quản lý hài hòa các mục tiêu, lợi ích phát triển kinh tế, phát triển con người và bảo đảm công bằng xã hội, cũng như khai thác sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống là định hướng chiến lược, là nhu cầu khách quan, tất yếu, có ý nghĩa sống còn đối với mọi quốc gia, dân tộc trên hành tinh trong thời đại cách mạng khoa học - công nghệ và toàn cầu hóa.

Quá trình biến chiến lược phát triển bền vững thành hiện thực trên phạm vi toàn cầu không phải là dễ dàng, đòi hỏi sự đóng góp chung của tất cả các nước và các bên có liên quan trên thế giới. Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu của toàn cầu hóa. Các biện pháp phong tỏa hoạt động kinh tế, hay những chính sách ứng phó khẩn cấp khác để ngăn chặn dịch đã khiến hoạt động thương mại bất ngờ bị gián đoạn, là đứt gãy một số chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngắn hạn.

Mặc dù có không ít những nghi ngại về sự bền vững của toàn cầu hóa, song hầu hết các ý kiến chuyên gia và nhà khoa học tại hội nghị đều khẳng định xu hướng tiếp tục hợp tác và hội nhập quốc tế trong quá trình toàn cầu hóa là tiến trình khó có thể đảo ngược, nhất là khi các nước đang hướng đến mục tiêu vực dậy nền kinh tế hậu đại dịch.

Nói cách khác, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vẫn đang là 2 xu thế lớn, chi phối sâu sắc tiến trình phát triển của nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp với nhiều biến thể mới, làm hàng trăm triệu người bị nhiễm bệnh, hàng triệu người tử vong, tàn phá nền kinh tế thế giới, nhưng cũng tạo áp lực dẫn đến nhiều sự thay đổi đáng kinh ngạc, vượt quá nhiều dự báo trước đó cả về kinh tế và xã hội.

Phát triển kinh tế và kinh doanh bền vững trong điều kiện toàn cầu hóa -0
 PGS TS Nguyễn Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Tái cơ cấu chuỗi cung ứng, “hồi hương” các lĩnh vực thiết yếu, xây dựng khả năng chống đỡ những “cơn gió ngược” tiềm tàng được cho là những ưu tiên hàng đầu trong hoạch định các chính sách kinh tế của các quốc gia trong thời gian tới.

Là nền kinh tế có độ mở cao và hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, Việt Nam đang sẽ phải đối mặt nhiều tác động, thách thức từ sự giảm sâu của tăng trưởng kinh tế và sự chuyển dịch trật tự kinh tế thế giới.

Vì vậy, thích ứng với sự chuyển dịch trật tự kinh tế thế giới, chủ động tham gia quá trình định hình những “luật chơi” mới với sự đan xen của các quá trình hội nhập trong một “cấu trúc ma trận” các hiệp định tự do thương mại (FTA) trên nhiều tuyến và nhiều cấp độ; trong đó phải kể đến các FTA thế hệ mới là một yêu cầu mới không thể không tính tới.

Trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục xu hướng đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đặc biệt, sự quyết tâm chính trị, đồng thuận xã hội và nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả hoạt động quản lý của nhà nước; thúc đẩy tự do hóa kinh doanh, khuyến khích xã hội hóa, sự tham gia của cộng đồng người dân và doanh nghiệp; cũng như tăng cường phối hợp và hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường có tầm quan trọng đặc biệt, mang tính quyết định để thực hiện thành công và đạt các mục tiêu chiến lược phát triển bền vững  của Việt Nam trong thế kỷ 21.