Doanh nghiệp vượt qua đại dịch nhờ được bơm vốn, chuyển đổi số

NDO -

Những mô hình hỗ trợ thành công của dự án USAID LinkSME sẽ được nhân rộng trên phạm vi toàn quốc, góp phần giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thích ứng và vượt qua khó những khăn trong bối cảnh đại dịch.

Doanh nghiệp vượt qua đại dịch nhờ được bơm vốn, chuyển đổi số

Chia sẻ tại hội thảo Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng và phục hồi trong tình hình mới diễn ra sáng 8/12, Cục trưởng Phát triển doanh nghiệp Lê Mạnh Hùng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã có sự linh hoạt thực hiện các mục tiêu phù hợp tình hình mới do tác động của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Đó là nội dung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và tiếp cận nguồn tài chính nhờ sự hỗ trợ của dự án và các đối tác. Đến nay, kết quả thực hiện của dự án khá tích cực.

Cụ thể, trong 11 tháng năm 2021, đã có 500 nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số được xây dựng bởi các chuyên gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và dự án USAID LinkSME.

Trong đó có 100 nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận tài liệu hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về chuyển đổi số; 500 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và gửi chuyên gia đến 100 doanh nghiệp để tư vấn chuyên sâu thực hiện chuyển đổi số.

Về tài chính, dự án đã tổ chức đào tạo cho khoảng 500 doanh nghiệp và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được các khoản vay ngân hàng thông qua nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, minh bạch hóa tài chính, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả để đáp ứng yêu cầu vay vốn.

Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng chương trình hành động nâng cao năng lực tiếp cận tài chính giai đoạn 2021-2025 và trang tin điện tử cung cấp các thông tin tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công cụ tự đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp.

Đối với mục tiêu nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp đầu chuỗi, đã có 64 đơn hàng kết nối thành công với tổng giá trị gần 1,3 triệu USD. Đồng thời dự án đã tổ chức được 11 khóa đào tạo cho hơn 700 doanh nghiệp nhỏ và vừa về kỹ thuật, quy trình sản xuất.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, đây là lần đầu tiên, một chương trình hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được cơ quan chức năng và nhà tài trợ phối hợp thực hiện. Qua đó, nâng cao năng lực kỹ thuật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp đầu chuỗi để từng bước tham gia vào cụm liên kết và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó cũng là một trong những nội dung quan trọng của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bradley Bessire, Phó Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam nhấn mạnh, mặc dù đến nay vẫn chưa thể hình dung tình hình mới cụ thể sẽ thế nào nhưng chắc chắn các doanh nghiệp đều phải nỗ lực vượt qua khó khăn và phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

“Đồng hành với doanh nghiệp nhỏ và vừa, USAID LinkSME và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với nhiều ngân hàng để doanh nghiệp tiếp cận được các khoản vay trị giá 3,7 triệu USD tại 6 ngân hàng thương mại. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Bradley Bessire nói.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp tham gia dự án như Công ty cổ phần Xuân Hòa, Công ty cổ phần sản xuất phụ tùng ô-tô và thiết bị công nghiệp JAT, Công ty TNHH thực phẩm An Vạn Thịnh… đã chia sẻ những bài học thành công về chuyển đổi số, tiếp cận tài chính… để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, phục hồi sản xuất và phát triển bền vững.

Dự án USAID LinkSME được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp USAID triển khai từ 3 năm trước nhằm thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Dự án gồm 3 trụ cột: hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp đầu chuỗi cung ứng quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số và hỗ trợ tiếp cận tài chính.