Huyện Ba Vì cần nỗ lực hơn nữa để khai thác tiềm năng

NDO -

Với tiềm năng hiện có, Ba Vì phải vươn lên phát triển giàu có. Cùng với sự hỗ trợ tương xứng của thành phố, huyện phải có quyết tâm mới, sức bật mới, nỗ lực cao hơn nữa khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển vượt lên.

Quang cảnh buổi làm việc, sáng 16/11. (Ảnh: Duy Linh)
Quang cảnh buổi làm việc, sáng 16/11. (Ảnh: Duy Linh)

Sáng 16/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay; nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2021 và thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Đỗ Mạnh Hưng cho biết, với phương châm quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân, nâng cao vai trò tự quản, tự chủ, lấy phòng là chính, huyện Ba Vì đã thực sự là “vùng xanh” trong phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay, 98,27% người dân trên 18 tuổi đã được tiêm vaccine mũi 1 và gần 90% đã tiêm mũi 2. Từ ngày 8/11, huyện Ba Vì triển khai thí điểm cho học sinh khối lớp 9 trên địa bàn trở lại trường học; 34/35 trường đã cho học sinh đến trường, với tổng số 3.888 học sinh. Sau một tuần thực hiện, các trường đều thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn tuyệt đối, học sinh đều phấn khởi và chấp hành tốt quy định.

Những kết quả đạt được trong phòng, chống dịch bệnh là điều kiện để huyện duy trì ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 26.080 tỷ đồng, bằng 85% so năm 2020. Thu ngân sách đạt gần 303 tỷ đồng, bằng 109% dự toán thành phố giao.

Từ những vấn đề thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đề xuất bổ sung quy hoạch khu công nghiệp từ 300 đến 500ha thuộc 2 xã Phú Cường, Tản Hồng và một cảng sông tại xã Tản Hồng; kiến nghị thành phố quan tâm bố trí nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, cấp nước sạch, tôn tạo các di tích lịch sử; đầu tư mạng lưới giao thông kết nối với các địa phương khác.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Ba Vì là một huyện đặc thù, diện tích lớn, chiếm hơn 15% diện tích toàn thành phố, có nhiều tiềm năng nổi trội, nhất là du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, tâm linh..., nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng.

“Với tiềm năng hiện có, Ba Vì phải vươn lên phát triển giàu có. Cùng với sự hỗ trợ tương xứng của thành phố, huyện phải có quyết tâm mới, sức bật mới, nỗ lực cao hơn nữa khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển vượt lên”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Do đó, thời gian tới, huyện Ba Vì cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực; tập trung cải cách hành chính gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo chuyển biến mạnh mẽ từ huyện xuống cơ sở.

Về phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thành phố cần tập trung cao độ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cho Ba Vì, nhất là đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, các di tích lịch sử, văn hóa... để tạo sức bật cho huyện phát triển.

Bí thư Thành ủy chỉ rõ, với lợi thế về phát triển du lịch, bên cạnh việc đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, huyện cần đặc biệt quan tâm gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Phát triển du lịch vẫn là mấu chốt của huyện để kéo theo các ngành kinh tế khác phát triển, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.