Kinh tế Thủ đô tăng trưởng mạnh trở lại

Sáng 28/6, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa 17 đã khai mạc Hội nghị lần thứ tám, xem xét, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, thực hiện chủ đề, kế hoạch công tác năm 2022 của thành phố, thực hiện có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp của thành phố và trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, dự báo tình hình 6 tháng cuối năm có thuận lợi nhưng tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Với quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các đồng chí tham dự hội nghị trên cương vị công tác của mình, tập trung phân tích, đánh giá kỹ những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm; đồng thời cho ý kiến thẳng thắn về những tồn tại, hạn chế, những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cả ở cấp thành phố và cấp quận, huyện, thị xã; việc giải quyết những vấn đề dân sinh cấp bách... “Trên cơ sở đó, đề nghị các đồng chí đề xuất các giải pháp, biện pháp để phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 đã đề ra”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đối với dự thảo Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ, tập trung thảo luận, cho ý kiến cụ thể về kết cấu, nội dung Chương trình hành động bảo đảm bao quát đầy đủ và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết, đồng thời phải gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng lớn, khâu đột phá và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, 10 Chương trình công tác của Thành ủy và tình hình thực tiễn.

Kinh tế Thủ đô tăng trưởng mạnh trở lại -0
 

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố cho biết, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới đã tạo đà phục hồi, phát triển kinh tế. Kinh tế Thủ đô đã phục hồi mạnh mẽ: GRDP 6 tháng tăng 7,79% - gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 8,8% - cao hơn cùng kỳ (8,4%). Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt. Thành phố cũng đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.